Phân tích - Bình luận

“Cuộc chiến” giảm giá của xe điện Trung Quốc

Trương Khắc Trà 29/12/2024 04:28

Không còn được Nhà nước trợ cấp, các hãng xe điện Trung Quốc đua nhau giảm giá để duy trì doanh số. Cuộc đua này sẽ đi về đâu?

195 mẫu xe điện Trung Quốc lao vào chiến dịch giảm giá (Ảnh SCMP)
195 mẫu xe điện Trung Quốc lao vào chiến dịch giảm giá (Ảnh SCMP)

Chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ rút lại hàng loạt chính sách hỗ trợ đối với ngành công nghiệp năng lượng xanh, trong đó có xe điện - trong chiến dịch rộng lớn nhằm giải quyết tình trạng dư thừa công suất.

Các nhà phân tích cho biết doanh số bán xe điện Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm sau khi trợ cấp của chính phủ hết hạn vào cuối năm nay. Điều này ​​sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng khó khăn về tài chính đang kìm hãm các nhà sản xuất nhỏ hơn.

Trước thời khắc sống còn này, nhiều hãng xe vội vã giảm giá hy vọng giữ lại thị phần cho năm tới. Hiện tại không còn phương án nào khả dĩ hơn, hầu hết các công ty sẽ phải giảm giá để tồn tại trong cuộc chiến giảm giá xe điện.

Chẳng hạn như BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, sẽ giảm giá 11,5% cho mẫu xe thể thao đa dụng hybrid Sealion 05 xuống còn 99.800 nhân dân tệ, tương đương 13.673 đô la Mỹ, trong nỗ lực gia tăng doanh số trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Khoản trợ cấp 20.000 nhân dân tệ hiện tại mà Bắc Kinh dành cho người mua xe điện sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024. Paul Gong, nhà phân tích của UBS, cho rằng “cuộc chiến giảm giá xe điện sắp xảy ra”.

Dữ liệu của CPCA cho thấy tổng cộng 195 mẫu xe, bao gồm xe chạy bằng xăng, xe điện hoàn toàn và xe hybrid đã giảm giá từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, nhiều hơn 150 xe được giảm giá vào năm 2023. Trung bình mỗi chiếc xe điện giảm 10%, xe hybrid giảm 4,3%.

BYD là công ty xe điện hiếm hoi có lợi nhuận (Ảnh BYD)
BYD là công ty xe điện hiếm hoi có lợi nhuận (Ảnh BYD)

Một báo cáo mới đây tiết lộ, trong số 50 hãng xe điện lớn của Trung Quốc đại lục, chỉ có BYD, Li Auto và nhà sản xuất Aito do Huawei Technologies hậu thuẫn - đang làm ăn có lãi.

Đã xuất hiện những quan điểm chỉ trích làn sóng giảm giá sản phẩm trong ngành công nghiệp năng lượng xanh của Trung Quốc: lãnh đạo cấp cao của nhà sản xuất pin Jinko Solar cho rằng chiến lược giảm giá là “ngây thơ”.

William Li, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành hãng xe điện Nio nói: “các nhà sản xuất ô tô nên bảo vệ biên lợi nhuận của mình và không lao vào cuộc chiến giá cả một cách mù quáng”.

Nio phải cắn răng chịu lỗ mà không giảm giá xe. Nhà sản xuất ô tô này đã công bố khoản lỗ ròng 5,1 tỷ nhân dân tệ trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Hãng này đặt mục tiêu hòa vốn vào năm 2026.

Một số doanh nghiệp quy mô trung bình đề xuất, các nhà sản xuất ô tô nên hợp tác với nhau để tránh giảm giá, điều này sẽ gây bất lợi cho ngành vì giá thấp hơn sẽ dẫn đến thua lỗ nặng nề.

Năng lực sản xuất xe điện của Trung Quốc khoảng 20,2 triệu chiếc mỗi năm, sản lượng tiêu thụ trong nước vượt quá 11 triệu xe, còn lại dùng cho xuất khẩu. Số liệu này gần như không thay đổi trong vòng 2 năm qua. Điều này cho thấy thị trường đã bão hòa.

Ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đang đứng trước lựa chọn mang tính sống còn, không loại trừ xảy ra kịch bản phá sản hàng loạt, và chuyển sản xuất ra bên ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Cuộc chiến” giảm giá của xe điện Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO