Doanh nghiệp cần sớm phổ cập AI nâng cao hiệu suất vận hành
AI là một xu thế không thể đảo ngược, là một cuộc cách mạng sẽ kéo dài, lan tỏa và là công thức cạnh tranh mới trên thương trường.

Ông Lê Hồng Quang – Tổng giám đốc Misa:
AI sẽ giúp ích rất nhiều và thay đổi rất nhiều hoạt động của doanh nghiệp. Ví dụ như Misa, hiện có hơn 300.000 doanh nghiệp và vài triệu khách hàng cá nhân sử dụng sản phẩm. Trước đây, khi có 100.000 doanh nghiệp, chúng tôi cần 300 nhân viên chăm sóc khách hàng. Hiện nay, với hơn 300.000 doanh nghiệp, lẽ ra phải cần 900 nhân viên theo tính toán cơ học, nhưng thực tế chúng tôi chỉ cần 350 người vì đã xây dựng chatbot dựa trên dữ liệu và AI. Năm vừa qua, trong 8 triệu giao dịch khách hàng hỏi, chatbot đã trả lời chính xác khoảng 2,8 triệu, tức gần 40%, không cần sự can thiệp của con người. Điều này cho thấy, 250 người không cần bố trí chính là chi phí được tiết kiệm và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Những công việc lặp đi lặp lại, đơn cử như của người làm kế toán giờ đây gần như không cần làm nữa, giúp chúng ta dành thời gian cho những công việc giá trị hơn. Ví dụ, trước đây, việc kiểm tra chứng từ kế toán, nhập liệu định khoản, hay đối chiếu dữ liệu với ngân hàng rất vất vả, nhưng hiện nay hệ thống có thể xử lý hoàn toàn. Hàng nghìn hóa đơn đầu vào, đầu ra sẽ nhanh chóng được đồng bộ về phần mềm trong vài giây. Tự động nhập liệu giúp kế toán tiết kiệm đến 90% thời gian.
Misa có vài triệu giao dịch một năm. Trước đây chúng tôi bố trí khoảng 40-50 người làm kế toán. Khi có AI, chúng tôi đã cơ cấu lại, chuyển đổi nghề nghiệp và chỉ còn giữ lại 10-15 người. Với sự cải tiến hằng ngày của AI, chúng tôi đang xây dựng lại công tác kế toán, định nghĩa lại vai trò của các bộ phận trong doanh nghiệp.
Từ những lợi ích ví dụ ở trên, theo tôi, chúng ta phải sớm phổ cập AI trong cộng đồng doanh nghiệp.
Để triển khai AI, yếu tố con người là rất quan trọng. Kinh nghiệm của chúng tôi có ba phần.
Thứ nhất, định hướng của lãnh đạo là rất quan trọng. Lãnh đạo phải biết mình muốn gì, có định hướng rõ ràng khi ứng dụng AI. Ví dụ, muốn tăng trưởng khách hàng thì ứng dụng AI vào bán hàng, muốn kiểm soát vận hành thì ứng dụng vào tài chính để tránh thất thoát.
Thứ hai, xây dựng đội ngũ có tư duy AI bằng cách ưu tiên tuyển dụng người biết dùng AI và giao KPI liên quan đến AI cho người hiện có. Ví dụ tại Misa, với bộ phận tiếp thị kỹ thuật số, chúng tôi đưa ra hai lựa chọn: hoặc nhận mục tiêu gấp đôi/gấp ba, hoặc cắt giảm một nửa số người. Cuối cùng họ chọn giữ người và nâng mục tiêu lên gấp đôi. Năm nay, bộ phận tiếp thị kỹ thuật số đó tăng trưởng 105%, gấp hơn hai lần. Điều này cho thấy quan điểm lãnh đạo và việc giao KPI rất quan trọng.
Thứ ba, vai trò của lãnh đạo là rất quan trọng, quan điểm của lãnh đạo thay đổi thì toàn bộ hệ thống bên dưới mới thay đổi, từ việc xác định mục tiêu, tuyển dụng người phù hợp, đến công nhận thành tích để khuyến khích cả tổ chức chuyển đổi số.