Du lịch

Ngành du lịch trước bài toán cao điểm và bền vững

Hải Ngân - Nguyễn Chuẩn 01/09/2025 01:28

Du lịch Việt Nam đang có sự tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên vẫn đối mặt với những thách thức về tính cao điểm và vấn đề phát triển bền vững.

Để vượt qua những khó khăn này, theo ông Nguyễn Nam Phương, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hải Phòng, Việt Nam cần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới các sản phẩm du lịch sáng tạo cũng như xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh và an toàn hơn.

Ông Nguyễn Nam Phương, Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hải Phòng.
Ông Nguyễn Nam Phương, Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hải Phòng.

- Có thể nói, thời gian gần đây, du lịch đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Ghi nhận nhiều khu vực tại Hà Nội dịp lễ 2/9 và các điểm đến du lịch biển dịp hè kín phòng từ sớm và tỷ lệ đặt chỗ tăng 40-50%. Ở góc độ doanh nghiệp, ông đã có sự phân bổ nguồn lực và đảm bảo chất lượng ra sao?

Quả đúng như vậy. Điều này vừa là tín hiệu tích cực, vừa là một bài toán thách thức cho các đơn vị lữ hành như Vietravel. Với vai trò là một doanh nghiệp lữ hành lâu năm tại Hải Phòng – cửa ngõ ra Vịnh Bắc Bộ và chỉ cách Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa trong tầm di chuyển ngắn – chúng tôi đã chủ động triển khai 3 nhóm giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, chủ động nguồn lực dịch vụ cốt lõi: chúng tôi ký kết sớm với hệ thống khách sạn, đơn vị vận chuyển để “khoá chỗ” nhằm đảm bảo cam kết về chất lượng dịch vụ cho khách đoàn và khách lẻ.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng điều phối nhân sự và tối ưu quy trình: với đội ngũ hướng dẫn viên và điều hành được phân công theo tuyến thị trường nhằm tránh quá tải công việc vào một số tuyến “nóng” dịp hè. Ngoài ra, chúng tôi cũng có các phần mềm quản lý đặt chỗ và chăm sóc khách hàng nhanh chóng và kịp thời để giảm thiểu những sai sót khi lượng khách đặt tour tăng đột biến.

Ngoài ra, chúng tôi đa dạng hoá sản phẩm: bên cạnh những các tuyến “nóng” hàng năm như Hạ Long, Cát Bà, Nha Trang… chúng tôi cũng đẩy mạnh những sản phẩm combo dịch vụ trong nước và các tour nước ngoài – charter bay thẳng từ Cát Bi như tuyến Thái Lan, Lệ Giang, Nam Ninh… để giảm bớt áp lực mùa cao điểm.

- Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu, nhân lực biến động đang tạo sức ép lớn lên giá tour. Doanh nghiệp cân đối định giá và quản trị chi phí thế nào để vừa giữ lợi nhuận vừa đảm bảo tính cạnh tranh, thưa ông?

Trên thực tế, chi phí nhiên liệu và nhân lực tăng là một biến động khó tránh, ảnh hưởng trực tiếp đến giá tour và biên lợi nhuận. Vietravel Hải Phòng chúng tôi lựa chọn chiến lược “linh hoạt – chia sẻ – tối ưu” để vừa duy trì sức cạnh tranh, vừa đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Thứ nhất, gói sản phẩm linh hoạt: chúng tôi thiết kế nhiều cấp độ giá, từ gói tiêu chuẩn đến cao cấp, để khách hàng có lựa chọn phù hợp ngân sách, đồng thời bổ sung dịch vụ gia tăng thay vì tăng giá đồng loạt.

Thứ hai, chia sẻ rủi ro với nhà cung cấp: chúng tôi ký hợp đồng khung dài hạn với hãng vận tải, khách sạn, hãng hàng không để ổn định chi phí, đồng thời áp dụng cơ chế cùng chia sẻ biến động giá nhiên liệu thay vì gánh đơn phương.

Thứ ba, tối ưu nội bộ: tăng ứng dụng công nghệ, áp dụng chuyển đổi số nhanh chóng trong vận hành, giảm chi phí quản lý, tái bố trí nhân sự theo mùa cao điểm – thấp điểm để tránh dư thừa, lãng phí.

- Bên cạnh thị trường nội địa, xu hướng du lịch quốc tế ngắn ngày tại các điểm đến châu Á đang tăng. Theo ông, điều gì khiến khách Việt ngày càng ưa chuộng loại hình này và doanh nghiệp tận dụng cơ hội ra sao?

Tôi nhận thấy nhu cầu du lịch quốc tế ngắn ngày, đặc biệt trong năm 2025 với các điểm đến trong khu vực Châu Á như Thái Lan, Trung Quốc,… đang tăng trưởng rất mạnh. Trong đó có ba lý do chính: do sự thuận tiện về di chuyển – nhiều đường bay thẳng từ Cát Bi giúp khách đi nhanh, không mất nhiều thời gian di chuyển; do chi phí hợp lý nên khách hàng dễ dàng cân nhắc; do tâm lý trải nghiệm đặc biệt là giới trẻ và gia đình trẻ, có xu hướng ưu tiên những trải nghiệm mới mẻ, văn hóa khác biệt nhưng vẫn an toàn, gần gũi mà không quá đông đúc vào mùa cao điểm.

bali(1).jpg
Bên cạnh thị trường nội địa, xu hướng du lịch quốc tế ngắn ngày tại các điểm đến châu Á đang tăng.

Trên thực tế, đây chính là cơ hội để chúng tôi tập trung khai thác các tour quốc tế ngắn ngày, vừa thỏa mãn nhu cầu đổi mới trải nghiệm, vừa giữ được lợi thế cạnh tranh nhờ vị trí Hải Phòng là cửa ngõ hàng không quốc tế của vùng Duyên hải Bắc Bộ.

- Ngoài yếu tố kinh doanh, du lịch bền vững và có trách nhiệm ngày càng được chú trọng. Doanh nghiệp của ông đang triển khai những sáng kiến gì để vừa tạo giá trị cho khách hàng, vừa đóng góp cho cộng đồng và môi trường?

Chúng tôi cũng đang hướng đến du lịch bền vững và có trách nhiệm, lồng ghép yếu tố xanh, trải nghiệm văn hóa địa phương, hoạt động cộng đồng và từ thiện. Đơn cử như chương trình hàng năm “Áo ấm cho em” do Vietravel tổ chức, khẳng định sản phẩm dòng tour nhằm vừa tạo giá trị xã hội, vừa nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Chúng tôi tin rằng doanh nghiệp lữ hành không đơn thuần là “bán tour” mà còn là đối tác phát triển cùng sự phát triển ở địa phương, chung tay xây dựng một ngành du lịch bền vững, tạo giá trị văn hóa, có trách nhiệm hơn với cộng đồng và kiến tạo giá trị sống.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hải Ngân - Nguyễn Chuẩn