Phân tích - Bình luận

Trung Quốc đề phòng khủng hoảng xe điện

Trương Khắc Trà 07/06/2025 04:24

Mặc dù đã phát đi nhiều tín hiệu đáng lo ngại nhưng cuộc chiến hạ giá xe điện vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm và cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn trong 5 năm tới.

Giá trung bình mỗi chiếc xe ô tô Trung Quốc đã giảm 19% trong hai năm qua
Giá trung bình mỗi chiếc xe ô tô Trung Quốc đã giảm 19% trong hai năm qua

Hồi đầu tuần này, các giám đốc điều hành những công ty xe điện Trung Quốc được triệu tập về Bắc Kinh để tham dự cuộc họp tìm cách giải quyết tình trạng cạnh tranh hạ giá, từng ngày đẩy ngành công nghiệp này đến gần hơn với suy thoái.

Khi cuộc chiến giá xe điện của Trung Quốc ngày càng căng thẳng, các nhà lãnh đạo cấp cao của nước này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo bằng những lời kêu gọi từ cấp cao nhất nhằm ngăn chặn sự cạnh tranh quá mức.

Cuộc cạnh tranh nguy hiểm này được gọi bằng thuật ngữ “neijuan” trong báo cáo công tác thường niên của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường vào tháng 3 để ám chỉ một cuộc chạy đua xuống đáy.

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã tung ra đợt giảm giá 30% cho một số mẫu xe vào cuối tháng 5, khiến nhiều công ty hành động theo vì không muốn mất thị phần.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho rằng những “cuộc chiến giá cả” hỗn loạn làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt, gây áp lực đối với biên lợi nhuận và rủi ro an toàn cho người tiêu dùng. Tổ chức này kêu gọi các công ty tuân thủ cạnh tranh công bằng và không độc quyền thị trường hoặc “phá giá” hàng hóa với giá thấp hơn giá thành sản xuất.

Vậy nguyên nhân sâu xa là gì? Xe điện từng là trung tâm kế hoạch hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi tăng trưởng của chính phủ Trung Quốc. Quốc gia này đã bơm rất nhiều vốn cho khởi nghiệp cùng với chính sách ưu đãi, miễn sao có thể tạo ra năng suất đủ lớn để dẫn đầu.

Chương trình kích thích tiêu dùng nội địa mới đây của nước này bao gồm đổi hàng cũ lấy hàng mới, cho vay, hỗ trợ tài chính mua xe điện,… cũng góp phần gia tăng doanh số cho nhiều công ty sản xuất.

Mặc dù là “ông trùm” xe điện nhưng BYD đang đối mặt với tình trạng giảm doanh số. Do vậy, các nhà phân tích lưu ý rằng, đợt giảm giá mới nhất của BYD thực chất là chính thức hóa các khoản chiết khấu mà người tiêu dùng có thể đã nhận được trước đây theo chương trình trợ cấp đổi xe cũ của Trung Quốc, nhằm mục đích thúc đẩy tiêu dùng.

Trung Quốc sản xuất nhiều xe điện nhất thế giới
Trung Quốc sản xuất nhiều xe điện nhất thế giới

Nhà nước Trung Quốc đã dùng quyền lực tạo ra nền công nghiệp xe điện bất cân đối, và bây giờ sử dụng mệnh lệnh hành chính để “điều tiết” thị trường này. Điều này phi logic ngay từ điểm xuất phát. Lẽ dĩ nhiên, các công ty sẽ “chiến đấu” đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ doanh số và lợi nhuận.

Các nhà phân tích của Nomura cho biết: “Với tình hình cung vượt cầu hiện tại trên thị trường ô tô Trung Quốc, chúng tôi tin rằng giai đoạn cạnh tranh gay gắt nhất sẽ diễn ra cho đến khi chúng ta có thể thấy sự hợp nhất thị trường có ý nghĩa trong tương lai”.

Zhong Shi, một nhà phân tích của Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc nhận xét: “bất chấp những lời lẽ hoa mỹ, không có nhiều điều có thể làm được về sự cạnh tranh trên thị trường”.

Giá trung bình mỗi chiếc xe ô tô Trung Quốc đã giảm 19% trong hai năm qua xuống còn khoảng 165.000 nhân dân tệ (22.900 đô la Mỹ). Giá xuất khẩu trung bình sang thị trường Đức cho mỗi chiếc xe đã giảm xuống còn 21.000 đô la Mỹ so với mức 30.000 đô la Mỹ vào năm 2023.

CEO của công ty khởi nghiệp EV He Xiaopeng nhận định: “Đây chỉ là món khai vị cho những gì sắp tới. Cuộc chiến giá cả vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm và cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn trong năm năm tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung Quốc đề phòng khủng hoảng xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO