Ô tô - Xe máy

Cam kết của Ford Việt Nam

TRẦN THỦY 15/08/2025 00:46

Kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), ông RUCHIK SHAH - Tổng Giám đốc Công ty Ford Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Doanh Nhân.

Từ bước đi đầu tiên trong một thị trường ô tô còn sơ khai, Ford Việt Nam đã phát triển ngày càng lớn mạnh. Không chỉ là những sản phẩm, Ford còn tạo dựng niềm tin, sự tin tưởng và giá trị bền vững cho khách hàng. Đóng góp to lớn cho cộng đồng, cho ngành công nghiệp ô tô và sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

_dsf1959.jpg
Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc Công ty Ford Việt Nam.

- Ông đánh giá thế nào về sự phát triển của Ford Việt Nam trong hành trình 30 năm qua? Những mục tiêu Ford đặt ra được hiện thực hóa như thế nào?
Trong ba thập kỷ qua, Ford Việt Nam đã lớn mạnh, đồng hành cùng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trở thành liên doanh ô tô đầu tiên của Hoa Kỳ phát triển bền vững nhất tại Việt Nam.
Với tổng vốn đầu tư lên đến 200 triệu USD, Ford Việt Nam đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và những đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng địa phương.

Nhà máy Ford tại Hải Dương hiện là một trong những cơ sở sản xuất ô tô tiên tiến hàng đầu Việt Nam, với hơn 1.200 lao động, trong đó hơn 90% là người địa phương, góp phần thúc đẩy tạo việc làm và phát triển năng lực công nghiệp trong nước. Khẳng định vị thế tiên phong về chất lượng và đổi mới.

Nhờ chiến lược sản phẩm đột phá với loạt mẫu xe thế hệ mới như Ranger, Everest và Territory, Ford Việt Nam đã liên tiếp phá vỡ kỷ lục doanh số, đạt 42.175 xe trong năm 2024, đưa Việt Nam trở thành thị trường lớn nhất của Ford tại ASEAN.

Ford có các dòng xe chủ lực nằm trong top dẫn đầu trong phân khúc của mình: Ford Ranger dẫn đầu phân khúc xe bán tải, Ford Transit dẫn đầu trong phân khúc xe thương mại, Ford Everest dẫn đầu trong phân khúc SUV hạng D, mặc dù ra mắt chưa lâu nhưng Ford Territory đang thể hiện sức hút của mình trong phân khúc xe SUV hạng C với vị trí top 2. Trong sáu tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam ghi nhận doanh số ấn tượng 21.700 xe, lập kỉ lục với nửa đầu năm có doanh số bán tốt nhất trong lịch sử.

Mạng lưới 56 đại lý và chi nhánh trên toàn quốc tiếp tục được mở rộng, đảm bảo tiêu chuẩn toàn cầu của Ford được mang đến tận tay khách hàng Việt ở mọi vùng miền.

Cam kết bền bỉ với chất lượng và đổi mới không ngừng đã giúp Ford nhận được những phản hồi tích cực và yêu mến của khách hàng Việt Nam. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho vị thế thương hiệu ô tô hàng đầu tại thị trường năng động bậc nhất khu vực.

Trong suốt 30 năm có mặt tại Việt Nam, chúng tôi không ngừng lắng nghe, học hỏi và cải tiến, để mang đến những trải nghiệm thực sự ý nghĩa và khác biệt. Không chỉ bán xe, Ford luôn hướng đến việc tạo nên trải nghiệm toàn diện, từ trước khi mua đến trong suốt quá trình sử dụng, để khách hàng có thêm một lý do vững chắc để lựa chọn và gắn bó với chúng tôi.

Nhiều sáng kiến mang tính tiên phong đã được triển khai và ghi dấu ấn mạnh mẽ như: FordPass, ứng dụng kết nối thông minh giữa người dùng và xe Ford; Dịch vụ bảo dưỡng lưu động 4 giờ hoặc miễn phí, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tăng tính linh hoạt; UpFleet, giải pháp quản lý đội xe hiện đại; Kênh thương mại điện tử, mang đến trải nghiệm mua sắm xe liền mạch và thuận tiện. Đặc biệt, dịch vụ bảo dưỡng lưu động 4 giờ hoặc miễn phí (sáng kiến lần đầu tiên xuất hiện trong ngành ô tô Việt Nam), đã tiếp cận gần 8.000 người dùng ở Hà Nội và đang được mở rộng tới TP Hồ Chí Minh.

xe4(1).jpg
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper trao đổi với ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc Ford Việt Nam trong chuyến thăm và trải nghiệm các dòng sản phẩm xe hơi Ford đang được lắp ráp tại Nhà máy Ford Hải Dương.

Bên cạnh sản phẩm và dịch vụ, Ford còn chú trọng xây dựng cộng đồng người sở hữu xe vững mạnh và gắn kết. Các câu lạc bộ như Pickup Vietnam Club, FE+ Club hay Territory Club, không chỉ là nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm mà còn là không gian kết nối cảm xúc giữa khách hàng và thương hiệu. Chúng tôi tin rằng, sự đồng hành lâu dài không chỉ đến từ chất lượng xe mà còn từ sự kết nối chân thành giữa con người với nhau.

