Bức tranh tương phản của doanh nghiệp Mỹ trước thuế quan
Trong khi các “siêu” tập đoàn kinh tế có thể vào Nhà Trắng gặp ông trump để thương lượng kế hoạch kinh doanh, thì doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ âm thầm chịu đựng thuế nhập khẩu.

Đối diện với thuế quan nhập khẩu, các tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ tìm cách xoa dịu Tổng thống Trump nhằm tránh phải dịch chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất đi khỏi những nơi giúp họ tạo ra lợi nhuận tốt.
Những “gã khổng lồ” công nghệ như Nvidia, AMD, Apple đã công bố nhiều kế hoạch hoành tráng tạo công ăn việc làm cho người Mỹ - và còn có thêm những ngoại lệ đặc biệt để được kinh doanh tại thị trường lớn nhất thế giới, Trung Quốc.
Nhưng hệ thống doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống và thực phẩm không có điều kiện để đưa tiếng nói của họ đến tai ông chủ Nhà Trắng. Có nghĩa rằng, họ phải tăng giá hoặc ngưng nhập khẩu nguyên liệu từ bên ngoài, có khi phá sản trong lặng lẽ.
Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, giá cà phê đã tăng 14,5% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm trước. Giá bán lẻ trung bình cho một pound cà phê xay đạt 8,41 đô la Mỹ. Nhìn chung, giá thực phẩm không đổi từ tháng 6 đến tháng 7 nhưng vẫn cao hơn 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Jessica Simons, chủ sở hữu quán cà phê Bethany's Coffee Shop ở Lincoln, Nebraska, chia sẻ với CNBC rằng: giá cả tại cửa hàng của cô đã tăng từ 18% đến 25% kể từ tháng 1. Ngoài cà phê, cửa hàng này còn phải trả thêm phí cho bơ và cà chua.
Simons nói thêm: “Chúng tôi đang ở giai đoạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá. Biên lợi nhuận của chúng tôi rất thấp. Các doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn với chi phí thuế quan ngày càng tăng.”

Tổ chức Tax Foundation gần đây đã tính toán rằng gần 74% tương đương 163 tỷ USD thực phẩm nhập khẩu của Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với thuế quan. Josh Teitelbaum, cố vấn cấp cao tại công ty tư vấn Akin cho biết, các công ty nhập khẩu các nguồn tài nguyên thiên nhiên không sẵn có như cà phê hoặc nước dừa không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sản xuất về trong nước để tránh thuế quan.
Cơ hội đa dạng hóa nguồn cung với doanh nghiệp Hoa Kỳ là không lớn, đặc biệt trong ngành hàng đồ uống và thực phẩm, vì thuế quan đã bủa vây tất cả, từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Mỹ, Đông Nam Á đến các quốc gia láng giềng Canada và Mexico - những nơi cung cấp nông sản cho toàn thế giới.
Anjali Bhargava, người sáng lập Anjali’s Cup, công ty sản xuất các gói gia vị bán lẻ cho biết, gần như toàn bộ nguyên liệu của họ đều đến từ nước ngoài, có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, châu Phi và Nam Mỹ; trà và hạt tiêu từ Ấn Độ; nghệ tây từ Afghanistan; và bao bì thiếc đóng gói đặc biệt được sản xuất tại Trung Quốc.
Bhargava lo ngại về mức thuế 50% đối với trà từ Ấn Độ. Tổng thống Trump coi đây là một hình phạt đối với Ấn Độ, nhưng nó chủ yếu gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ và nhân viên của Mỹ, cũng như người tiêu dùng Mỹ. Bởi vì, mức thuế quan này sẽ tàn phá lợi nhuận vốn đã eo hẹp của doanh nghiệp nhỏ.
Bhargava nói: “Trà chai cô đặc của tôi sử dụng trà Assam CTC hữu cơ nguyên chất chỉ có thể mua được từ Ấn Độ; không có nguồn cung thay thế nào khác. Tôi không đủ khả năng tích trữ như các đối thủ cạnh tranh lớn hơn, đặc biệt là khi xét đến sự mất cân bằng hiện nay.”