Kinh tế địa phương

Hải Phòng dồn lực giải phóng mặt bằng cho tuyến đường sắt chiến lược

Lan Vũ 08/05/2025 13:44

Hải Phòng đang rất quyết liệt giải phóng mặt bằng cho tuyến đường sắt chiến lược Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo ước tính sơ bộ, dự án Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ cần khoảng 2.632ha đất. Để đảm bảo tiến độ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành văn bản chỉ đạo yêu cầu các địa phương khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, với Bí thư Tỉnh ủy hoặc Thành ủy làm Trưởng ban, và phải hoàn thành công tác này trong năm 2025.

Hải Phòng quyết liệt giải phóng mặt bằng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ông Nguyễn Văn Tùng, đã trực tiếp đi kiểm tra thực địa tại các khu vực dự kiến tuyến đường sắt sẽ đi qua trên địa bàn thành phố. Tại buổi kiểm tra, ông Tùng đã có những chỉ đạo cụ thể, đôn đốc các đơn vị liên quan tập trung cao độ cho công tác quản lý và chuẩn bị mặt bằng, sẵn sàng cho giai đoạn triển khai dự án theo đúng kế hoạch.

1(2).jpg
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ông Nguyễn Văn Tùng, đã trực tiếp đi kiểm tra thực địa tại các khu vực dự kiến tuyến đường sắt sẽ đi qua

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh, công tác giải phóng mặt bằng là yếu tố then chốt, mang tính quyết định đối với sự thành công của mọi dự án hạ tầng. Nếu không có sự chuẩn bị chu đáo ngay từ bây giờ, dù dự án có nguồn vốn dồi dào và thiết kế hoàn chỉnh đến đâu cũng khó tránh khỏi nguy cơ bị đình trệ, ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Ông Tùng còn yêu cầu các địa phương có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý dự án và các đơn vị tư vấn rà soát chính xác phạm vi ảnh hưởng, đẩy nhanh tiến độ kiểm kê, xác định các trường hợp bị ảnh hưởng theo đúng quy định của pháp luật về đất đai… Và đặc biệt lưu ý đến việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Công tác tuyên truyền, vận động cần được thực hiện minh bạch, hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong tương lai cần được xây dựng trên cơ sở khoa học, khả thi, bảo đảm đời sống người dân sau di dời bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ… - ông Tùng đề nghị.

Theo thông tin chi tiết, trên địa bàn Hải Phòng, tuyến chính của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 48,9km. Bên cạnh đó, còn có 2 tuyến nhánh với tổng chiều dài hơn 18,9km, bao gồm tuyến từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn và tuyến từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ đến ga Đình Vũ. Tốc độ thiết kế của tuyến chính là 160 km/h, trong khi các tuyến nhánh đạt 80 km/h. Dự kiến, tổng diện tích đất cần giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP Hải Phòng là khoảng 370ha, thuộc địa phận của 5 quận, huyện.

Trục giao thông huyết mạch

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo ra một trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng Tây Bắc giàu tiềm năng với thủ đô và cảng biển lớn nhất miền Bắc. Dự án này không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy lưu thông hàng hóa, giảm tải áp lực cho đường bộ, mà còn mở ra cơ hội phát triển các hành lang kinh tế, du lịch dọc tuyến.

2(2).jpg
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của riêng Hải Phòng mà còn của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Việc kết nối Lào Cai, một tỉnh có lợi thế về cửa khẩu và du lịch, với Hà Nội - trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, và Hải Phòng - cửa ngõ giao thương quốc tế, sẽ tạo ra một động lực tăng trưởng mới cho cả khu vực. Hàng hóa từ Lào Cai và các tỉnh lân cận có thể được vận chuyển một cách nhanh chóng và hiệu quả đến cảng Hải Phòng, từ đó vươn ra thị trường quốc tế. Ngược lại, hàng hóa nhập khẩu cũng có thể dễ dàng tiếp cận thị trường nội địa thông qua tuyến đường sắt này.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt hiện đại cũng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong khu vực, giảm chi phí logistics và tăng cường khả năng kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Về mặt xã hội, dự án sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy quá trình đô thị hóa dọc tuyến.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND Hải Phòng chia sẻ, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của riêng Hải Phòng mà còn của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Do đó, ông yêu cầu các cấp, các ngành Hải Phòng cần quán triệt sâu sắc tầm quan trọng này, xác định đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, tập trung mọi nguồn lực và tăng cường sự phối hợp đồng bộ để đảm bảo công tác quản lý mặt bằng được triển khai một cách hiệu quả, đáp ứng tiến độ chung của dự án.

Việc Chủ tịch UBND TP Hải Phòng trực tiếp chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng cho thấy quyết tâm cao của chính quyền thành phố trong việc sớm đưa dự án quan trọng này vào triển khai. Công tác giải phóng mặt bằng hiệu quả sẽ là tiền đề quan trọng để dự án sớm được khởi công và hoàn thành, góp phần tạo ra một động lực tăng trưởng mới cho khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa những tiềm năng to lớn này, dự án cũng đối mặt với không ít thách thức. Ngoài vấn đề phức tạp trong công tác giải phóng mặt bằng, việc huy động nguồn vốn đầu tư khổng lồ, áp dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo chất lượng thi công và quản lý vận hành hiệu quả cũng là những yếu tố then chốt đòi hỏi sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ của tất cả các bên liên quan.

Lan Vũ