Lợi ích của d u lịch không tiền mặt
"Du lịch không tiền mặt" - du khách Việt Nam đi nước ngoài và khách quốc tế đến Việt Nam có thể thanh toán dịch vụ bằng mã QR.
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, thực hiện chủ trương thanh toán bằng QR xuyên biên giới, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với các ngân hàng và NAPAS triển khai dịch vụ này tại 3 nước trong ASEAN là Lào, Thái Lan và Campuchia.

Với hình thức du lịch không tiền mặt, thanh toán dịch vụ qua QR, theo đánh giá mang lại nhiều tiện ích. Du khách không mất thời gian đổi tiền của quốc gia là điểm đến, chỉ cần sử dụng app ngân hàng hoặc tài khoản của mình là thực hiện được các giao dịch như thanh toán ở trong nước với tỷ giá tốt.
Từ thành công ban đầu này, theo lãnh đạo Vụ Thanh toán, việc thanh toán song phương bằng QR xuyên biên giới được mở rộng áp dụng tại Ấn Độ, Singapore và dự kiến tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan dự kiến vào những tháng cuối năm. Ông Phạm Anh Tuấn nhận định: năm 2026 dự báo thanh toán song phương phát triển mạnh tại nhiều nước khác nhằm tạo điều kiện cho người dân hai bên thanh toán trực tiếp bằng đồng nội tệ của mỗi nước.
Ở chiều ngược lại, du khách nhiều nước đến Việt Nam có thể thanh toán bằng mã QR mà không cần đổi tiền. Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc NAPAS cho biết: kết nối thanh toán xuyên biên giới là yêu cầu cấp thiết để phát triển du lịch, dịch vụ và thương mại số. Tạo điều kiện để khách quốc tế có thể dễ dàng chi tiêu tại Việt Nam bằng công cụ quen thuộc chính là góp phần tăng doanh thu cho du lịch.

Ngoài ra, giao dịch trực tiếp giữa đồng Việt Nam và đồng nội tệ nước bạn giúp người dùng giảm chi phí chuyển đổi ngoại tệ, không phụ thuộc vào đồng tiền thứ ba, đồng thời giảm rủi ro tỉ giá giúp các quốc gia trong khu vực tăng tính tự chủ.
Không chỉ mang lại lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng, doanh nghiệp, với việc chỉ cần một tài khoản, một chiếc thẻ, du khách và người dân có thể thanh toán bất cứ thời gian nào ở trong nước và quốc tế được xem là đột phá trong số hóa hệ thống thanh toán, giúp Việt Nam bắt kịp xu thế toàn cầu.
Tuy vậy, để thực hiện chủ trương này hiệu quả, theo ông Nguyễn Hoàng Long, trọng tâm cần xây dựng hạ tầng kết nối thanh toán hiện đại, liên thông giữa các ngân hàng, tổ chức tài chính, doanh nghiệp và các nền tảng công nghệ. Quá trình này cần sự hợp tác giữa các tổ chức thanh toán của các nước để kết nối và chuẩn hoá hướng tới đồng bộ hạ tầng thanh toán, tạo kênh thanh toán xuyên quốc gia an toàn, đơn giản và hiệu quả. Đồng thời cần tuyên truyền để huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng… chấp nhận và sẵn sàng sử dụng dịch vụ.