Sedan hạng D "lao dốc", Toyota Camry vẫn trụ vững nhờ đâu?
Trong bối cảnh phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam đang dần thu hẹp, Toyota Camry vẫn giữ vị trí dẫn đầu với thị phần áp đảo.
Toyota Camry “một mình một chợ”
Phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam đang chứng kiến sự thu hẹp nhanh chóng trong những tháng đầu năm 2025. Sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng, cùng với làn sóng SUV ngày càng chiếm ưu thế, khiến dòng sedan cỡ lớn dần mất chỗ đứng. Tuy nhiên, giữa bức tranh ảm đạm ấy, Toyota Camry vẫn giữ được vị thế dẫn đầu, thậm chí bỏ xa các đối thủ một cách tuyệt đối.
.jpg)
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2025, toàn phân khúc sedan hạng D bán ra tổng cộng 303 xe, tăng 101 xe, tương đương 50% so với tháng trước. Dù mức tăng này là tín hiệu tích cực, nhưng con số tuyệt đối vẫn rất khiêm tốn nếu so với các phân khúc ô tô khác vốn đang có doanh số cao gấp nhiều lần.
Trong phân khúc này, Toyota Camry tiếp tục là cái tên áp đảo với 264 xe bán ra trong tháng 4, chiếm gần 87% thị phần phân khúc. Cộng dồn 4 tháng đầu năm, Camry đạt 701 xe, tương đương hơn 82% tổng lượng sedan hạng D bán ra tại Việt Nam. Trong khi đó, các đối thủ như KIA K5, Mazda6 hay Honda Accord đều ghi nhận doanh số thấp đáng báo động. KIA K5 chỉ đạt 32 xe trong tháng 4 dù có tăng nhẹ, Mazda 6 chỉ bán được 4 xe, còn Honda Accord chỉ có vỏn vẹn 3 xe bàn giao. Mẫu xe mới MG7 của Trung Quốc dù đã ra mắt gần một năm nhưng doanh số không được công bố và hầu như không xuất hiện trên đường.
Thực tế này phản ánh rõ nét sự suy giảm của phân khúc, đồng thời cho thấy Camry gần như đang “một mình một chợ” trong cuộc đua doanh số. Nhiều hãng xe dường như cũng không còn quá mặn mà với sedan hạng D, khi không có động thái nâng cấp sản phẩm hay thúc đẩy tiếp thị mạnh mẽ cho nhóm xe này tại thị trường Việt.
Sức hút do đâu?
Sức hút bền bỉ của Toyota Camry tại thị trường Việt Nam có thể giải thích bởi một số yếu tố tổng hợp. Trước hết, Toyota là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến với độ bền và sự ổn định, điều này giúp Camry được xem là lựa chọn phù hợp với nhóm khách hàng trung niên, doanh nghiệp và cả những người mua xe phục vụ nhu cầu gia đình.
Khả năng giữ giá và chi phí sử dụng ở mức hợp lý cũng là những điểm khiến Camry được nhiều người cân nhắc khi so sánh với các mẫu sedan hạng D khác trong cùng phân khúc. Phiên bản mới của Camry ra mắt vào cuối năm 2024 có những thay đổi về thiết kế và trang bị. Đáng chú ý là việc Toyota lần đầu đưa công nghệ hybrid vào phân khúc này với hai phiên bản 2.5L hybrid bên cạnh bản xăng truyền thống 2.0L, nhằm đáp ứng xu hướng tiết kiệm nhiên liệu cũng như nhu cầu về xe có tính năng hiện đại hơn.
Camry còn được trang bị một số tiện nghi và hệ thống an toàn phù hợp với yêu cầu thị trường hiện nay. Trong khi đó, các đối thủ như Mazda6 hay Honda Accord chưa có nhiều cập nhật đáng kể về công nghệ và phiên bản trong thời gian gần đây.
.jpg)
Mạng lưới đại lý rộng khắp cùng dịch vụ hậu mãi cũng góp phần tạo thuận lợi cho khách hàng, đặc biệt tại các tỉnh thành ngoài các đô thị lớn. Mẫu xe này không tập trung nhiều vào các yếu tố như cảm giác lái hay thiết kế đột phá, mà chủ yếu giữ sự cân bằng giữa tiện nghi, thương hiệu và giá trị sử dụng, điều mà các đối thủ trong phân khúc vẫn chưa thể đạt được.
Camry hiện vẫn là một trong số ít mẫu xe giữ được sức hút trong phân khúc sedan hạng D đang có xu hướng thu hẹp rõ rệt tại Việt Nam. Với sự chuyển dịch của người dùng sang các dòng SUV và crossover đang ngày càng chiếm ưu thế, sedan hạng D không còn là lựa chọn phổ biến. Trong bối cảnh đó, dù Toyota Camry duy trì vị trí dẫn đầu và có doanh số ổn định hơn phần lớn đối thủ cùng phân khúc, sức ảnh hưởng của mẫu xe này trên thị trường ô tô tổng thể vẫn chưa thực sự nổi bật.