-Theo ông, sự phát triển của Ford tại Việt Nam dựa trên những tầm nhìn, triết lý hay những trụ cột nào, cụ thể là gì?

Hành trình phát triển của Ford tại Việt Nam được dẫn dắt bởi tầm nhìn toàn cầu Ford+. Đây không chỉ là một chiến lược kinh doanh mà là kim chỉ nam của Ford Motor Company. Không chỉ là hãng sản xuất ô tô truyền thống mà còn cung cấp giải pháp di chuyển hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm.

Ford+ hướng tới việc xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, thay vì chỉ tập trung vào việc bán xe. Điều đó thể hiện ở việc chúng tôi nỗ lực mang đến trải nghiệm sở hữu toàn diện, xuyên suốt từ lúc khách hàng tìm hiểu sản phẩm, sở hữu, sử dụng cho đến các dịch vụ hậu mãi và không ngừng nâng cấp những trải nghiệm sở hữu, đáp ứng mọi như cầu của khách hàng.

Một điểm tự hào khác là khả năng kết nối giữa năng lực toàn cầu và nhu cầu bản địa. Ford Việt Nam tận dụng hệ sinh thái nghiên cứu và phát triển, thiết kế và tiêu chuẩn an toàn toàn cầu của Tập đoàn Ford Motor, để mang đến những sản phẩm chất lượng cao, công nghệ hiện đại, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Những tính năng từng chỉ có ở xe cao cấp như Adaptive Cruise Control (ga tự động thích ứng), hệ thống quản lý địa hình (Terrain Management System), kết nối thông minh FordPass… đều đã được tích hợp trên các dòng xe phổ thông như Ranger hay Territory, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận công nghệ tiên tiến với mức đầu tư hợp lý. Nhờ đó, Ford phát triển các dòng xe thông minh, an toàn, phù hợp với điều kiện giao thông và văn hóa lái xe tại Việt Nam.

xe2(1).jpg
Nhà máy Ford Hải Dương là một trong những cơ sở sản xuất ô tô tiên tiến hàng đầu Việt Nam.

- Xin ông đánh giá về những đóng góp của Ford cho kinh tế xã hội Việt Nam trong 30 năm qua?

Đồng hành cùng nhu cầu di chuyển của người dân Việt Nam chính là điều quan trọng nhất của chúng tôi. Trong suốt ba thập kỷ qua, Ford đã góp phần giúp hàng triệu người Việt tự do và an tâm di chuyển, từ những hành trình hằng ngày, đến công việc kinh doanh và những chuyến đi đường dài… từ đó đóng góp vào mục tiêu hiện đại hóa và kết nối toàn diện.

Bên cạnh sản phẩm, chúng tôi còn tự hào khi được đóng góp vào tăng trưởng kinh tế thông qua việc tạo ra hàng nghìn việc làm, thúc đẩy nội địa hóa sản xuất và phát triển mạng lưới đại lý trên toàn quốc, mang lại những giá trị thiết thực cho cả nền kinh tế và đời sống người dân Việt Nam.

- Cạnh tranh trên thị trường ô tô ngày càng cao, Ford sẽ thích nghi và vươn lên trong “môi trường” này như thế nào?

Lắng nghe khách hàng luôn là điều quan trọng nhất. Tại Ford, quá trình phát triển sản phẩm luôn bắt đầu từ việc lắng nghe ý kiến khách hàng, không chỉ ở phạm vi toàn cầu mà đặc biệt là từ những thị trường trọng điểm như Việt Nam. Ford đã thực hiện hàng nghìn cuộc phỏng vấn và khảo sát với khách hàng để tìm hiểu sâu sắc nhu cầu, thói quen sử dụng và lối sống của họ. Chính những hiểu biết địa phương đó đã phản ánh những tiếng thiết kế, công năng và tính năng của các dòng xe Ford hiện nay, giúp chúng tôi giữ được lợi thế cạnh tranh, xuất phát từ việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chúng tôi tự hào mang đến cho khách hàng một danh mục sản phẩm đa dạng, giàu công nghệ. Từ các dòng bán tải đến SUV, xe Ford được thiết kế để đa dụng, bền bỉ và thông minh, đáp ứng linh hoạt nhu cầu di chuyển cả trong cuộc sống cá nhân lẫn công việc kinh doanh.

Hành trình với khách hàng không dừng lại ở thời điểm mua xe. Chúng tôi xem đó chỉ là khởi đầu cho một mối quan hệ lâu dài. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng khách hàng trong suốt vòng đời sản phẩm, bằng việc mang đến trải nghiệm sở hữu liền mạch, từ dịch vụ cá nhân hóa, công cụ số thông minh, đến chăm sóc sau bán hàng phù hợp với phong cách sống hiện đại. Tại Ford, chúng tôi tin rằng mỗi lần tương tác với khách hàng đều là một cơ hội để phục vụ tốt hơn và xây dựng niềm tin bền vững.

