Phân tích - Bình luận

Cuộc "đổ bộ" pin xe điện Trung Quốc vào châu Âu

Trương Khắc Trà 29/06/2025 04:08

CALT không chỉ xây nhà máy sản xuất pin ở nhiều quốc gia châu Âu mà còn triển khai công nghệ hoán đổi và tái chế pin vốn rất mới mẻ tại châu lục này.

CALT là công ty sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới
CALT là công ty sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới

Nếu như ngành công nghiệp xe điện được coi là trọng tâm chuyển đổi xanh thì lĩnh vực sản xuất pin là hồn cốt của các ngành công nghiệp hiện đại. Nói cách khác, quốc gia nào nắm được chuỗi cung ứng pin sẽ làm chủ cuộc chơi.

Doanh nghiệp Trung Quốc không chỉ đóng vai trò nhà cung cấp, sản xuất theo đơn đặt hàng cho các hãng xe điện lớn trên thế giới. Giờ đây, họ bắt đầu tiến ra khỏi biên giới, đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất pin ngay tại trung tâm châu Âu.

CATL, ông trùm ngành pin toàn cầu, đang dựng lê kế hoạch “toàn cầu hóa” của mình, đích đến là thị trường châu Âu; đồng thời thực hiện sứ mệnh giải quyết bong bóng xe điện tại Trung Quốc sắp nổ tung.

CATL nắm giữ 38% thị phần trong lĩnh vực xe điện toàn cầu. CATL là nhà cung cấp pin cho các công ty toàn cầu như Tesla, Volkswagen và BMW, được biết đến với công nghệ vượt trội hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh phương Tây.

Đợt IPO hồi tháng 5, CATL đã huy động được 5,2 tỷ đô la Mỹ. CATL sẽ dùng 90% khoản tiền này đầu tư mở rộng sang châu Âu, đặc biệt là nhà máy đang được xây dựng tại Hungary, một nhà máy tại Đức đã đi vào hoạt động, và sẽ có thêm một cơ sở tại Tây Ban Nha.

Hungary là cửa ngõ chiến lược để CATL vào thị trường EU. Hungary có vị trí gần các OEM lớn, các ưu đãi của chính phủ và chi phí lao động thấp khiến nơi đây trở thành trung tâm hấp dẫn cho các công ty sản xuất pin và xe điện Trung Quốc đang tìm kiếm chỗ đứng tại châu Âu.

Bill Russo, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty tư vấn đầu tư Automobility, cho biết các kế hoạch mở rộng của CATL dường như được thiết kế để duy trì vị thế dẫn đầu và quy mô toàn cầu của công ty, với lý do là động lực tăng trưởng hạn chế ở thị trường trong nước và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.

CATL được cho sẽ triển khai công nghệ hoán đổi và tái chế pin của mình sang châu Âu, một động thái có thể có tác động đáng kể đến thị trường khu vực này. Trung Quốc tiên phong trong lĩnh vực hoán đổi pin, ví dụ Nio đã ra mắt 60 trạm hoán đổi pin trên khắp các quốc gia Đức, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch.

Người lái xe điện đỗ xe trên một bệ có hệ thống tích hợp, hệ thống này sẽ tháo pin đã cạn khỏi gầm xe và thay thế bằng pin mới, đã sạc đầy. Toàn bộ quá trình mất khoảng 5 phút. Công nghệ này giải quyết mối lo ngại về thời gian sạc pin cho người sở hữu xe điện.

Các nhà phân tích cho biết, một lợi ích quan trọng khác của việc đổi pin là nó cho phép các nhà sản xuất ô tô duy trì quyền sở hữu pin, giúp giảm giá ban đầu của xe và tạo ra nguồn doanh thu thường xuyên cho các OEM.

Connor Watts, chuyên gia về nguyên liệu thô của pin tại công ty tư vấn Fastmarkets, cho rằng: “Trong số các công ty có thể thành công trong việc phát triển ngành đổi pin châu Âu, không có công ty nào có vị thế tốt hơn CATL khi xét đến vị thế thị trường của họ”.

Trương Khắc Trà