Hưng Yên: Tăng cường xúc tiến thương mại nông sản năm 2025
Xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh về nhãn lồng và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Lê Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản khác của tỉnh năm 2025. Sự kiện có sự tham gia của đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản trong và ngoài tỉnh.
Hiện, tỉnh có khoảng 5.800ha trồng nhãn, trong đó có khoảng 15 - 20% tổng diện tích là các giống nhãn đặc sản như đường phèn, cùi cổ... tập trung chủ yếu tại các phường, xã như: Khoái Châu, Châu Ninh, Triệu Việt Vương, Tân Hưng, Đức Hợp, Hồng Quang, Hồng Châu… Đây là những vùng đất có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với cây nhãn, người dân có kinh nghiệm lâu năm trong kỹ thuật canh tác, chăm bón và phòng trừ sâu bệnh.
Tại buổi xúc tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lê Huy khẳng định, Sau hợp nhất với tỉnh Thái Bình, tỉnh Hưng Yên (mới) đã kế thừa phát huy những thế mạnh nổi bật của cả hai địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ nông sản. Sản phẩm Nhãn lồng Hưng Yên - thương hiệu đã được công nhận chỉ dẫn địa lý và nằm trong tốp 50 trái cây nổi tiếng của Việt Nam tiếp tục là niềm tự hào của người dân Hưng Yên.

Bên cạnh đó, các sản phẩm nông sản đặc trưng khác như: Tương Bần, gà Đông Tảo, Vải trứng Hưng Yên, mật ong long nhãn, nghệ Chí Tân, Bánh cáy làng Nguyễn, các loại gạo thơm, Bánh đa Quỳnh Côi, mắm cáy Diêm Điền, nếp cái hoa vàng Thái Bình, khoai tía Tiền Hải… ngày càng khẳng định chất lượng trên thị trường trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại hội nghị ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương khẳng định, Hưng Yên là một trong những tỉnh tổ chức các tuần lễ nhãn, lễ hội nhãn, kết nối cung cầu trực tiếp tại các thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác. Đặc biệt, tỉnh đã chủ động phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức tham gia một số hội nghị xúc tiến trực tuyến với thị trường quốc tế trong những năm qua, giúp mở rộng cơ hội xuất khẩu. Những nỗ lực đó đã giúp Hưng Yên khẳng định vị thế là "thủ phủ nhãn" của cả nước; đồng thời trở thành địa phương điển hình trong tổ chức sản xuất, tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản.
Theo bà Trần Thị Thu Hiền, đại diện Công ty CP đầu tư Kim Hưng - doanh nghiệp đang tham gia phân phối nông sản tại tỉnh Hưng Yên đề xuất, tỉnh Hưng Yên cần xây dựng mối liên kết chuẩn giữa các hộ dân, nhà vườn, hợp tác xã với doanh nghiệp tiêu thụ; chuẩn về giống, vùng trồng, quy cách thu hái, sơ chế, đóng gói, thời gian giao nhận để giảm rủi ro; chủ động kế hoạch tiêu thụ và hậu cần trong mùa mưa; thực hiện bán hàng đa kênh và áp dụng chuyển đổi số; chế biến sâu, kéo dài mùa thu hoạch; phát triển dòng nhãn đặc sản làm quà tặng cao cấp…
Bên cạnh đó, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trang bị kho lạnh lưu động, ưu tiên vốn khuyến nông, đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế cho các sản phẩm chế biến từ nhãn.

Không chỉ nhãn, các sản phẩm nông sản khác của tỉnh Hưng Yên cũng đang được đẩy mạnh tiêu thụ qua các kênh thương mại điện tử, các hệ thống siêu thị lớn và các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. Những thành tựu này là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của bà con nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các cấp chính quyền địa phương.
Để tiếp tục nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ nhãn nói riêng và nông sản Hưng Yên nói chung, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại gợi mở trong thời gian tới tỉnh cần tăng cường xây dựng và quảng bá thương hiệu, truyền thông đa kênh cho sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên, kết hợp giữa phương thức truyền thống và nền tảng số, mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như đẩy mạnh hợp tác với các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, logistics…
Kết luận tại buổi xúc tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Lê Huy cam kết: Hưng Yên sẽ tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi giai đoạn, sản xuất - tiêu thụ - quảng bá sản phẩm. Ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ nông nghiệp. Hỗ trợ kết nối thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh thương mại điện tử, các nền tảng phân phối số nhằm nâng cao giá trị và mở rộng kênh tiêu thụ...