Đẩy mạnh truyền thông, thúc đẩy phát triển xanh trong ngành Công Thương
Bộ Công Thương xác định truyền thông là công cụ “đi trước một bước” nhằm thúc đẩy đồng thuận xã hội và lan tỏa tư duy phát triển xanh.
Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ xuyên suốt và sống còn của ngành Công Thương trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới và thực hiện các cam kết quốc tế như COP26, chuyển đổi năng lượng công bằng, phát triển kinh tế tuần hoàn. Đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc từ các đối tác thương mại quốc tế mà còn là điều kiện tiên quyết để Việt Nam phát triển bền vững và có trách nhiệm với cộng đồng toàn cầu.

Với đặc thù quản lý nhiều ngành công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao như thép, hóa chất, khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất điện, năng lượng, dệt may, da giày..., ngành Công Thương đang đối diện với áp lực lớn trong việc chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng xanh hơn, sạch hơn. Điều này đòi hỏi một chiến lược dài hạn và các biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát chặt chẽ phát thải, giảm thiểu ô nhiễm, thúc đẩy đổi mới công nghệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên và năng lượng.
Chính vì vậy, Bộ Công Thương đã xác định rõ, truyền thông phải đi trước một bước, đóng vai trò dẫn dắt dư luận, nâng cao nhận thức cộng đồng, tạo đồng thuận xã hội và khuyến khích các doanh nghiệp hành động vì môi trường. Báo chí chính là “mũi nhọn” trong công cuộc lan toả tư tưởng phát triển xanh, không chỉ tuyên truyền, cổ vũ những mô hình sản xuất bền vững, doanh nghiệp tiêu biểu thực hành trách nhiệm môi trường, mà còn đóng vai trò phản biện, phản ánh kịp thời những bất cập, vi phạm trong thực thi chính sách, từ đó góp phần thúc đẩy cơ chế pháp luật hoàn thiện hơn.
Nhằm lan tỏa thông điệp phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ngày 5/6/2025, Báo Công Thương phối hợp với Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ phát động Giải báo chí viết về bảo vệ môi trường ngành Công Thương năm 2025.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tiến Cường, Phó tổng Biên tập Báo Công Thương khẳng định, truyền thông báo chí là kênh dẫn truyền tư tưởng mạnh mẽ, là nhịp cầu kết nối giữa chính sách - doanh nghiệp - người dân. Cuộc thi lần này tiếp tục khơi dậy tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo của các nhà báo, cộng tác viên, chuyên gia, nhằm chung tay vì một ngành Công Thương phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.
Không ít nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí bày tỏ sự kỳ vọng giải báo chí lần này có thể trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa cơ quan truyền thông với các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Công Thương, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả giám sát xã hội và thúc đẩy chính sách phù hợp thực tiễn.
Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ bao trùm, sống còn và xuyên suốt của quốc gia nói chung và của ngành Công Thương nói riêng. Để góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đó, Bộ Công Thương luôn đẩy mạnh truyền thông về công tác bảo vệ môi trường của toàn ngành, trong đó có việc tổ chức Cuộc thi báo chí viết về bảo vệ môi trường ngành Công Thương nhằm lan toả thông điệp bảo vệ môi trường trong toàn ngành Công Thương.
“Cuộc thi báo chí viết về bảo vệ môi trường ngành Công Thương năm 2025 cũng cần là cầu nối, diễn đàn và nơi truyền tải các thông tin, thông điệp về huy động sự tham gia của cộng đồng xã hội, báo chí, người dân trong việc giám sát nguồn ô nhiễm môi trường phát sinh từ các cơ sở công nghiệp, năng lượng, giao thông, xây dựng và các nguồn phát thải khác; tích cực hợp tác quốc tế phục vụ cho công tác quản lý chất lượng môi trường phù hợp với điều kiện Việt Nam..., bảo đảm các lợi ích và mục tiêu tăng trưởng kinh tế nói chung, ngành Công Thương nói riêng, kết hợp hài hoà với yêu cầu bảo vệ môi trường và công bằng xã hội, hướng tới phát triển bền vững...”, chuyên gia này chia sẻ.