Kinh tế địa phương

Xã An Trường (TP Hải Phòng): Chủ động thích ứng, vận hành hiệu quả

Kim Dung - Vũ Phường 21/08/2025 12:06

Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền xã An Trường đã cơ bản ổn định, vận hành hiệu quả; tinh thần cán bộ, công chức vững vàng; hoạt động hành chính công có nhiều chuyển biến tích cực.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã An Trường, thành phố Hải Phòng cho biết: ngày 01/7/2025, xã An Trường chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập 03 xã Trường Thọ, Trường Thành, Bát Trang.

Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền xã đã nhanh chóng kiện toàn, triển khai đồng bộ các lĩnh vực, đạt nhiều kết quả trên các mặt công tác: Kinh tế tiếp tục duy trì ổn định, đồng thời tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ các dự án trọng điểm, phản ánh đúng định hướng xây dựng nền hành chính phục vụ của thành phố trong giai đoạn mới.

1.jpg
Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã An Trường thường xuyên tiếp lượng lớn công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính

Ổn định tổ chức bộ máy, chủ động vận hành

Với mục tiêu xây dựng một bộ máy hoạt động hiệu quả và minh bạch, bộ máy hành chính xã An Trường hiện bao gồm năm bộ phận chuyên môn: Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa - Xã hội, Trung tâm Phục vụ hành chính công và Trung tâm Sự nghiệp công. Các chức danh được phân công, bố trí một cách hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn và yêu cầu công việc.

Đặc biệt, ngay sau khi kiện toàn tổ chức, UBND xã đã ban hành Quy chế làm việc và các quyết định quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan chuyên môn. Mối quan hệ công tác giữa các phòng, bộ phận chuyên môn được xác định rõ ràng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ. Quy chế này đã tạo ra nền tảng vững chắc cho sự ổn định trong công tác điều hành, giúp nâng cao tính chủ động, kỷ luật và kỷ cương trong công việc.

Chủ tịch UBND xã An Trường - ông Vũ Văn Tuyến cho biết, ngay từ những ngày đầu, các phòng ban đã chủ động triển khai công việc, đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhau, bảo đảm công tác quản lý và điều hành của UBND xã luôn đạt hiệu quả cao nhất.

ảnh 2
Công chức chuyên môn hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính

Những thành quả này thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ trong các lĩnh vực hành chính công và quản lý nhà nước; tạo dấu ấn tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ, góp phần vào quá trình xây dựng chính quyền địa phương hiện đại, minh bạch.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công – “Điểm sáng” của cải cách hành chính cấp xã

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong quá trình vận hành của xã An Trường sau sáp nhập là sự hoạt động hiệu quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công. Đây là một trong những biểu hiện rõ nét nhất của việc thực hiện cải cách hành chính tại địa phương. Trung tâm này đã phát huy tốt vai trò trong việc giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời góp phần nâng cao sự hài lòng của công dân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Trường được thiết kế với cơ sở vật chất hiện đại và hợp lý. Trung tâm được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết như máy tính, máy in, máy quét, bàn ghế, hệ thống mạng internet, cùng với các biển hiệu, biển tên công chức và danh mục thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch. Mục tiêu của các cải cách này là tạo ra một môi trường làm việc thuận lợi cho công chức và đảm bảo thuận tiện tối đa cho người dân khi đến giao dịch, giải quyết hồ sơ.

33.jpg
Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Trường đại diện UBND xã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầu tiên theo thẩm quyền mới cho công dân trên địa bàn

Ông Nguyễn Văn Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Trường, cho biết: “Từ ngày 1/7 đến 19/8/2025, Trung tâm đã tiếp nhận 1.012 hồ sơ hành chính, trong đó có 735 hồ sơ trực tuyến và 277 hồ sơ trực tiếp. Đến nay, đã giải quyết 876 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 100%.

Điều này đã chứng minh sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ công chức trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, đồng thời tạo ra sự hài lòng cho người dân.

Bên cạnh đó, xã An Trường cũng đã hoàn thành việc đăng ký và cấp 67 chữ ký số cá nhân và tổ chức, tích hợp vào hệ thống quản lý văn bản điện tử. Các văn bản đi và đến đều được ký số, đảm bảo tính hợp pháp và an toàn. Việc sử dụng chữ ký số không chỉ giúp tăng cường tính minh bạch trong các hoạt động hành chính mà còn giảm thiểu được thủ tục giấy tờ, tạo thuận lợi trong việc giao dịch công việc và thúc đẩy xây dựng chính quyền số.

Nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững

Nhìn chung, sau hơn một tháng hoạt động, xã An Trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khẳng định hướng đi đúng trong phát triển kinh tế - xã hội và công tác cải cách hành chính. Các hoạt động hành chính công đã có những chuyển biến tích cực, giúp nâng cao hiệu quả công việc và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hân, Giám đốc công ty TNHH MRS Ngọc Hân Hotel và là người con quê hương xã An Trường, chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và thẩm quyền của UBND xã hiện nay. Là công dân đầu tiên của xã được UBND cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo thẩm quyền mới, tôi nhận thấy quy trình làm việc ngày càng nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch. Chính quyền xã đã chủ động và linh hoạt trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục rườm rà mà còn thể hiện sự gần gũi và khả năng phục vụ người dân tốt hơn. Tôi tin rằng với mô hình này, xã An Trường sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mang lại những cơ hội mới cho mọi người dân và cộng đồng doanh nghiệp”.

Kim Dung - Vũ Phường