Thông tin doanh nghiệp

Sử dụng đồ uống có cồn có trách nhiệm

Lê Tuấn 26/09/2025 14:12

Để xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm, không chỉ dựa vào nỗ lực của một cá nhân hay một tổ chức, doanh nghiệp mà là vấn đề của toàn xã hội.

307-202509261216391.jpeg
Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia

Sáng ngày 26/9/2025, Nhân tháng An toàn Giao thông Quốc gia tại Việt Nam, Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang quốc tế tại Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) và các đối tác đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm thông qua một tọa đàm truyền thông nhấn mạnh hiệu quả của các nỗ lực hợp tác.

Chia sẻ tại hội thảo ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, nhấn mạnh rằng bên cạnh thực thi pháp luật chặt chẽ hơn, việc nâng cao nhận thức và hình thành văn hóa trách nhiệm là vô cùng quan trọng.

Ông Minh cho rằng uống có trách nhiệm không chỉ là đơn thuần là tuân thủ quy định, mà còn mang ý nghĩa khuyến khích mỗi cá nhân tự ý thức và thưởng thức đồ uống một cách có chừng mực.

Để xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm, chúng ta không chỉ dựa vào nỗ lực của một cá nhân hay một tổ chức doanh nghiệp, mà còn là một vấn đề mang tính chất toàn xã hội đòi hỏi sự chung tay của tất cả các bên về mặt các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ông Olivier Fages, Tổng Giám đốc Pernod Ricard Việt Nam và Campuchia, đại diện APISWA tại Việt Nam nhận định: Mối quan hệ đối tác của chúng tôi với các tổ chức như AAV trong chiến dịch “sức mạnh của việc nói Không” là chứng minh rõ ràng cho giá trị của sự phối hợp. Điều này cho thấy rằng sự kết hợp chuyên môn ngành, tinh thần đổi mới và hiểu biết thực tiễn về bối cảnh địa phương như vấn đề an toàn giao thông, chúng ta có thể tạo ra một thồng điệp thống nhất, có sức lan tỏa mạnh mẽ và thúc đẩy thay đổi hành vi một cách thực chất.

Ở một khía cạnh khác, Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu Chương trình Hợp tác Phát triển Y tế Việt Nam Trường Đại học Y Harvard chia sẻ: Cách tiếp cận sáng tạo và hiệu quả để thúc đẩy uống có trách nhiệm tại Việt Nam là thông qua mô hình toàn xã hội. Bằng tịch hợp chính sách, thực thi, giáo dục có mục tiêu và quan hệ đối tác công tư minh bạch, chúng ta có thể thúc đẩy thay đổi hành vi bền vững và biến việc uống có trách nhiệm thành một chuẩn mực xã hội lâu dài.

Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang quốc tế tại Châu Á - Thái Bình Dương cùng các đối tác cam kết tiếp tục hành trình hợp tác và hành động, đóng góp thiết thực vào việc cải thiện sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam. Bên cạnh chương trình "Sức mạnh của việc nói Không”, APISWA đã ra mắt cổng thông tin giáo dục mang tên Uống có trách nhiệm khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Responsible Drinking APAC), cung cấp cho người tiêu dùng kiến thức về đồ uống có cồn, bao gồm các cách thưởng thức có chừng mực. Các sáng kiến và chương trình đang được triển khai không chỉ nhằm giải quyết vấn đề về sử dụng có hại mà còn thúc đẩy những thay đổi lâu dài trong nhận thức và hành vi của cộng đồng. Mục tiêu là xây dựng một môi trường hỗ trợ, nơi những lựa chọn có trách nhiệm được tôn vinh, đảm bảo một cộng đồng an toàn và lành mạnh.

Lê Tuấn