Macstar Group mở rộng mạng lưới vận tải xanh với tuyến container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn
Tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng – Nghi Sơn góp phần nâng sức cạnh tranh cho hàng hoá và thể hiện trách nhiệm trong phát triển xanh và bền vững của Macstar Group.
Chiều 25/7, tại Cảng Quốc tế Nghi Sơn, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa (BQL KKTNS&CKCN) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn MacStar (MacStar Group) tổ chức lễ khai trương tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn.

Với việc chính thức khai trương tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng – Nghi Sơn, Macstar Group không chỉ góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng hoá khu vực mà còn thể hiện trách nhiệm trong cam kết giảm phát thải, phát triển xanh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng – Nghi Sơn được khai thác bởi Macstar Group với tàu container Macstar Hải Phòng có sức chở 294 teu và tàu Macstar Nghi Sơn có sức chở 135 teu. Trước mắt, trong năm 2025 Macstar Group duy trì tối thiểu 2 chuyến/tuần và có kế hoạch tăng lên 6 chuyến/tuần vào năm 2026 khi sản lượng hàng hoá và nhu cầu vận chuyển gia tăng.
Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch MacStar Group khẳng định: “Chúng tôi luôn nỗ lực nâng cao năng lực vận chuyển, ứng dụng công nghệ hiện đại, giảm chi phí và giảm phát thải CO2. Việc đưa tuyến container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn vào hoạt động là minh chứng cho quyết tâm đó, đồng thời thể hiện tinh thần đồng hành cùng sự phát triển bền vững của tỉnh Thanh Hóa”.

Tuyến vận tải mới này được đánh giá không chỉ góp phần kết nối hiệu quả các trung tâm kinh tế trọng điểm mà còn là giải pháp xanh - bền vững - hiện đại.
Trong đó, việc chuyển hướng sang khai thác vận tải ven biển giúp giảm tải cho hạ tầng giao thông đường bộ, mở ra phương thức lưu thông hàng hóa an toàn, ổn định với chi phí thấp.
Đồng thời, đây cũng là bước đi thiết thực trong lộ trình giảm phát thải của ngành logistics, góp phần cùng cả nước hướng tới mục tiêu Net Zero 2050 - phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, một cam kết mạnh mẽ vì môi trường sống bền vững và sự phát triển lâu dài.
Tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn vì thế không chỉ mang ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn thể hiện rõ định hướng phát triển gắn với trách nhiệm môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Đặc biệt, hiện cảng Nghi Sơn có khả năng đáp ứng cỡ tàu từ 70.000-100.000 DWT. Việc khai trương tuyến vận tải biển Nghi Sơn - Hải Phòng và ngược lại trong giai đoạn hiện nay sẽ đóng vai trò cầu nối hậu cần giữa 2 trung tâm logistics lớn.
Do đó, lãnh đạo Thanh Hoá đánh giá, việc kết nối tốt với cảng Hải Phòng - cảng biển lớn và có lưu lượng hàng hóa cao sẽ tạo điều kiện cho cảng Nghi Sơn thu hút thêm nhiều đơn vị có hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần phát triển dịch vụ logistics biển, tạo động lực cho các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu phát triển do có đầu ra vận tải ổn định; đồng thời hỗ trợ xuất khẩu và nhập khẩu nguyên vật liệu, thiết bị, hàng hóa cho khu vực Thanh Hóa và các khu vực lân cận. Được biết, trung bình mỗi chuyến tàu vận chuyển 200 TEU của 10-20 đơn vị doanh nghiệp tại Thanh Hóa và khu vực lân cận. Thời gian di chuyển từ cảng Nghi Sơn - Hải Phòng khoảng 15 giờ, tiết kiệm 15% về chi phí và 70% về lượng phát thải CO2.

Ông Trần Chí Thanh, Phó trưởng BQL KKTNS&CKCN đánh giá cao sự nỗ lực MacStar Group trong việc phối hợp với các cơ quan quản lý và kết nối với các doanh nghiệp đối tác để đưa tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn đi vào hoạt động đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn.
“Việc khai trương tuyến vận tải container ven biển Hải Phòng - Nghi Sơn là một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội mới trong việc kết nối hàng hóa, giảm tải cho vận tải đường bộ, tiết kiệm chi phí logistics, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu, tăng thu ngân sách nhà nước và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động”, ông Trần Chí Thanh khẳng định.

Đồng thời cho biết, đây cũng là cơ hội để Thanh Hóa quảng bá hình ảnh năng động, hội nhập với các đối tác quốc tế. Bên cạnh các dự án quy mô lớn như Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các nhà máy nhiệt điện, xi măng, luyện cán thép..., tuyến vận tải mới sẽ gia tăng kết nối hạ tầng, mở rộng hành lang logistics từ Nghi Sơn đi Hải Phòng, Hà Nội, Trung Quốc và các thị trường quốc tế.
Thành lập từ năm 2003, Công ty Cổ phần Tập đoàn Macstar đã không ngừng lớn mạnh và trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực logistics, dịch vụ đại lý vận tải, giao nhận hàng hóa, kê khai hải quan, kiểm đếm, môi giới thuê tàu. Đặc biệt, Macstar Group là doanh nghiệp tiên phong khai thác tuyến vận tải container thủy nội địa tại miền Bắc - giải pháp bền vững giúp giảm chi phí logistics và hạn chế phát thải khí nhà kính.

Trong bối cảnh logistics toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với những đòi hỏi cao về tốc độ, tính kết nối và yếu tố xanh, Macstar đã chủ động đầu tư vào công nghệ quản lý, số hóa quy trình, tối ưu vận hành kho bãi và đội tàu. Đặc biệt, doanh nghiệp tập trung phát triển dịch vụ vận tải thủy nội địa container - một xu hướng đang được Chính phủ Việt Nam khuyến khích và các tổ chức quốc tế đánh giá cao.
Không chỉ với tuyến Hải Phòng – Nghi Sơn (Thanh Hoá), tuyến vận tải container đường thủy do Macstar Group khai thác đã và đang kết nối các cảng nội địa khu vực Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh với các cảng biển tại Hải Phòng, góp phần giảm áp lực lên giao thông đường bộ, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí vận hành. Đây được xem là mô hình logistics xanh, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững và định hướng giảm phát thải CO₂ trong chuỗi cung ứng toàn cầu.