Tiềm năng đột phá của doanh nghiệp SMEs và thị trường thanh toán tại Việt Nam
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại châu Á Thái Bình Dương và Việt Nam mới đây, đại diện cấp cao của Payoneer - nền tảng thanh toán xuyên biên giới, đã có cuộc trò chuyện cùng báo chí.
Cuộc trò chuyện với các đại diện Payoneer có sự tham dự của ông Adam Cohen, Giám đốc Phát Triển, Payoneer; Ông Nagesh Devata, Phó chủ tịch cấp cao, Payoneer khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Ông Vũ Ái Việt, Giám đốc Quốc gia của Payoneer tại Việt Nam.

Sứ mệnh hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ toàn cầu
Payoneer, công ty công nghệ tài chính có trụ sở tại New York, đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường toàn cầu. Công ty đã niêm yết trên sàn Nasdaq từ năm 2021 và vừa kỷ niệm 20 năm thành lập, đánh dấu một hành trình dài hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vươn ra thị trường quốc tế. Với sứ mệnh giúp các SME hiện thực hóa tiềm năng toàn cầu, Payoneer cung cấp nền tảng tích hợp các dịch vụ thanh toán và tài chính toàn diện. Hoạt động tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 2 triệu khách hàng đang hoạt động và hàng chục văn phòng trên toàn cầu, Payoneer đã có một thập kỷ gắn bó và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
- Hơn một thập kỷ hiện diện tại Việt Nam, Payoneer đã triển khai những hoạt động nào nhằm gắn kết với cộng đồng doanh nghiệp?
Ông Vũ Ái Việt: Tại Payoneer, chúng tôi tập trung vào ba dịch vụ cốt lõi dành cho khách hàng. Thứ nhất, là dịch vụ nhận thanh toán xuyên biên giới thông qua các tài khoản thanh toán tại những thị trường mà doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh. Thứ hai, là giải pháp quản lý dòng tiền, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí quảng cáo trên các nền tảng số như Google, Facebook. Thứ ba, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tăng trưởng như vốn lưu động, các phần mềm chuyên biệt và phần mềm kế toán, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản lý và vận hành hoạt động kinh doanh của mình.
Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), đã đạt được những bước phát triển vượt bậc và trở thành động lực tăng trưởng chính cho ngành xuất khẩu của Việt Nam. Sự phát triển này đã đóng góp vào mức tăng trưởng doanh thu hàng năm 17% của Payoneer, tương ứng với 262 triệu đô la Mỹ.
- Các doanh nghiệp Việt hiện quan tâm các giải pháp nào của Payoneer?

Ông Vũ Ái Việt: Chúng tôi cung cấp một bộ giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc ứng dụng các giải pháp này sẽ được tùy chỉnh để phù hợp với đặc thù của từng ngành nghề kinh doanh.
Hiện tại, khách hàng chính của Payoneer là các nhà bán hàng thương mại điện tử xuyên biên giới (e-commerce seller). Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phục vụ các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, xuất khẩu game và các ngành công nghiệp phụ trợ phát triển game, cùng với các nhà xuất khẩu hàng hóa và dệt may. Các giải pháp của Payoneer được thiết kế để tích hợp và tối ưu hóa nhằm đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng phân khúc khách hàng.
- Ông có thể chia sẻ thêm về các đối tác, các bên thứ ba hỗ trợ Payoneer?
Ông Vũ Ái Việt: Về mặt đối tác, Payoneer đã và đang hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng cho doanh nghiệp Việt Nam. Điển hình là các đối tác thương mại điện tử lớn như Amazon, giúp doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa nhanh chóng và dễ dàng.
Bên cạnh đó, chúng tôi còn liên kết với các đối tác tư vấn, hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục pháp lý như đăng ký pháp nhân hoặc thành lập công ty ở nước ngoài. Đồng thời, trong hệ sinh thái của mình, Payoneer còn có các đối tác chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn cho hoạt động kinh doanh xuyên biên giới, cùng nhiều đơn vị khác nhằm tối ưu hóa sự hỗ trợ dành cho cộng đồng doanh nghiệp SME tại Việt Nam.
Tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam
- Các ông có thể chia sẻ vậy Việt Nam có vai trò như thế nào trong chiến lược phát triển chung của công ty tại khu vực và trên thế giới?

