Hải Phòng: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông trọng điểm
TP Hải Phòng yêu cầu các đơn vị liên quan tăng tốc giải phóng mặt bằng, huy động tối đa thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ phục vụ dự án đường Vành đai 2.
Đó là nội dung được đưa ra tại cuộc kiểm tra tình hình thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn của lãnh đạo TP Hải Phòng mới đây.
Tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu
Dự án đường Vành đai 2, đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện có tổng chiều dài khoảng 11 km, gồm các hạng mục chính: xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện, xây dựng đoạn từ ĐT.353 - Hưng Đạo, xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray.

Đánh giá về dự án này, ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng cho biết, đây là dự án trọng điểm TP Hải Phòng triển khai trong năm 2025 và được ưu tiên bố trí nguồn vốn rất lớn với kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ dự án.
Dự án đường Vành đai 2, đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện được khởi công từ đầu tháng 3/2025. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ chung dự án chưa đáp ứng yêu cầu và đang gặp vướng mắc liên quan công tác giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, gói thầu số 19 (xây dựng nút giao Tân Vũ và đoạn tuyến đến đầu nút giao đường Liên phường) đạt 5% kế hoạch. Gói thầu số 20 (từ nút giao đường Liên phường đến hết nút giao cầu vượt Hải Thành) đạt 19,1%; gói thầu số 21 (từ cuối nút giao cầu vượt Hải Thành đến đầu nút giao cầu vượt đường Bùi Viện) mới được bàn giao mặt bằng ngày 20/7. Gói thầu số 22 (xây dựng nút giao đường Bùi Viện) đạt 11%. Gói thầu số 23 (xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư) đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu. Hiện, các đơn vị thi công đang huy động máy móc, nhân lực tiếp nhận mặt bằng và triển khai thi công.
Theo ông Vũ Văn Cường - Phó Giám đốc quản lý dự án đường Vành đai 2, đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện, năm 2025, dự án được thành phố bố trí hơn 4.108 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm, giải ngân 1.410 tỷ đồng, tương đương 34%. Hiện phía nhà thầu chưa thể tiếp cận diện tích mặt bằng khoảng 2,2 ha tại phường Hưng Đạo để thi công các trụ từ T17 đến T28 và mố M29. Tương tự, tại các phường như Hải An, Kiến An, công tác giải phóng mặt bằng đang là rào cản đến tiến độ thi công các gói thầu xây lắp khác.
Cam kết bàn giao mặt bằng đúng tiến độ
Theo dự kiến, dự án đường Vành đai 2, đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện đưa vào sử dụng sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị TP Hải Phòng, tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các phường có tuyến đường đi qua.
Dự án cũng giúp rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng: Cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng Cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện... theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, thành phố. Đồng thời, mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của TP Hải Phòng.

Để bảo đảm tiến độ giải ngân và thi công, tại cuộc kiểm tra thực địa dự án mới đây, ông Lê Anh Quân đã giao phường Hải An khẩn trương chi trả toàn bộ bồi thường, bảo đảm an ninh trật tự, phấn đấu hoàn thành trong tháng 8/2025.
Về phía phường Kiến An, ông Lê Anh Quân yêu cầu phối hợp kiểm kê, phê duyệt phương án bồi thường, xây dựng phương án cưỡng chế với các trường hợp cố tình không bàn giao. Phường Hưng Đạo cùng Ban Quản lý dự án khu vực Dương Kinh xây dựng đường găng xây dựng tiến độ chi tiết, hoàn thành giải phóng mặt bằng theo yêu cầu, rà soát hồ sơ, bố trí tái định cư, xem xét hỗ trợ tạm lánh cho các hộ dân, đồng thời phối hợp các Sở ngành xử lý kiến nghị về giao đất có thu tiền.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng cũng đánh giá cao nỗ lực của Ban Quản lý dự án, yêu cầu khẩn trương xác định nhu cầu mặt bằng cho từng gói thầu, đôn đốc nhà thầu tiếp nhận và thi công, huy động tối đa thiết bị, nhân lực.
Thực tế, hiện nay, cảng biển Nam Đình Vũ, bến số 1, số 2, các bến số 3, 4 và số 5, 6 Cảng Quốc tế Lạch Huyện đi vào hoạt động đã kéo theo sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng tăng cao. Toàn bộ lượng hàng hóa qua các cảng biển nêu trên và các bến cảng cũ, chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường xuyên qua trung tâm thành phố, làm ùn tắc giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông tăng và gây ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố. Việc TP Hải Phòng đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2, với các mục tiêu phân luồng xe vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường này, không qua trung tâm thành phố sẽ khắc phục các tình trạng giao thông nêu trên.
Về phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng, đơn vị này cũng đề nghị UBND các phường Hải An, Hưng Đạo, Kiến An và Ban Quản lý dự án khu vực khẩn trương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho nhà thầu triển khai thi công.
Đại diện chính quyền địa phương và Ban Quản lý dự án khu vực Hải An, Dương Kinh, Kiến An cũng khẳng định sẽ vào cuộc quyết liệt, cam kết bàn giao mặt bằng trong tháng 9 tới.
Bà Nguyễn Thu Hương – Giám đốc Công ty CP Logistics An Pha chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao việc TP Hải Phòng quyết liệt triển khai dự án đường Vành đai 2, đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện. Dự án này không chỉ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung của đô thị mà còn góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thông liên vùng, giảm áp lực lên các trục đường hiện hữu. Khi hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, doanh nghiệp chúng tôi có điều kiện thuận lợi hơn để tối ưu hoá hoạt động logistics, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả khai thác”.