Đầu tư

Cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành: Chốt phương án đầu tư theo phương thức PPP

Bài và Ảnh: Hương Giang 01/08/2025 00:15

Khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, sớm chốt phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó, cân đối vốn ngân sách không quá 50%.

Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường tại buổi khảo sát dự án cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành, mới đây.

ông Cương
Phó chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường cùng đoàn công tác khảo sát dự án cao tốc tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành.

Chốt phương án đầu tư

Theo đó, Dự án cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP HCM, đi qua nhiều xã, phường mới của thành phố. Dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 4 TP HCM và tỉnh lộ 991, điểm cuối giao với đường ĐT 994 (ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu) tại khu vực xã Hồ Tràm. Đặc biệt, cao tốc này sẽ đi ngang qua nút giao dự án đô thị thương mại Ngãi Giao rộng 800 ha trong tương lai.

Báo cáo tại buổi khảo sát, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp (BR-VT), cho biết dự án này sẽ có 3 phương án đầu tư, với tổng mức đầu tư là hơn 20.321 tỉ đồng - hơn 19.521 tỉ đồng - hơn 18.756 tỉ đồng theo hình thức đầu tư PPP. Nhà nước thực hiện công tác giải phóng mặt bằng với chi phí hơn 5.765 tỉ đồng. Dự kiến trong quý 1/2026 sẽ lựa chọn nhà đầu tư và giải phóng mặt bằng; thi công và hoàn thành trong giai đoạn quý 2/2026 đến quý 3/2028...

Trên cơ sở đó, Ban QLDA đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo Sở Tài chính hướng dẫn nhà đầu tư có quan tâm tổ chức các trình tự thủ tục về lập đề xuất dự án theo quy định; tham mưu thành lập Hội đồng thẩm định cấp cơ sở. Theo đó, giao cho các đơn vị có liên quan, như: Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, các địa phương có tuyến đường đi qua tổ chức các công việc liên quan để đảm bảo tiến độ khởi công dự án theo kế hoạch đề ra.

Đáng chú ý, chỉ đạo và nhấn mạnh về các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, Phó chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường, cho rằng đến nay pháp lý đầu tư dự án đã có những văn bản chỉ đạo trước đây của Thủ tướng, Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) về đầu tư theo hình thức PPP.

Do đó, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các đơn vị, Sở ngành liên quan khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, theo lộ trình đề ra. Trong đó việc quan trọng là làm rõ phương án đầu tư, tỷ lệ vốn đầu tư; phấn đấu hoàn chỉnh hồ sơ, trình HĐND để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp trong tháng 8/2025. Qua đó làm rõ 2 phương án, trong đó, phương án ưu tiên là nhà đầu tư đề xuất lập trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sở Tài chính tham mưu pháp lý để nhà đầu tư lập đề xuất chủ trương đầu tư.

cao tốc
Ông Bùi Xuân Cường: các đơn vị khẩn trương phối hợp Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải, Sở Xây dựng… sớm chốt phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Khẩn chương báo cáo tiền khả thi

Đồng thời, ông Cường giao Ban QLDA khẩn trương cùng nhà đầu tư, đơn vị tư vấn phối hợp cùng Sở Xây dựng chốt sớm phương án kỹ thuật, đầu tư, tài chính đảm bảo đúng theo quy định của luật về PPP theo hướng Thủ tướng và Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ đã thống nhất; Giao 8 xã trên tuyến rà soát lại toàn bộ các loại quy hoạch có liên quan như quy hoạch chung đô thị, quy hoạch nông thôn mới, một số quy hoạch chi tiết 1/500…có báo cáo nêu rõ những khó khăn, kiến nghị gửi Sở Xây dựng tổng hợp, tham mưu UBND TP HCM trước 15/8/2025.

Cũng theo ông Cường, các quy hoạch phải được điều chỉnh và phê duyệt trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thì mới đảm bảo pháp lý.

“Khẩn trương phối hợp Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải, Sở Xây dựng… sớm chốt phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP. Đặc biệt, về phương án tài chính cần tuân thủ theo đúng quy định, trong đó, bố trí vốn ngân sách không quá 50%”, ông Cường chỉ đạo.

long thanh 2
Dự án đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô giai đoạn thời kỳ 2021 -2030 là 04 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế (100 – 120) km/h, hoàn chỉnh nút giao tại đường Vành đai 4.

Liên quan đến thủ tục đăng ký tiếp nhận đầu tư, Phó chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng tham mưu thực hiện đối với các xã có dự án đi qua cần rà soát lại các quy hoạch xây dựng; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về Sở Xây dựng để tổng hợp trình UBND thành phố.

Dự án cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, đi qua các phường Tân Thành (xã Sông Xoài, TP.Phú Mỹ cũ), xã Ngãi Giao, xã Nghĩa Thành, xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức cũ), xã Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc cũ). Tổng diện tích đất thu hồi của dự án khoảng 365 ha, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng theo hình thức PPP.

Theo Ban quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp (chủ đầu tư), dự kiến số tiền để giải phóng mặt bằng hơn 5.700 tỉ đồng, còn tiền làm cao tốc có 3 mức từ hơn 18.700 tỉ đồng đến hơn 20.300 tỉ đồng.

Dự án đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) thông qua danh mục chuẩn bị đầu tư tại 2 Nghị quyết ngày 6-6-2025.
Ngày 12/6/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh “Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2050”; trong đó có tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, dự án đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô giai đoạn thời kỳ 2021 -2030, đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị quy mô 04 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế (100 – 120) km/h, hoàn chỉnh nút giao tại đường Vành đai 4, Quốc lộ 56, Quốc lộ 55 và các nút giao đường tỉnh để kết nối TL.765, TL.997, TL.328, TL.994.
Về hình thức đầu tư dự kiến đầu tư xây dựng công trình theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Về nguồn vốn: Ngân sách thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; kêu gọi nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn của doanh nhiệp hoặc nguồn vốn hợp pháp khác. Diện tích sử dụng đất dự kiến khoảng 365ha.

Bài và Ảnh: Hương Giang