DIỄN ĐÀN LOGISTICS VÙNG LẦN VI: Khơi thông dòng chảy hàng hóa, dịch vụ
Hiện nay tại Miền Trung có 14 cảng biển đã được quy hoạch và đầu tư xây dựng. Thực tế này đặt ra đòi hỏi nguồn cung hàng hóa đủ lớn để vận hành có hiệu quả.
.jpg)
Chia sẻ tại phiên thảo luận “Diễn đàn logistics Vùng lần VI: Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng UBND Thành phố Huế chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Sở Công Thương thành phố Huế, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Công ty Cổ phần Tập đoàn LEC và các đơn vị liên quan tổ chức sáng 22/8 tại Thành phố Huế, ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải và đường thủy (Bộ Xây dựng) cho biết: “Chúng ta đi qua 4 chu kỳ quy hoạch cảng biển, Việt Nam sẽ sớm cạnh tranh với Singapore trong lĩnh vực này, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng Việt Nam tăng rất nhanh, mục tiêu đến năm 2030 đạt 1,5 tỷ tấn mỗi năm. Do vậy, cần phải đầu tư để đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là hạ tầng dùng chung”.
Cảng biển tại Miền Trung có 4 vai trò lớn: Gắn kết trực tiếp với các Khu kinh tế ven biển, tạo điều kiện thu hút dòng vốn đầu tư lớn, hình thành các trung tâm công nghiệp - dịch vụ mới; Điểm tập kết, trung chuyển nông sản, khoáng sản, hàng công nghiệp và thủy sản từ các tỉnh ven biển cũng như Tây Nguyên ra thị trường quốc tế; "Cầu nối” đưa khách du lịch quốc tế và nội địa đến những vùng động lực du lịch nổi tiếng như Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Huế… góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch biển Việt Nam; Cảng biển miền Trung là điểm kết nối chiến lược giữa đất liền với biển, giữa tiểu vùng Mê Kông mở rộng và thị trường quốc tế, từ đó khơi thông dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và thu hút đầu tư phát triển dọc tuyến.
Tuy nhiên, một thực tế hiện hữu, nhiều cảng biển tại Miền Trung không hoạt động hết công suất, kết nối yếu, thiếu hạ tầng tương đương đi kèm, dẫn đến nguy cơ lãng phí, gây áp lực lên khả năng quy hoạch cho tương lai. Ông Hoàng Hồng Giang lý giải: “Lượng hàng ở Miền Trung chưa tăng nhanh, cảng biển chỉ tăng trưởng khi có hàng hóa, khi có nền sản xuất, tiêu dùng ở hậu phương; có khu thương mại tự do, khu chế xuất, khu công nghiệp”.
.jpg)
Qua đó, ông Hoàng Hồng Giang đã hiến kế để thu hút hàng hóa, khách du lịch qua cảng biển. Về tổng quan, mở rộng, nâng cao năng lực cảng: 14 cảng Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Đồng thời, kết nối đồng bộ: cao tốc Bắc - Nam, hành lang Đông - Tây, cao tốc kết nối cảng biển và vùng Tây Nguyên, đường sắt kết nối cảng biển theo quy hoạch. Phát triển bến chuyên dụng tàu khách Huế, Đà Nẵng, Nha Trang.
Đối với cơ chế liên kết vùng, ông Giang đưa ra hai vấn đề trọng tâm: thiết lập cơ chế điều phối vùng cho cảng biển miền Trung và chính sách giảm phí hạ tầng, ưu đãi logistics - du lịch tàu biển.
Liên kết gom hàng hóa thế mạnh như Thanh Hóa - Nghệ An: thép, xi măng, nông sản; Quảng Bình - Quảng Trị: gỗ, đá, VLXD; Huế: xi măng, may mặc, du lịch di sản; Đà Nẵng - Quảng Nam: điện tử, cơ khí, ô tô; Quảng Ngãi: dầu khí, hóa dầu; Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận: thủy sản, nông sản (thanh Long), du lịch biển; Tây Nguyên: cà phê, hồ tiêu, cao su, trái cây.
Giải pháp về logistics và dịch vụ hỗ trợ thì hình thành trung tâm logistics liên vùng tại Nghệ An, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Khánh Hòa, vừa phục vụ xuất nhập khẩu, vừa cung ứng dịch vụ tàu khách. Đẩy mạnh dịch vụ giá trị gia tăng: kho lạnh, chế biến, đóng gói, kiểm định đối với hàng hóa; dịch vụ visa, vận chuyển, lưu trú, tour kết nối đối với hành khách. Xây dựng mô hình cảng thông minh, cảng xanh, áp dụng công nghệ số (E-port, Smart Port) để giảm thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả hàng hóa và hành khách.
Bên cạnh đó, tập trung khai thác hàng xuất khẩu chủ lực như nông sản (cà phê, hồ tiêu, cao su, gỗ) từ Tây Nguyên; khoáng sản, vật liệu xây dựng, công nghiệp chế biến từ các KKT ven biển. Hình thành chuỗi dịch vụ logistics khép kín từ sản xuất – vận tải – cảng biển – thị trường quốc tế, giảm chi phí vận tải. Phát triển sản phẩm du lịch tàu biển đặc thù, gắn cảng với các điểm đến động lực (Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang), tổ chức sự kiện quốc tế đón tàu khách lớn.