Doanh nghiệp Trung Quốc “đau đầu” với khách hàng gen Z
Khách hàng gen Z, đặc biệt là nhóm đã có gia đình tại Trung Quốc, đã hoàn toàn thay đổi quan điểm chi tiêu, khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm,…

Già hóa, mất cân bằng dân số đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế Trung Quốc. Từ các ngành sản xuất đồ gia dụng, thiết bị phục vụ cho trẻ em cho đến những công ty phần mềm phải đối mặt với quan điểm tiêu dùng hoàn toàn mới từ thế hệ bố mẹ gen Z.
Theo báo cáo của iResearch, thị trường chăm sóc trẻ em và bà bầu tại Trung Quốc ước tính đạt 4,63 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 645 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2025, tương ứng với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 7%.
Joe Ngai, Chủ tịch khu vực Trung Quốc Đại lục tại McKinsey & Company, chỉ ra nguyên nhân: “Khi bạn có những bậc cha mẹ trẻ hơn, am hiểu công nghệ hơn, quốc tế hơn và năng động hơn, thì mô hình chi tiêu của họ rất khác so với thế hệ cũ”.
Trước khi quyết định mua một sản phẩm, các bậc phụ huynh trẻ tuổi ở Trung Quốc thường dành nhiều thời gian hơn để so sánh các lựa chọn, xem xét kỹ lưỡng các chi tiết và tìm kiếm các đánh giá trực tuyến. Điều này đã nâng cao tiêu chuẩn chất lượng cho các thương hiệu.
Trong bối cảnh bùng nổ sản xuất, mỗi một mặt hàng có khi có hàng trăm nhà cung cấp. Làm thế nào để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường là một thách thức lớn.
Andy Li, chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, với thế hệ khách hàng mới, việc cung cấp sự minh bạch hơn về những gì họ mua, đặc biệt là về thành phần dinh dưỡng, cấu tạo sản phẩm sẽ thúc đẩy quyết định mua hàng đầu tiên, đảm bảo duy trì và lòng trung thành với thương hiệu.
Nhận thức ngày càng tăng đó càng làm dấy lên mối lo ngại lâu dài về an toàn sản phẩm - một vấn đề vẫn còn gây tranh cãi với các bậc cha mẹ Trung Quốc gần hai thập kỷ sau vụ bê bối sữa công thức năm 2008. Nhiều người vẫn tiếp tục lựa chọn các thương hiệu nước ngoài sau vụ án chấn động này.

Hàng loạt dấu hiệu cho thấy tâm lý người tiêu dùng có thể thay đổi nhanh chóng bởi tiện ích công nghệ. Một số thương hiệu chăm sóc trẻ em trong nước đã tăng giá sản phẩn vài ngày sau khi chính phủ Trung Quốc triển khai các khoản trợ cấp cho gia đình, gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Theo Manmanmai, một công cụ theo dõi giá thương mại điện tử, giá của một loại khăn lau trẻ em đã tăng từ 39 nhân dân tệ vào ngày 31/7 lên 119 nhân dân tệ vào ngày 1/8, trong khi giá sữa bột công thức đã tăng hơn 50% chỉ trong vài ngày.
Các bậc cha mẹ trẻ cáo buộc các công ty “cắt xén trợ cấp” trước khi tiền được chuyển đến, một số người kêu gọi “tẩy chay”. Một số thương hiệu sau đó đã xin lỗi, mô tả việc tăng giá là điều chỉnh định kỳ.
Nhưng phản ứng dữ dội đó làm nổi bật sự thay đổi thế hệ khách hàng: Các bậc cha mẹ thuộc thế hệ Z coi trọng giá trị, am hiểu mạng xã hội và nhanh chóng chỉ trích các thương hiệu mà họ cho là vượt quá giới hạn.
Trung Quốc đã triển khai chương trình trợ cấp nuôi dạy con cái trên toàn quốc, với mức trợ cấp 3.600 nhân dân tệ (503 đô la Mỹ) mỗi năm cho mỗi trẻ em dưới ba tuổi. Ngoài ra, Bắc Kinh đã công bố miễn học phí cho trẻ em trong năm cuối tại các trường mầm non công lập và một số trường mẫu giáo tư thục, bắt đầu từ năm học tới.