Ông Adam Cohen: Hoạt động kinh doanh ban đầu của Payoneer bắt nguồn từ nhu cầu thanh toán toàn cầu của các nền tảng lớn. Chúng tôi đã đồng hành và phát triển cùng các nền tảng này, chẳng hạn như Airbnb, nơi có nhu cầu chi trả cho các doanh nghiệp trên khắp thế giới.
Chính từ những nền tảng này, chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn tại thị trường Việt Nam khi các nền tảng này thực hiện thanh toán cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân làm việc tự do (freelancer) và các doanh nhân tại đây. Trải qua nhiều năm, chúng tôi đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam, khởi đầu với các lĩnh vực như in theo yêu cầu (print on demand) và tiếp thị liên kết (affiliate marketing). Sau đó, hệ sinh thái này đã được mở rộng sang các mô hình thương mại điện tử với các nhà bán hàng trên Shopify, eBay, Amazon. Hay thời gian gần đây, có thể thấy ngành game đang nổi lên như một lĩnh vực dẫn đầu.
Các doanh nghiệp truyền thống đang dần chuyển đổi sang sử dụng các công cụ công nghệ tài chính (fintech). Doanh nhân Việt Nam có khả năng nắm bắt mô hình kinh doanh rất nhanh và linh hoạt chuyển đổi giữa các ngành nghề để tận dụng cơ hội. Chúng tôi nhận thấy các nền tảng quốc tế cũng đang tìm kiếm và khai thác nguồn nhân lực chất lượng cao này bằng cách thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác với các doanh nhân người Việt.
Chúng tôi tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Việc tập trung phát triển nhân sự và sinh viên tài năng tại các siêu đô thị như TP.HCM là một lợi thế cạnh tranh then chốt. Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy để đạt được những mục tiêu tăng trưởng đầy hứa hẹn. Trong vòng 10 năm tới, tôi tin rằng tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có thể vượt xa giá trị xuất khẩu hiện tại. Đây là một tín hiệu cho thấy Việt Nam sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai.
Thêm vào đó, trong bối cảnh thế giới đa cực hôm nay, chúng tôi tin rằng Việt Nam đang ở một vị thế rất thuận lợi để nắm bắt cơ hội này và chúng tôi mong muốn được đóng góp một phần trong hành trình đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp, doanh nhân Việt tiếp tục khai thác tiềm năng phát triển vượt trội trong giai đoạn sắp tới.
- Payoneer nhìn nhận như thế nào về triển vọng của các doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam trong bức tranh chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương?

Ông Nagesh Devata: Nhìn chung, thị trường Đông Nam Á rất đa dạng, và sự đa dạng này còn mở rộng trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi nhận thấy một số xu hướng đáng chú ý, hãy bắt đầu với thị trường Việt Nam.
Việt Nam hội đủ tiềm năng để phát triển thành một nền kinh tế năng động. Nhiều chính sách và luật pháp hiện hành đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Với nhiều doanh nghiệp, dù là tại Việt Nam, Indonesia, Singapore hay Thái Lan, con đường phát triển luôn gắn liền với việc mở rộng ra các thị trường mới. Họ tìm kiếm khách hàng, đối tác và nguồn cung ứng trên khắp thế giới. Đây chính là điểm mà Payoneer có thể đồng hành, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) khai phá những thị trường mới bằng các công cụ và giải pháp toàn diện. Tại Việt Nam, chúng ta cũng đã được nghe về một số lĩnh vực nổi bật tại Việt Nam đã đạt được thành công lớn, chẳng hạn như ngành game, thương mại và công nghệ thông tin.
Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chúng tôi nhận thấy nhu cầu từ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu là rất lớn. Việc tận dụng hiệu quả các "hành lang thương mại" đa dạng như bán hàng từ Việt Nam sang Thái Lan, Trung Quốc hoặc Ấn Độ là xu hướng đang diễn ra ở nhiều thị trường trong khu vực. Trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ, có những doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ và một số khác cung cấp giải pháp về nhân lực.
Ngoài ra, các lĩnh vực nổi bật khác trong khu vực có thể kể đến như mỹ phẩm, làm đẹp, phát triển phần mềm hay dịch vụ gia công quy trình kinh doanh (BPO) tại Philippines. Tất cả đã tạo nên một bức tranh sôi động và đặc trưng cho thị trường châu Á – Thái Bình Dương.
Châu Á – Thái Bình Dương là một khu vực vô cùng đa dạng, và điều này được phản ánh qua cách các doanh nghiệp và quốc gia giao thương với nhau. Trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN), chúng tôi thấy rõ xu hướng này khi các quốc gia đang tích cực thúc đẩy thương mại nội khối, tăng cường hợp tác kinh tế.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp châu Á chủ động tìm kiếm cả người mua lẫn người bán cho doanh nghiệp của mình. Xu hướng này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác trong khu vực. Đây cũng là cơ hội để Payoneer mở rộng thị trường và có thể nói, trong tương lai, chúng tôi chắc chắn sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Việt Nam.
Trân trọng cảm ơn!