Kinh tế địa phương

Hưng Yên mở rộng phát triển hệ sinh thái logistics đa phương thức

Minh Huệ - Hải Ngân 08/09/2025 14:22

Việc phát triển đồng bộ cảng biển, đường bộ, cảng cạn và quy hoạch sân bay chuyên dụng sau năm 2030 tạo nền tảng để Hưng Yên xây dựng hệ sinh thái logistics đa phương thức.

Với vị trí chiến lược và quy hoạch bài bản, tỉnh Hưng Yên đang tạo ra một bước đột phá trong việc phát triển hạ tầng giao thông. Việc đầu tư đồng bộ vào hệ thống cảng biển, cảng cạn, đường bộ và tương lai là sân bay chuyên dụng, không chỉ giúp Hưng Yên trở thành trung tâm logistics liên vùng mà còn mở ra một hành lang kinh tế ven biển đầy tiềm năng, thu hút các nhà đầu tư chiến lược và nâng tầm vị thế của Khu kinh tế Thái Bình.

3(1).jpg
Hưng Yên xây dựng Khu kinh tế Thái Bình theo hướng tổng hợp, đa ngành

Mở ra hành lang logistics ven biển

Cuối tháng 6/2025, dự án khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt tại xã Hưng Phú, tỉnh Hưng Yên chính thức được khởi công. Đây là dự án đầu tiên trong hệ thống hạ tầng cảng năng lượng ven biển. Dự án mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng chuỗi logistics hiện đại và phát triển công nghiệp vùng duyên hải phía Bắc.

Dự án bao gồm một bến chuyên dụng tiếp nhận tàu trọng tải đến 3.000 tấn, hệ thống kho bãi chứa hàng hóa lỏng như xăng dầu, hóa chất, hệ thống tiếp nhận, trung chuyển và đường ống công nghệ hiện đại. Ngoài ra, dự án còn các công trình kỹ thuật phụ trợ và hạ tầng giao thông kết nối trực tiếp với đường bộ ven biển và các khu công nghiệp trọng điểm.

Dự án được xác định đóng vai trò trong chuỗi cung ứng năng lượng, nguyên liệu phục vụ phát triển công nghiệp trong Khu kinh tế Thái Bình. Phát huy phương thức vận tải đường thủy nội địa, tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất, nhập hàng hóa, thiết bị phục vụ phát triển kinh tế. Đồng thời khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương có cửa sông ven biển.

Trong bối cảnh Hưng Yên đang tăng tốc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông chiến lược - từ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), tuyến đường ven biển, cao tốc Thái Bình - Hà Nam (CT.16) đến Vành đai 5 Hà Nội (CT.39) cùng hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ được kết nối đồng bộ, việc triển khai dự án này sẽ mở ra hành lang logistics ven biển có năng lực cạnh tranh cao.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành - đơn vị đầu tư dự án, khi cảng Ba Lạt hình thành sẽ mở ra hành lang logistics ven biển có năng lực cạnh tranh cao, không chỉ phục vụ khu vực đồng bằng mà còn kết nối với trung du và miền núi Bắc Bộ. Dự án là bước khởi đầu cho cả một chuỗi logistics năng lượng gắn với các khu công nghiệp, các nhà máy trong Khu kinh tế Thái Bình, mở ra cơ hội hình thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa quy mô lớn, phục vụ cả thị trường trong nước và quốc tế.

Nâng tầm vị thế khu kinh tế ven biển

Theo quy hoạch tổng thể hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ đóng vai trò trung tâm kết nối logistics liên vùng - liên tỉnh. Hiện nay, tỉnh Hưng Yên đang quy hoạch và đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống cảng thủy nội địa trên sông Hồng, sông Trà Lý, sông Luộc và sông Hóa, đủ năng lực tiếp nhận tàu đến 3.000 tấn.

17.jpg
Hạ tầng khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Thái Bình được triển khai đồng bộ tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp (Trong ảnh: Khu công nghiệp Hải Long thuộc Khu kinh tế Thái Bình)

Bên cạnh đó, địa phương này đã quy hoạch mới 4 cảng cạn chia thành hai cụm: Cảng cạn Nam Phú, Tân Trường (phía Đông) và cảng cạn Hưng Hà, Quỳnh Côi (phía Tây). Đây sẽ là chuỗi vận chuyển hàng hóa từ cảng biển, thông qua đường bộ, đường thủy nội địa, đến các khu công nghiệp và thị trường tiêu dùng.

Theo ông Vũ Kim Cứ - Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hưng Yên, hạ tầng đi trước một bước sẽ giúp tỉnh Hưng Yên chủ động đón dòng vốn chất lượng cao. Địa phương đang đẩy mạnh quy hoạch và đầu tư đồng bộ hạ tầng then chốt gồm: cảng biển, cảng cạn, đường ven biển và sau năm 2030 sẽ tính tới sân bay chuyên dụng ven biển.

Việc đồng bộ hệ thống cảng biển, đường bộ, cảng cạn và quy hoạch thêm sân bay chuyên dụng ven biển sau năm 2030 là cơ sở quan trọng để Hưng Yên hình thành hệ sinh thái logistics đa phương thức. Điều này cũng góp phần đưa tỉnh Hưng Yên trở thành điểm đến mới của các nhà đầu tư chiến lược, mà hạt nhân phát triển là Khu kinh tế Thái Bình.

Ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, trong giai đoạn tới, mục tiêu của tỉnh Hưng Yên là mở rộng không gian kinh tế hướng biển, trọng tâm là xây dựng Khu kinh tế Thái Bình trở thành cụm phát triển kinh tế đa ngành, tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh Hưng Yên nói riêng và cả đất nước nói chung. Để thực hiện mục tiêu này đòi hỏi cần có cơ chế chính sách nổi trội, hạ tầng giao thông thông minh, kết nối đồng bộ và tạo điểm nhấn để phát triển các ngành trọng điểm.

Thực tế, việc tỉnh Hưng Yên triển khai cảng hàng lỏng và các công trình hạ tầng đi kèm thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược cũng như năng lực tổ chức thực hiện của địa phương này. Bên cạnh đó, tỉnh Hưng Yên cũng tập trung tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư, như cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, quy hoạch đất sạch, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhanh gọn, đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt vòng đời dự án, qua đó tạo sức hút đầu tư mạnh mẽ hơn vào khu kinh tế nói riêng, tỉnh Hương Yên nói chung.

Ông Bùi Ngọc Hiếu – Giám đốc công ty TNHH Logistics Tân Hải Long chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng, với việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng cảng biển, cảng cạn và các tuyến cao tốc cùng với lợi thế về quỹ đất sạch dồi dào và chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, tỉnh Hưng Yên sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với dòng vốn chiến lược. Từ đó, không chỉ mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho địa phương mà còn giúp các doanh nghiệp logistics như chúng tôi mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”.

Minh Huệ - Hải Ngân