Trong ba thập kỷ qua, Ford Việt Nam đã lớn mạnh, đồng hành cùng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trở thành liên doanh ô tô đầu tiên của Hoa Kỳ phát triển bền vững nhất tại Việt Nam.
Trong ba thập kỷ qua, Ford Việt Nam đã lớn mạnh, đồng hành cùng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trở thành liên doanh ô tô đầu tiên của Hoa Kỳ phát triển bền vững nhất tại Việt Nam.

- Ông nhận định thế nào về tiềm năng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, xu hướng phát triển trong tương lai?

Việt Nam hiện đang nổi lên như một điểm sáng trong bức tranh kinh tế khu vực. Trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng GDP ước đạt 7,52%, mức cao nhất trong giai đoạn 2011 - 2025, cho thấy nền tảng kinh tế vĩ mô đang rất tích cực. Tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đang làm thay đổi nhu cầu về các loại phương tiện hiện đại, an toàn và có khả năng kết nối cao. Thế hệ khách hàng mới này không chỉ quan tâm đến phương tiện di chuyển, mà còn hướng tới giải pháp di động tích hợp công nghệ, tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp với phong cách sống linh hoạt. Chính những kỳ vọng đó đang thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô chuyển mình mạnh mẽ theo hướng cá nhân hóa và đổi mới sáng tạo.

Chúng tôi nhận thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp và chuyển đổi lĩnh vực di chuyển. Các chính sách về phát triển hạ tầng, tăng tỷ lệ nội địa hóa, năng lượng xanh và sản xuất ô tô đang tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển dài hạn của ngành. Môi trường này rất thuận lợi để cả các doanh nghiệp toàn cầu lẫn các nhà cung ứng trong nước cùng nhau phát triển bền vững.

- Ford sẽ đẩy mạnh sản xuất và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam?

Chúng tôi tự hào là doanh nghiệp FDI ô tô duy nhất đến từ Hoa Kỳ đang hoạt động tại Việt Nam. Ford Việt Nam khởi đầu với quy mô khiêm tốn cách đây 30 năm, đến nay đã phát triển thành một nhà sản xuất lớn và là một trong những thương hiệu ô tô được tin cậy nhất tại thị trường Việt Nam. Hành trình đó thể hiện cam kết dài hạn của chúng tôi, không chỉ trong việc sản xuất xe mà còn trong phát triển con người, năng lực và giá trị bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.

Ford Việt Nam là doanh nghiệp tiêu biểu cho sự hợp tác kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, cũng là một trong những trung tâm chiến lược của Ford tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Chúng tôi đang từng bước tăng cường sản xuất nội địa. Hiện nay, 3 trong số 4 mẫu xe bán chạy nhất của Ford là Ranger, Transit và Territory đã được lắp ráp tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong sản xuất, đẩy mạnh nội địa hóa và sẵn sàng phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt, với dải sản phẩm linh hoạt, hiện đại, được sản xuất ngay tại đây.

xe1(1).jpg
Những chiếc xe Ford được thiết kế đa dụng, bền bỉ và thông minh, đáp ứng linh hoạt nhu cầu di chuyển cả trong cuộc sống cá nhân lẫn công việc kinh doanh.

- Ford Việt Nam có những công nghệ tiên tiến nào đáng chú ý trên các dòng xe tương lai?

Chúng tôi hướng đến việc trao quyền tự do di chuyển cho khách hàng thông qua các công nghệ lái thông minh. Tại Ford, chúng tôi tin rằng di chuyển thông minh không nên chỉ dành cho xe hạng sang, mà cần được tiếp cận rộng rãi hơn.

Ford đã tích hợp hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến vào các mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam, giúp khách hàng lái xe tự tin, thoải mái và kiểm soát tốt hơn. Các tính năng như ga tự động thích ứng (Adaptive Cruise Control), hệ thống giữ làn đường (Lane Keeping System), hỗ trợ đổ dốc (Hill Descent Control) và quản lý địa hình (Terrain Management System) hiện đã trở thành tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe chủ lực, hỗ trợ người lái Việt Nam xử lý hiệu quả từ giao thông đô thị đông đúc đến đường cao tốc và địa hình phức tạp.

Những công nghệ này không chỉ mang lại sự tiện lợi, mà còn nâng cao an toàn và cải thiện đáng kể trải nghiệm lái xe hằng ngày.
Kết nối thông minh cũng là trọng tâm trong chiến lược của chúng tôi. Ứng dụng FordPass cho phép khách hàng tương tác từ xa với xe của mình. Từ kiểm tra trạng thái, đến khóa cửa và mở cửa, khởi động xe, đặt lịch bảo dưỡng... tất cả chỉ bằng điện thoại thông minh. Trong năm 2024, FordPass tại Việt Nam đạt tỷ lệ kích hoạt 93%, mức cao nhất toàn cầu của Ford.

Với nền tảng công nghệ toàn cầu mạnh mẽ, Ford cam kết sẽ tiếp tục mang các tính năng và giải pháp di chuyển thông minh vào dải sản phẩm tương lai tại Việt Nam theo hướng bản địa hóa, thiết thực và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

- Trân trọng cảm ơn ông!

TRẦN THỦY