Hoàn thiện khung pháp lý xử phạt trong lĩnh vực du lịch
VCCI đưa ra những góp ý nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo trong xử phạt, hướng tới xây dựng khung pháp lý hợp lý, bảo đảm nguyên tắc xử lý đúng bản chất hành vi vi phạm.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2019/NĐ-CP ngày 21/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch (Dự thảo).

Theo đó, VCCI đã có một số kiến nghị đáng chú ý nhằm tạo cơ sở quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời tạo môi trường pháp lý thông thoáng, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực du lịch. Cụ thể, Khoản 2 Điều 3 Dự thảo sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 13 Điều 7, theo đó bổ sung xử phạt đối với hành vi “thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 7 Điều 18 Nghị định số 144/2021/ NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình;” (Tổ chức, môi giới, giúp sức, xúi giục, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác xuất cảnh, ở lại nước ngoài, nhập cảnh, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép).”
Tuy nhiên, hành vi này hiện đã được điều chỉnh tại Nghị định số 144/2021/ NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 với mức phạt từ 30 đến 40 triệu đồng.
Theo VCCI, việc bổ sung xử phạt cùng một hành vi trong nhiều nghị định sẽ đi ngược nguyên tắc xử phạt quy định tại điểm d khoản 1 Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính “một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần”. Do đó, VCCI đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành, không bổ sung thêm nội dung nêu trên.

Bên cạnh đó, VCCI cũng cho rằng Nghị định 45/2019/NĐ-CP hiện có một số quy định xử phạt chưa thật sự phù hợp, bởi chúng điều chỉnh những hành vi vốn mang tính chất dân sự, có thể giải quyết bằng cơ chế hợp đồng, chẳng hạn như hợp đồng lữ hành thiếu một trong các nội dung theo quy định; hợp đồng đại lý lữ hành thiếu một trong các nội dung theo quy định (điểm d, đ khoản 2 Điều 7); không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp khác, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định; không có hợp đồng đại lý lữ hành với đại lý lữ hành theo quy định (điểm a, b khoản 7 Điều 7); không có hợp đồng vận tải khách du lịch theo quy định (điểm a khoản 3 Điều 18).
Theo VCCI các hành vi này chủ yếu ảnh hưởng đến quan hệ và quyền lợi giữa các bên trong giao kết hợp đồng, ít tác động đến vấn đề quản lý nhà nước. Vì vậy, VCCI kiến nghị Dự thảo cần bổ sung quy định bãi bỏ các điều khoản xử phạt nêu trên, nhằm giảm gánh nặng hành chính, tạo sự minh bạch và phù hợp hơn với thực tiễn.