Ô tô - Xe máy

Ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, không bị hạn chế vào vùng phát thải thấp?

KHOA TRẦN 16/09/2025 00:34

Nhận thấy khách hàng ngần ngại mua ô tô mới vì lo ngại những quy định hạn chế sắp tới, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã vội vàng lên tiếng trấn an.

Theo số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số hàng của các doanh nghiệp thành viên tháng 7/2025 đạt 31.739 xe các loại. Tuy tăng 10% so với cùng kỳ 2024 nhưng giảm 1% so với tháng liền kề trước (6/2025), trong đó phân khúc xe du lịch giảm 3%. Tháng 8/2025, doanh số bán ô tô mới của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 25.973 xe các loại, tăng 3% so với cùng kỳ 2024, nhưng giảm 18% so với tháng 7/2025.

Quá trình đốt cháy xăng và dầu diesel của các phương tiện giao thông đường bộ, là tác nhân lớn nhất gây ra ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa).
Đường phố Hà Nội bên trong khu vực vành đai 3, giờ cao điểm. (Ảnh minh họa)

VAMA cho biết, ngoài yếu tố “tháng ngâu”, người tiêu dùng kiêng mua ô tô, còn nhận thấy lý do khác, khiến khách hàng ngần ngại trong việc mua xe mới.

Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20 /CT-TTg, theo đó với thành phố Hà Nội từ 1/7/2026, không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Theo VAMA sau khi Chỉ thị số 20/CT-TTg được ban hành, một số khách hàng đang ngần ngại trong việc mua xe mới, số khác thì lo lắng chiếc xe của mình có được lưu hành trong nội đô Hà Nội hay không.

VAMA cho biết, chính sách sắp tới của Hà Nội không phải là một lệnh “cấm” xe xăng, dầu như nhiều người lo ngại. Thay vào đó, theo luật Thủ đô, Hà Nội đang chuẩn bị triển khai quy định về vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ). Căn cứ vào nội dung dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội, chính sách này sẽ hạn chế dần theo lộ trình và chủ yếu nhắm vào các phương tiện cũ, không đạt chuẩn khí thải. Mục tiêu là khuyến khích xe sạch, giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo khoảng thời gian để người dân thích ứng với những thay đổi.

Dự thảo vùng phá tthait thấp LEZ được dự kiến như sau: từ 1/7/2026, áp dụng trong Vành đai 1; từ 1/1/2028, mở rộng ra khu vực trong Vành đai 2; từ 1/1/2030, tiếp tục mở rộng ra khu vực trong Vành đai 3; sau 2031, xem xét áp dụng cho các khu vực khác theo điều kiện thực tế. Như vậy, quy định này sẽ hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 từ giữa năm 2026, Vành đai 2 từ đầu năm 2028 và mở rộng ra Vành đai 3 từ năm 2030…Theo Dự thảo thì vùng phát thải thấp sẽ được áp dụng đối với các xe ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4.

xe5.jpg
Hà Nội hiện là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất cả nước. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, toàn bộ sản phẩm xe ô tô các công ty thành viên VAMA đều đã đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, mức tiêu chuẩn cao hơn so với mức 4 được nêu trong dự thảo. Do tất cả xe mới của VAMA đều đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn, nên sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các hạn chế này.

Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 8 tháng đầu năm 2025, các nhà sản xuất ô tô trong nước đã xuất xưởng khoảng 302.000 xe, tăng 59,6% so với cùng kỳ năm 2024. Ngoài ra, còn có 136.490 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 28,1% về lượng so với cùng kỳ năm 2024. Cộng với hơn 100.000 ô tô tồn kho từ 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung ước tính 540.000 xe các loại. Trong khi đó, ước tính tổng tiêu thụ ô tô 8 tháng đầu năm khoảng 380.000 xe, như vậy cung cao hơn cầu khoảng 160.000 xe. Cung vượt xa cầu, thị trường ô tô đang trong giai đoạn giảm giá sâu chưa từng có nhằm giải phóng lượng hàng tồn kho lớn.

Hà Nội hiện là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất cả nước. Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 2 năm 2023 và 2024, mỗi năm có hơn 50.000 ô tô con đăng ký lần đầu. Khi khách hàng ngần ngại mua ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu mới, sẽ tác động tới doanh số bán của các hãng xe. Nhận thấy dấu hiệu này, VAMA đã ngay lập tức lên tiếng trấn an.

KHOA TRẦN