Kinh tế địa phương

Tây Ninh: Điểm đến du lịch thân thiện, hấp dẫn.

Thùy Linh 03/06/2025 14:37

Với tài nguyên thiên nhiên phong phú, di sản văn hóa độc đáo và chính sách thu hút đầu tư mạnh mẽ, Tây Ninh đã và đang trở thành điểm đến du lịch thân thiện, hấp dẫn.

Điểm đến hấp dẫn

Trong tháng 5/2025, ước lượng khách tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đạt 370.000 lượt, tăng 40% so cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt 190 tỷ đồng, tăng 52% so cùng kỳ. Luỹ kế trong 5 tháng đầu năm 2025 đã có 3,2 triệu lượt khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, đạt 56,2% so kế hoạch. Tổng doanh thu du lịch đạt 2.380 tỷ đồng, tăng 48,8% so cùng kỳ, đạt khoảng 88% so kế hoạch.

nui-ba-den-tay-ninh.png
Núi Bà Đen đang là điểm thu hút đông đảo du khách

Du khách chủ yếu đến các điểm tham quan trọng điểm của Tây Ninh như: Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen, Tòa Thánh Cao Đài và Khu di tích Trung ương Cục miền Nam, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch tỉnh tăng trưởng vượt kỳ vọng. Núi Bà Đen tiếp tục giữ vững vị thế trung tâm du lịch của tỉnh, nằm trong nhóm những điểm đến thu hút nhất cả nước.

Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain được Tập đoàn SunGroup đầu tư bài bản với hệ thống cáp treo hiện đại, kết hợp hài hòa giữa yếu tố tự nhiên và kiến trúc văn hóa tâm linh. Nhờ đó, núi Bà Đen đã trở thành điểm đến tâm linh; là nơi trải nghiệm du lịch mạo hiểm, leo núi, săn mây, ngắm bình minh, thu hút giới trẻ và du khách yêu thiên nhiên.

Để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Tây Ninh, Sun World Ba Den Mountain tiếp tục đầu tư vào Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen để nơi đây trở thành khu du lịch đặc sắc, đẳng cấp quốc tế theo đúng quy hoạch và hướng phát triển của tỉnh. Hiện nay, bên cạnh các công trình văn hóa tâm linh tầm cỡ Việt Nam và khu vực, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain còn ghi dấu ấn với những sự kiện văn hóa tâm linh mang tầm quốc tế.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh, để đạt được những kết quả ấn tượng này, ngay từ đầu năm 2025, ngành Du lịch Tây Ninh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy tăng trưởng. Từ xúc tiến thương mại du lịch, đến tổ chức các lễ hội đặc sắc, đồng thời phát triển đa dạng loại hình du lịch như du lịch nông nghiệp, đường sông, làng nghề truyền thống, vui chơi giải trí và văn hóa…

Du khách tham quan Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.
Du khách tham quan Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.

Một trong những điểm nhấn mới gần đây là việc ra mắt sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa Khmer tại xã Trường Tây, thị xã Hòa Thành với mô hình "Tìm hiểu di sản văn hóa Khmer". Với sản phẩm này, khi đến với Tây Ninh, du khách được xem biểu diễn nghệ thuật múa trống Chhay-dăm, trình diễn trang phục Khmer, xem phim tư liệu về đời sống văn hoá, tín ngưỡng, phong tục, tập quán của người Khmer, nhạc ngũ âm, thưởng thức ẩm thực truyền thống Khmer, tham gia học chữ Khmer và sinh hoạt cùng người dân.

Bên cạnh việc phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các địa phương lân cận và vùng Đông Nam Bộ để xây dựng các tour, tuyến du lịch hấp dẫn... ngành Du lịch Tây Ninh cũng tổ chức Cuộc thi sáng tạo video clip du lịch năm 2025 với chủ đề "Tây Ninh xanh trong trái tim tôi"; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 21 năm 2025; Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025; hợp tác cùng Vietnam Airlines, sản xuất phim du lịch và đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số ... Đây được xem là những cơ hội mới để Tây Ninh thu hút nhiều khách du lịch hơn nữa.

Tăng tốc phát triển du lịch

Để tăng tốc phát triển ngành du lịch, tạo động lực lan tỏa phát triển các ngành, lĩnh vực khác, đóng góp tích cực, hiệu quả vào mục tiêu phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế 10%, UBND Tây Ninh đã nhấn mạnh đến các giải pháp, đó là đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, chủ động triển khai chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo. Trong đó, chủ động đổi mới cách thức, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước; ứng dụng Bộ nhận diện thương hiệu hình ảnh tỉnh Tây Ninh trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh.

Tận dụng và thực hiện truyền thông hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội trong hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường trong nước; huy động hiệu quả sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch; nâng cao hiệu quả liên kết xây dựng và triển khai các chương trình kích cầu du lịch gắn với các gói sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp cụ thể, tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật mang màu sắc văn hóa Nam Bộ trên đỉnh núi Bà Đen.
Bểu diễn nghệ thuật trên đỉnh núi Bà Đen.

Đa dạng hoá, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch: tổ chức các sự kiện lớn, các giải thi đấu thể thao; hội chợ du lịch; hội thảo cấp quốc gia và khu vực nhằm góp phần gìn giữ, mở rộng và phát huy các giá trị văn hoá lịch sử, quảng bá hình ảnh du lịch Tây Ninh đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững, du lịch cộng đồng, sản phẩm du lịch gắn với thế mạnh về di sản văn hoá vật thể và phi vật thể của địa phương, sản phẩm du lịch kết hợp tham quan mua sắm các sản phẩm OCOP với hoạt động tìm hiểu văn hoá bản địa.

Đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch: tăng cường ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, sạch trong kinh doanh du lịch; xây dựng thương hiệu và quản lý tài nguyên du lịch; ứng dụng công nghệ số số để kết nối nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch.

Tuyên truyền, hướng dẫn khách du lịch sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trên các thiết bị thông minh, hướng tới giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt; khuyến khích khách du lịch sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trên các thiết bị thông minh; thực hiện đầu tư xanh và bền vững, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh để thúc đẩy xu hướng tiêu dùng du lịch xanh.

Tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các điểm đến du lịch: tăng cường đẩy mạnh thu hút đầu tư nâng cấp các công trình, phương tiện giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch trong việc tiếp cận các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh...

Tỉnh Tây Ninh xác định, du lịch là ngành kinh tế quan trọng và đang tập trung thu hút đầu tư vào hạ tầng, quy hoạch các khu du lịch trọng điểm như: Hồ Dầu Tiếng, núi Bà Đen, Di tích căn cứ Trung ương Cục miền Nam, khu cửa khẩu... Bên cạnh đó, tỉnh tích cực cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết vùng, thu hút đầu tư, đưa du lịch phát triển, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Thùy Linh