Hình thành trục giao thông liên kết 2 trung tâm đô thị TP Hải Phòng
Dự án đường tốc độ cao Đông - Tây Hải Phòng sẽ kết nối 2 trung tâm đô thị, góp phần khai thác quỹ đất hiệu quả, mở rộng không gian, phát triển kinh tế thành phố.

Đó là nội dung được đưa ra tại cuộc khảo sát hiện trường và nghe báo cáo về phương án đầu tư tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây thành phố của lãnh đạo TP Hải Phòng mới đây.
Trục giao thông quan trọng
Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, dự kiến dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây TP Hải Phòng (nối quốc lộ 10 với vành đai 1 TP Hải Dương cũ) có chiều dài 23,5 km. Điểm đầu của dự án tại nút giao giữa đường Vành đai I TP Hải Dương cũ với đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân, đi về phía Đông, đi qua địa phận các xã, phường Nam Đồng, Ái Quốc, Hà Tây, Thanh Hà, Hà Bắc, Hà Nam, Kim Thành, An Phong, An Dương. Điểm cuối tuyến tại nút giao quốc lộ 10 với đường Nguyễn Trường Tộ.
Đánh giá về dự án này, ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng cho biết, dự án tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây TP Hải Phòng hết sức cần thiết, góp phần hình thành trục giao thông liên kết 2 trung tâm đô thị TP Hải Dương cũ và TP Hải Phòng. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường rút ngắn thời gian di chuyển, phát huy lợi thế khai thác quỹ đất, tạo không gian phát triển kinh tế - xã hội của thành phố sau hợp nhất.
Ông Lê Anh Quân cũng thống nhất với phương án đề xuất của Sở Xây dựng về hướng tuyến và quy mô cắt ngang nền đường. Theo đó, tuyến đường được đầu tư đáp ứng vai trò, chức năng là đường tốc độ cao đô thị, với mặt cắt ngang rộng 68m, đường đôi, 6 làn xe.
Đề xuất phương án đầu tư phù hợp
Thực tế, xác định giao thông là yếu tố then chốt, là huyết mạch liên kết nên thời gian qua, TP Hải Phòng đầu tư mạnh mẽ cho các dự án giao thông. Nhiều dự án đã hoàn thành, đang triển khai đóng vai trò kết nối các vùng trên địa bàn thành phố.
Việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây TP Hải Phòng sẽ góp phần kết nối hiệu quả các vùng kinh tế phía Đông và Tây thành phố, khai thác tối đa tiềm năng hệ thống hạ tầng quốc gia.
Để triển khai dự án này, theo ông Lê Anh Quân, TP Hải Phòng giao giao Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương án theo hướng khả thi nhất.

Đồng thời, giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát các quy hoạch liên quan để phục vụ triển khai dự án. Sở Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.
Cũng theo ông Quân, đối với phương án đầu tư giao Sở Tài chính và các ngành tính toán kỹ lưỡng theo từng phương thức: đầu tư công, BT, hợp đồng BT kết hợp ngân sách nhà nước hoặc phương án sử dụng vốn vay ODA. Các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát đề xuất kế hoạch điều chỉnh các quy hoạch các khu vực có liên quan đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ. Đồng thời, tính toán để khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có tuyến đường chạy qua.
Ông Nguyễn Trung Tuyên – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng CDS chia sẻ: “Việc triển khai dự án tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây TP Hải Phòng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Với hạ tầng giao thông hiện đại, doanh nghiệp chúng tôi có điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn với các khu đô thị, khu, cụm công nghiệp mới, từ đó mở rộng phạm vi hoạt động. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tăng tốc phát triển, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị xây dựng và đô thị hóa của thành phố".