Xe PHEV gặp nhiều sự cố, độ tin cậy thấp
Theo kết quả nghiên cứu của J.D. Power tại Mỹ năm 2025, chất lượng xe hybrid cắm sạc ngoài (PHEV) gặp nhiều sự cố nhất so với bất kỳ loại xe nào khác.
Xe PHEV được xem là bước chuyển đổi trong lộ trình tiến tới ô tô thuần điện. Xe PHEV rất tiết kiệm nhiên liệu và có phát thải thấp. Với những chuyến đi ngắn, xe hoàn toàn sử dụng động cơ điện, nhờ pin được sạc đầy tại nhà và bỏ qua các trạm xăng. Còn với những chuyến đi đường dài, chỉ cần đổ đầy bình xăng là không bị hạn chế về phạm vi hoạt động, không đòi hỏi cơ sở hạ tầng sạc và chờ đợi nhiều giờ để nạp năng lượng.
.jpg)
Tuy nhiên, do “nhồi nhét” cả động cơ điện và động cơ đốt trong vào một chiếc xe (2 trong 1) nên có nhiều vấn đề phức tạp. Nghiên cứu của J.D. Power thực hiện từ tháng 6/2024 đến tháng 5/2025 cho thấy, vì có cả động cơ đốt trong và động cơ điện, nên một chiếc xe PHEV cũng có thể ẩn chứa đồng thời hạn chế của cả hai dòng động cơ. Xe PHEV gặp nhiều sự cố hơn so với xe điện và còn gặp phải những sự cố riêng biệt của cả xe đốt trong. Tức là xe PHEV đang chịu ảnh hưởng kép, trong khi xe điện và xe động cơ đốt trong chỉ gặp sự cố đặc trưng.
Tất cả các xe PHEV đều có động cơ chạy xăng thông thường, kết hợp với bộ pin và sạc. Đó là một hệ thống phức tạp, không phải lúc nào cũng hoạt động đồng bộ như mong muốn và các chủ xe sẽ được trải nghiệm điều đó tại xưởng sửa chữa, đại diện của J.D. Power nhận xét.
Trước đó, tạp chí Consumer Reports, chuyên đánh giá sản phẩm của Mỹ, đã tiến hành cuộc khảo sát hơn 330.000 chủ sở hữu ô tô gồm các mẫu xe từ năm 2000 đến năm 2024, về những vấn đề gặp phải, liên quan đến động cơ, hộp số, động cơ điện, hệ thống thông tin giải trí... Kết quả khảo sát cho thấy xe PHEV có độ tin cậy tệ nhất, với số vấn đề người dùng gặp phải trong quá trình sử dụng cao hơn 146% so với xe chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống.
.jpg)
Tại Việt Nam, công nghệ PHEV đang xuất hiện ngày càng nhiều từ xe cao cấp, đến xe phổ thông. Một số mẫu xe PHEV được quảng bá có thể chạy hơn 15.000 km hết 1 bình xăng 60 lít. Sự tiết kiệm này nhờ xe có pin lớn và luôn được sạc đầy điện, quãng đường sử dụng hoàn toàn năng lượng điện dài, động cơ xăng chỉ hoạt động hỗ trợ.
Tuy vậy, xe PHEV vẫn là công nghệ mới, còn khá xa lạ với người tiêu dùng. Mua xe PHEV nếu không có chỗ sạc, chỉ sử dụng xăng sẽ không hiệu quả. Đấy còn chưa kể nhiều khách hàng băn khoăn về công nghệ chế tạo động cơ đốt trong của một số hãng xe mới, thiếu tin cậy, không bền bỉ, tuổi thọ không cao.
Hơn nữa, các nhà sản xuất đang có xu hướng kéo dài phạm vi hoạt động thuần điện của xe PHEV. Như vậy sẽ phải tăng kích cỡ, dung lượng của pin. Điều này dẫn đến những chiếc xe PHEV có phạm vi thuần điện càng lớn thì độ phức tạp trong cấu tạo càng cao, làm gia tăng chi phí.