Thanh toán số càng tăng, bảo mật càng chặt
Hệ sinh thái ngân hàng số ngày càng đa dạng, thông minh đã thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thanh toán số, thanh toán không dùng tiền mặt.
Tại họp báo Ngày thẻ Việt Nam năm 2025: "Một chạm - Vạn niềm tin", ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết: với 86,97% tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng cùng với sự phát triển mạnh của hệ sinh thái ngân hàng số đã góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt với tốc độ tăng trưởng trên 62%/năm và giá trị gấp 25 lần GDP.

Trong 7 tháng đầu năm nay, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,4% về số lượng và 25,04% về giá trị; qua kênh Internet tăng 49,65% về số lượng và 35,61% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 38,34% về số lượng và 21,24% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 66,73% về số lượng và 159,58% về giá trị.
Trong giai đoạn tới, theo ông Phạm Anh Tuấn, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục lấy thanh toán số làm một trong những trụ cột quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Bắt kịp xu hướng phát triển này, nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính trung gian đã đầu tư nguồn lực cho công nghệ hướng tới phát triển sản phẩm, dịch vụ tiện ích, nhanh chóng trên nhiều nền tảng khác nhau.
Thay vì sử dụng thẻ vật lý, với các giải pháp ứng dụng thông minh, các khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân đã quen thuộc thực hiện các giao dịch trên các thiết bị điện tử, điện thoại. Thậm chí, ngoài điện thoại thông minh, NAPAS vừa phát triển cho phép người dùng số hóa thẻ nội địa NAPAS lên đồng hồ thông minh để thực hiện thanh toán chạm một cách đơn giản, dễ dàng.
Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng giám đốc NAPAS cho biết: giải pháp trên giúp các ngân hàng, công ty tài chính tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, tăng tần suất sử dụng thẻ nội địa và mang lại trải nghiệm thanh toán mới cho khách hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Thời gian tới, NAPAS và các ngân hàng sẽ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thanh toán số tiện lợi trong các lĩnh vực của đời sống xã hội như giao thông công cộng, dịch vụ công, y tế...
Như vậy, chỉ với một cú chạm qua thẻ, mã QR, sinh trắc học là đủ để mở ra vạn kết nối, gia tăng lợi ích và trải nghiệm thanh toán liền mạch cho người dân.

Công nghệ đang tạo lực đẩy phát triển song cũng để lại không ít tác động, điển hình là tình trạng lừa đảo, gian lận. Xây dựng một hệ sinh thái thanh toán số toàn diện, an toàn, hiệu quả là yêu cầu cấp thiết. Vụ trưởng Vụ Thanh toán Phạm Anh Tuấn cho biết: Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều thông tư về lĩnh vực thanh toán, tài khoản, thẻ, ví điện tử, trong đó yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ có quy trình phòng ngừa, cảnh báo các hành vi liên quan lừa đảo, gian lận.
Đến nay, hầu hết các tổ chức chấp hành nghiêm. Bên cạnh đó, dựa trên các tiêu chí, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu bắt buộc các tổ chức rà soát, gửi danh sách thẻ, tài khoản có thể nghi ngờ liên quan đến các hành vi gian lận. Ví dụ, một người mở nhiều tài khoản khác nhau, có hành vi giao dịch đáng ngờ; một tài khoản phát sinh quá nhiều giao dịch trong ngày, không phù hợp năng lực tài khoản…
Theo ông Phạm Anh Tuấn, dựa trên dữ liệu thu thập, có khoảng 600.000 tài khoản liên quan đến các vấn đề nêu trên, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai thí điểm cho các ngân hàng. Đến đầu tháng 9/2025, đã giúp cảnh báo cho gần 300.000 khách hàng ngừng giao dịch với tổng số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục triển khai đến các ngân hàng khác.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục sửa đổi một số quy định trong các thông tư đã ban hành nhằm ngăn ngừa vi phạm, gian lận, nhất là với hình thức lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản tổ chức, đảm bảo an toàn bảo mật thanh toán qua tài khoản, thẻ, ví điện tử
Đây cũng là một trong những nội dung chính sẽ tiếp tục được phân tích, trao đổi tại hội thảo chuyên đề: "Một chạm vạn niềm tin - Kiến tạo tương lai thanh toán số thông minh và bền vững" được tổ chức trong khuôn khổ Ngày thẻ Việt Nam năm 2025. Bên cạnh đó là các hoạt động tọa đàm hướng nghiệp, trải nghiệm công nghệ thanh toán hiện đại của các ngân hàng, tổ chức với 100% giao dịch thực hiện không dùng tiền mặt.