Ô tô - Xe máy

Ford Việt Nam: Biểu tượng thành công của hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ

TRẦN THỦY 24/07/2025 12:38

Những kết quả tích cực mà Ford Việt Nam đạt được trong 30 năm qua là minh chứng tiêu biểu cho mối quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đang trên đà phát triển và mang tầm chiến lược.

Sự phát triển đáng tự hào

Vào năm 1995, Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức bình thường hóa quan hệ. Chỉ sau một thời gian ngắn Ford Motor đã có mặt tại Việt Nam. Với sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam và tỉnh Hải Dương (nay là TP Hải Phòng), ngay trong năm 1995, liên doanh Ford Việt Nam đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nhà máy ô tô tại Hải Dương. Sau 2 năm xây dựng, nhà máy ô tô Ford đi vào hoạt động từ quý IV/1997, với công suất thiết kế 14.000 xe/năm.

Tầm nhìn và định hướng phát triển của Ford Việt Nam dựa trên 4 chiến lược cốt lõi gồm: tạo ra sản phẩm với tiêu chuẩn chất lượng cao nhất; thân thiện với môi trường; hệ thống an toàn tiên tiến và công nghệ thông minh.

Ông Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, đến thăm Công ty TNHH Ford Motor Viet Nam.
Ông Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, đến thăm Công ty TNHH Ford Motor Viet Nam.

Với chiến lược này, Ford phát triển ngày càng lớn mạnh. Nhà máy Ford tại Hải Dương đã liên tục cập nhật dây chuyền sản xuất, cho ra đời nhiều dòng sản phẩm nổi tiếng, dẫn đầu về công nghệ hiện đại và an toàn như: Laser, Mondeo, Transit, Escape, Everest, Ranger, Fiesta, Focus…

Năm 2020 Ford Việt Nam đầu tư 82 triệu USD mở rộng sản xuất, nâng tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD, đưa công suất lên 40.000 xe/năm, với hơn 1.200 việc làm trực tiếp. Đây là một trong các nhà máy trọng điểm của Ford Motor ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. “Nhà máy được nâng cấp, cho phép sản xuất lắp ráp những dòng xe hiện đại, tiêu biểu như Ranger, Territory thế hệ mới, đồng thời sẵn sàng cho các dòng sản phẩm trong tương lai”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ.

Hiện nay, Ford Việt Nam đang cung cấp nhiều dòng sản phẩm phù hợp với đa dạng mục đích sử dụng. Từ xe du lịch, xe thể thao đa dụng, bán tải cho đến xe thương mại. Các sản phẩm toàn cầu liên tục được Ford giới thiệu tại Việt Nam và được khách hàng tin dùng. Minh chứng là 3 trên 5 dòng sản phẩm của Ford đang dẫn đầu các phân khúc tương ứng, bao gồm Ranger, Everest và Transit. Trong đó, chiếc bán tải Ranger nhiều năm liền giữ ngôi đầu trên thị trường ô tô Việt Nam. Các dòng sản phẩm khác như Territory, dù mới ra mắt cũng đã nhanh chóng lọt vào top 10 dòng xe bán chạy nhất tại Việt Nam.

Cùng với ưu tiên hàng đầu về nâng cao chất lượng, Ford Việt Nam liên tục nâng cấp hệ thống đại lý của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hệ thống với 56 đại lý và chi nhánh trên toàn quốc, đang tạo ra gần 6.000 việc làm. Một loạt các sáng kiến dịch vụ mới cũng được tích cực triển khai trong những năm qua như đặt dịch vụ qua mạng, nhận và giao xe tận nơi, FordPass, dịch vụ lưu động 4h hoặc miễn phí…được khách hàng đón nhận và đánh giá cao.

Thành tựu hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ

Ford Việt Nam là một trong những doanh nghiệp đóng góp tích cực vào ngân sách Nhà nước và địa phương.

Năm 2024 đánh dấu kỷ lục bán hàng mới của Ford Việt Nam với hơn 42.175 xe bán ra, tăng 10% so với năm 2023, chiếm 10% thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford đã đạt doanh số bán 21.700 xe, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ 2024.

xe1.jpg
Dây chuyền sản xuất xe Ranger tại Nhà máy Ford Việt Nam.

Trong 30 năm qua, Ford Việt Nam rất tích cực đóng góp cho các hoạt động trách nhiệm xã hội. Thông qua chương trình “Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường” (Driving Skills for Life – DSFL), Ford đã đào tạo hơn 18.000 tài xế trên toàn quốc, đồng thời thu hút hơn 2 triệu lượt xem các video trực tuyến, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe an toàn tại Việt Nam.

Ford cũng tích cực hỗ trợ lĩnh vực giáo dục bền vững thông qua việc trao tặng động cơ, hộp số và các tài liệu chuyên môn cho các trung tâm đào tạo và trường đại học trên toàn quốc, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học thực tiễn trong ngành kỹ thuật ô tô.

Bên cạnh đó, Ford còn triển khai hiệu quả nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp trong thiên tai như bão lụt, thể hiện trách nhiệm cộng đồng xuyên suốt qua các năm. Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch COVID-19, Ford đã cùng cộng đồng người sở hữu xe của mình triển khai các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, trong đó có việc phối hợp với Bộ Y tế trao tặng xe cứu thương phục vụ phòng, chống dịch.

Ông Marc E. Knapper Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: “năm 2025 kỷ niệm tròn 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và cũng kỷ niệm 30 năm Ford Motor có mặt tại Việt Nam. Vào thời điểm quan trọng này, tôi đã có cơ hội đến thăm Công ty TNHH Ford Việt Nam và tận mắt thấy sự phát triển đáng tự hào. Ford Motor đầu tư vào Hải Dương 30 năm trước, bắt đầu với quy mô nhỏ, nhưng đến nay đã phát triển thành một công ty lớn, một nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Trong 30 năm Ford đã nỗ lực từ việc đào tạo đội ngũ lao động, phát triển và tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đóng góp lớn cho kinh tế xã hội”.

Cũng theo ông Marc E. Knapper, những kết quả tích cực mà Ford Việt Nam đạt được là minh chứng tiêu biểu cho mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đang trên đà phát triển. “Tôi kỳ vọng Ford Việt Nam tiếp tục phát triển và thành công; tin tưởng rằng Ford là một doanh nghiệp có trách nhiệm, đóng góp tích cực vào nền kinh tế và xã hội địa phương”, ông Marc E. Knapper nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ford Việt Nam: Biểu tượng thành công của hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO