Doanh nghiệp

Bayer Việt Nam: Hành trình phát triển bền vững từ đồng ruộng đến cộng đồng

Bích Phương 21/07/2025 15:30

Bayer Việt Nam vào Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững 2025, khẳng định cam kết ESG qua các hành động thiết thực trong nông nghiệp và y tế.

Giải thưởng do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức, cùng sự thẩm định của hội đồng chuyên gia đến từ PwC Việt Nam, HSBC, Schneider Electric, Talentnet và Viện Kinh tế Tuần hoàn (ĐHQG TP.HCM), nhằm ghi nhận các doanh nghiệp tiên phong trong mô hình tăng trưởng xanh và có trách nhiệm.

anh1.jpg
Ông James Alexander, Giám đốc nhánh Dược phẩm, Bayer Việt Nam nhận chứng nhận Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững tiêu biểu 2025. Ảnh: NCĐT.

ESG trong nông nghiệp: Từ thích ứng đến chuyển đổi

Biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, suy giảm tài nguyên và biến động thị trường khiến ngành nông nghiệp đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình sản xuất. Bayer Việt Nam, với kinh nghiệm toàn cầu và hiểu biết địa phương, đang áp dụng các mô hình canh tác bền vững, phát thải thấp nhằm giúp nông dân vượt qua thách thức và nâng cao thu nhập.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc Bộ phận Giải pháp Quản lý Cây trồng, Bayer Việt Nam, chia sẻ trong phiên thảo luận “Giải mã Bộ ba Sức mạnh: Thiên nhiên – Xã hội – Con người” tại sự kiện CSA 2025 “Từ mô hình ForwardFarming tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến Better Life Farming ở Tây Nguyên, chúng tôi hướng đến giúp nông dân sản xuất nhiều hơn với ít tài nguyên hơn. Sau năm mùa vụ, Viện lúa ĐBSCL ghi nhận mô hình đã giảm 24,7% phát thải khí nhà kính, tiết kiệm 50% lượng nước tưới, giảm lượng giống và phân đạm, tăng lợi nhuận cho bà con từ 13% đến 55%.”

Đối với cây sầu riêng và cà phê, hai loại nông sản có giá trị lớn nhưng yêu cầu kỹ thuật canh tác cao thì Bayer triển khai mô hình Better Life Farming hỗ trợ nông dân tiếp cận kỹ thuật canh tác khoa học, kiểm soát dư lượng, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, đồng thời bảo vệ hệ sinh thái đất và nước.

anh2.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc Bộ phận Giải pháp Quản lý Cây trồng, Bayer Việt Nam phát biểu trong phiên thảo luận “Giải mã Bộ ba Sức mạnh: Thiên nhiên – Xã hội – Con người”. Ảnh: NCĐT.

Đào tạo tại chỗ, kết nối chuỗi và chuyển đổi số

Không chỉ dừng lại ở mô hình canh tác, Bayer chủ động kết nối toàn chuỗi giá trị từ kỹ thuật viên – khuyến nông – đơn vị thu mua – xuất khẩu. Đơn cử, công ty phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Viện Lúa ĐBSCL, Cục BVTV, và nhiều viện kỹ thuật địa phương, tổ chức tập huấn trực tiếp, đào tạo cán bộ kỹ thuật địa phương làm “cầu nối” lan tỏa kiến thức đến từng hộ nông dân.

Bayer cũng tiên phong trong ứng dụng công nghệ số vào công tác khuyến nông. Từ video kỹ thuật canh tác, hướng dẫn chăm sóc cây trồng, đến nội dung giáo dục nông học được thiết kế phù hợp cho các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok. Nhờ đó, công ty đã tiếp cận được hàng triệu lượt xem từ các thế hệ nhà nông, đặc biệt là nông dân trẻ, mở rộng mạng lưới chia sẻ tri thức hiệu quả hơn.

Gắn phát triển nông nghiệp với bình đẳng giới

Một trong những điểm nổi bật trong chiến lược phát triển bền vững của Bayer là các sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới, cải thiện vị thế và vai trò của phụ nữ trong nông nghiệp. Tại Tây Nguyên, mô hình CLB Nữ Đại sứ Cà phê Bền vững đã được triển khai nhằm trao quyền cho phụ nữ nông thôn thông qua đào tạo kỹ thuật canh tác, chăm sóc vườn cây, cung cấp kiến thức dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe gia đình.

Tại Đồng bằng sông Cửu Long, Bayer tổ chức các hoạt động tương tự cho nữ nông dân trồng lúa. Hơn 800 phụ nữ đã được tham gia các lớp tập huấn, không chỉ nâng cao kiến thức mà còn hình thành mạng lưới chia sẻ giữa các hộ gia đình. Đồng thời, tận dụng thế mạnh trong lĩnh vực y tế, Bayer cung cấp các gói chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhất là sau thiên tai như trường hợp hỗ trợ tái thiết sau bão Yagi tại miền Bắc.

Bổ sung trụ cột y tế cộng đồng

Là doanh nghiệp hoạt động song song 2 lĩnh vực nông nghiệp và y tế, Bayer chú trọng đầu tư cho hệ thống y tế cộng đồng, nhất là ở tuyến cơ sở. Thông qua các sáng kiến như “Science for Her” với mục tiêu nâng cao kiến thức sức khỏe dành riêng cho phụ nữ qua các giai đoạn cuộc đời, Bayer kết hợp với các bệnh viện, tổ chức y tế để triển khai các buổi hội thảo, tập huấn cho cán bộ y tế và người dân.

Từ kiến thức phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư, đột quỵ đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, các hoạt động y tế cộng đồng giúp hoàn thiện hệ sinh thái phát triển bền vững mà Bayer theo đuổi, nơi mà kinh tế, môi trường và con người được phát triển song hành.

anh3.jpg
Sáng kiến “Science for Her” xây dựng mục tiêu nâng cao kiến thức sức khỏe dành riêng cho phụ nữ qua các giai đoạn cuộc đời. Ảnh: Bích Phương.

Với hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Bayer không chỉ đóng vai trò là nhà cung cấp giải pháp công nghệ, mà còn là đối tác phát triển đồng hành cùng nông dân, phụ nữ và cộng đồng. Việc được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững 2025 là minh chứng rõ nét cho chiến lược ESG bài bản mà Bayer đang triển khai, góp phần xây dựng hệ sinh thái bền vững, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường.

Bích Phương