Chuyển động

Nhựa Tiền Phong xây dựng tương lai xanh bền vững

Thu Duyên 17/07/2025 20:05

Trải qua 65 năm đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Nhựa Tiền Phong luôn kiên định theo đuổi chiến lược "thương hiệu xanh".

Ảnh lao động tại nhà máy

Trong bối cảnh những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và yêu cầu phát triển hài hòa với môi trường ngày càng gia tăng, con đường phát triển bền vững đã trở thành yêu cầu không thể thiếu đối với các doanh nghiệp.

Cải tiến quy trình sản xuất

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đặc thù, Nhựa Tiền Phong từ lâu đã nhận thức rõ những tác động của sản xuất đến môi trường. Ngay từ sớm, công ty đã chủ động loại bỏ chì trong các sản phẩm ống nhựa, chuyển sang sử dụng các loại ổn định không độc hại. Mặc dù điều này làm tăng chi phí nguyên vật liệu từ 50 đến 60 tỷ đồng mỗi năm, nhưng Nhựa Tiền Phong vẫn kiên quyết thực hiện, đặt sức khỏe cộng đồng và môi trường lên trên lợi nhuận ngắn hạn. Sự thay đổi này không chỉ tạo ra một làn sóng tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mà còn thúc đẩy các doanh nghiệp khác áp dụng phương pháp tương tự.

Bên cạnh đó, Nhựa Tiền Phong đã đầu tư mạnh mẽ vào các giải pháp xử lý chất thải và tái sử dụng tài nguyên. Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để thay thế dầu truyền nhiệt bằng Glycerin, một nguyên liệu an toàn hơn, đồng thời xây dựng hệ thống xử lý nước thải riêng biệt để đảm bảo chất thải đầu ra luôn đạt chuẩn. Hơn nữa, 80% lượng nước đã qua sử dụng được tái chế và đưa trở lại quy trình sản xuất, giúp tiết kiệm nguồn nước tự nhiên và giảm tác động lên môi trường.

Nhựa Tiền Phong cũng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 14000:2015 và ISO 50001 trong các nhà máy của mình. Công ty thực hiện nghiêm ngặt các đánh giá môi trường định kỳ để đảm bảo các chỉ số môi trường luôn trong giới hạn an toàn theo quy định. Đồng thời, các nhà máy của Nhựa Tiền Phong đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến, sử dụng các công cụ như 5S, Lean Six Sigma, và các chỉ tiêu OEE để tối ưu hóa năng lượng, giảm lượng phế thải, tăng khả năng tái chế, và tạo ra một môi trường làm việc an toàn, thân thiện với người lao động.

Công ty cũng tích cực tích hợp các tiêu chí ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) vào toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh, một bước đi quan trọng để thích ứng với yêu cầu toàn cầu ngày càng cao, đồng thời thể hiện cam kết phát triển bền vững, nơi lợi ích kinh tế không thể tách rời khỏi trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Poster minh họa
Poster minh họa

Chủ động chuyển giao công nghệ

Không chỉ cải tiến quy trình sản xuất, Nhựa Tiền Phong còn chủ động nhận chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn quốc tế để phát triển những sản phẩm đạt tiêu chuẩn toàn cầu. Các sản phẩm như ống PP gân sóng hai lớp, ống uPVC lõi xoắn và các sản phẩm dành riêng cho hệ thống thoát nước đã được xuất khẩu sang nhiều dự án xây dựng quốc tế, và Nhựa Tiền Phong là doanh nghiệp tiên phong sản xuất các sản phẩm này với giá thành cạnh tranh tại thị trường trong nước. Đặc biệt, Nhựa Tiền Phong là doanh nghiệp đầu tiên tại Đông Nam Á, và hiện vẫn là duy nhất tại Việt Nam, sản xuất thành công ống HDPE đường kính lên đến 2.000 mm và ống PE gân xoắn hai lớp DN 1.000 mm – những sản phẩm đòi hỏi trình độ kỹ thuật và công nghệ cao.

Có thể khẳng định rằng, không phải ngẫu nhiên mà Nhựa Tiền Phong được các tập đoàn lớn trong và ngoài nước như Battenfeld Cincinnati, Corma, Iplex, Sekisui Chemical và Tập đoàn Minh Phú, PC1 lựa chọn làm đối tác chiến lược. Điều này thể hiện sự nỗ lực của Nhựa Tiền Phong trong việc đi đầu trong xu hướng ứng dụng các giải pháp xanh, hướng đến trung hòa carbon trong sản xuất. Điều này càng được khẳng định khi Nhựa Tiền Phong trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất trong ngành nhựa xây dựng tại Việt Nam đạt chứng nhận Sản phẩm Xây dựng Xanh 4 Tick (Người dẫn đầu) cho các sản phẩm PVC, HDPE và PP-R.

Việc này cũng là nền tảng giúp Nhựa Tiền Phong mở rộng thị phần trong các dự án xanh, đô thị thông minh và hạ tầng hiện đại, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu, thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp tỷ đô vào năm 2035 và mở rộng ra trên bản đồ công nghiệp xanh toàn cầu.

Với hơn 65 năm phát triển, Nhựa Tiền Phong đã đồng hành cùng hàng triệu công trình xanh, kết nối cơ sở hạ tầng hiện đại và môi trường sống bền vững. Bước vào giai đoạn tiếp theo, Nhựa Tiền Phong sẽ tiếp tục áp dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0 và tích hợp các tiêu chí ESG vào hoạt động sản xuất để giảm thiểu tác động tới môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu về Net Zero, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho một tương lai xanh bền vững cho các thế hệ mai sau.

Thu Duyên