Cuộc đổ bộ của cà phê Trung Quốc
Các thương hiệu đến từ Trung Quốc dường như có thể giành chiến thắng ở bất cứ đâu. Sau xe điện, pin mặt trời, bây giờ là cà phê gây sức ép lớn với các “đại gia” phương Tây.

Sau khi đánh bại các công ty cà phê ngoại quốc, các nhà phân phối thức uống này tại Trung Quốc bao gồm Luckin Coffee, Cotti Coffee quay lại đối đầu nhau. Tăng trưởng chậm lại và cạnh tranh gay gắt ở thị trường nội địa đã thúc đẩy các công ty tìm kiếm cơ hội vượt ra ngoài biên giới của mình.
Từ các nhà sản xuất ô tô điện đến các nền tảng giao đồ ăn nhanh, các công ty Trung Quốc quy mô lớn thường theo một chiến lược quen thuộc: đốt tiền, giành thị phần, lợi nhuận sẽ đến sau. Điều này giúp họ phát triển nhanh, khiến các đối thủ cạnh tranh toàn cầu không kịp trở tay.
Sau vụ bê bối gian lận số liệu kế toán khiến công ty bị hủy niêm yết khỏi sàn Nasdaq vào năm 2020, Luckin đã trở lại mạnh mẽ khó tin với hương vị độc đáo và mức giảm giá sâu, chỉ 1,4 USD/cốc cà phê cơ bản - trong cuộc chiến giá với đối thủ đồng hương Cotti Coffee.
Bê bối tài chính năm 2020 không làm giảm tham vọng của Luckin Coffee tại Hoa Kỳ. Sau khi đã tiếp cận thị trường Singapore, Hồng Kông và Malaysia, Luckin Coffee chuẩn bị thực hiện bước tiến lớn nhất từ trước đến nay với kế hoạch mở một chi nhánh ở phía Nam Manhattan.
Động thái này tương tự như Cotti Coffee. Chỉ mới ra đời vào năm 2022, thương hiệu này đã có chuỗi cửa hàng tại nhiều địa điểm từ Đông Nam Á đến Dubai, California, Brooklyn và Manhattan.
Theo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cà phê, New York là nơi thử nghiệm tốt nhất về mặt văn hóa để một thương hiệu quốc tế có thể mở rộng. Thành phố này có sự đa dạng sắc tộc, cư dân và lượng lớn người tiêu dùng trẻ tuổi. Nhưng đây cũng là thị trường đã bão hòa và cạnh tranh khốc liệt nhất.
Nếu lần ra mắt tại New York của Luckin Coffee thành công, công ty có thể tiến xa hơn nữa. Tương tự như HeyTea - một chuỗi cửa hàng Trung Quốc nổi tiếng với việc phủ thêm phô mai kem xốp lên các loại trà - đã có mặt tại New York vào cuối năm 2023 và kể từ đó đã mở rộng sang Boston, Seattle và Los Angeles.
Luckin Coffee đã phát triển dựa vào công nghệ, cho phép khách hàng ở Trung Quốc đặt hàng và nhận hàng thông qua ứng dụng WeChat phổ biến của quốc gia này, thay thế trải nghiệm quán cà phê truyền thống. Công ty cũng điều hành các hoạt động rang và chế biến hạt cà phê lớn trong nước để giúp giảm chi phí.
Tại New York, Cotti Coffee đang bán đồ uống với giá 99 xu cho những khách hàng lần đầu tải ứng dụng của công ty. Theo thời gian, các nhà phân tích ước tính Luckin và Cotti vẫn sẽ rẻ hơn Starbucks tại Hoa Kỳ, nhưng khoảng cách giá sẽ hẹp hơn so với ở Trung Quốc.
Dưới góc độ xã hội - chính trị học, bất chấp căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, Thế hệ gen Z và những người Mỹ trẻ tuổi có xu hướng nhìn nhận Trung Quốc tích cực hơn so với thế hệ trước. Cà phê giá rẻ từ các chuỗi cửa hàng Trung Quốc làm hài lòng người dân New York đang phải đối mặt với chi phí tăng cao cho mọi thứ!