“Cú hích” cho PNJ
Nghị định 232/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được xem như “cú hích” cho Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ).

Sau khi Nghị định 232/2025 có hiệu lực từ 10/10/2025, PNJ sẽ có điều kiện thuận lợi nhập khẩu vàng nguyên liệu và có thể sẽ tham gia sản xuất vàng miếng.
Đà tăng trưởng chậm lại
Theo báo cáo tài chính trong quý 2/2025, PNJ ghi nhận doanh thu đạt 7.582 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái do sự sụt giảm mạnh doanh thu vàng nguyên liệu và vàng nhẫn 24K. Ngược lại, mảng trang sức giữ được đà tăng trưởng doanh thu. Nhờ vậy, lợi nhuận ròng quý 2 của PNJ đạt gần 442 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, PNJ ghi nhận doanh thu đạt 17.218 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng chỉ giảm 4,4%, đạt 1.114,7 tỷ đồng. Với kết quả này, PNJ đã hoàn thành 55% kế hoạch doanh thu và 57% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
Mới đây, MBS đã điều chỉnh giảm lợi nhuận ròng 2025-2026 của PNJ khoảng 14-15% so với báo cáo trước do doanh thu vàng miếng dự báo giảm mạnh. Ngoài ra, doanh thu bán lẻ trang sức cũng được MBS điều chỉnh giảm 3-5% do nhu cầu tiêu dùng yếu… Điều này đã phản ánh áp lực tăng trưởng của PNJ chậm lại do “cơn bão kép” từ giá vàng cao và thiếu hụt nguyên liệu cho các sản phẩm trang sức của PNJ.
Tái cơ cấu để trụ vững
PNJ là nhà sản xuất và bán lẻ, cung cấp các sản phẩm trang sức bao gồm trang sức vàng, bạc, kim cương (chiếm khoảng 62% tổng doanh thu). Ngoài ra, PNJ còn kinh doanh vàng 24K (chiếm 25,3% doanh thu) và gia công trang sức cho các khách hàng lớn trong nước (chiếm 12% tổng doanh thu). Như vậy, so với các doanh nghiệp cùng ngành, PNJ có lợi thế cạnh tranh lớn về năng lực sản xuất khi sở hữu 2 nhà máy ở Gò Vấp và Long Hậu (tổng công suất hơn 4 triệu sản phẩm/năm) với hơn 1.000 nghệ nhân và thợ kim hoàn. Tính đến năm 2025, công ty sở hữu hệ thống bán lẻ rộng khắp cả nước với hơn 400 cửa hàng và chiếm lĩnh hơn 55% thị phần trang sức với lượng lớn khách hàng thuộc phân khúc trung đến cao cấp.
Trong thời gian gần đây, PNJ đã mất đà tăng thị phần do các hạn chế trên thị trường nguyên liệu vàng. Thị phần của PNJ giảm từ 36,3% năm 2022 xuống 35% trong 06 tháng đầu năm 2025, khi doanh số vàng miếng của PNJ sụt mạnh do việc siết chặt tuân thủ chính sách trong hoạt động kinh doanh vàng. Trong khi đó, SJC giành thêm thị phần, tăng từ 3% lên 3,6% trong thời gian qua.
Báo cáo tài chính các quý gần đây của PNJ cho thấy tồn kho thành phẩm đã tăng trở lại từ cuối năm 2024, cũng là thời điểm sản phẩm vàng trang sức bắt đầu đối mặt với khó khăn lớn hơn về đầu ra, khi sức mua của thị trường trang sức suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng của thị trường bán lẻ giảm tốc.
Mặt khác, ở phía đầu vào, PNJ đang phải tăng tích trữ vàng nguyên liệu để phục vụ cho sản xuất vàng trang sức. Ban lãnh đạo PNJ cho rằng, để trụ vững trong bối cảnh này, công ty sẽ ưu tiên nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất nữ trang, thay vì tập trung vào kinh doanh vàng miếng. Công ty có kế hoạch tăng tái chế trang sức, mua lại trang sức và nhập khẩu trang sức để bù đắp tình trạng thiếu hụt nguyên liệu…
Những kỳ vọng mới
Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 232/2025 sửa đổi Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Điều này dự kiến sẽ đem lại những thay đổi tích cực cho thị trường vàng trong nước. Theo đó, các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng miếng và trang sức như PNJ sẽ có thể tham gia nhập khẩu vàng nguyên liệu, giúp đa dạng hóa nguyên liệu đầu vào và cải thiện chi phí sản xuất.
Theo phân tích của Công ty Chứng khoán KBSV, với Nghị định 232/2025, PNJ sẽ hưởng lợị. Với mảng bán lẻ, vàng nguyên liệu đầu vào của PNJ có thể được cải thiện, giúp tăng biên lợi nhuận bán lẻ, đặc biệt là khi nhu cầu phục hồi. Với vàng miếng 24K, PNJ có thể tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất vàng miếng nhờ năng lực sản xuất và quy mô vốn đáp ứng các quy định của Nghị định 232/2025. Với hệ thống phân phối lớn và phủ rộng cả nước, doanh thu vàng miếng của PNJ có thể sẽ phục hồi tích cực.
Để đón đầu kỳ vọng phục hồi và hưởng lợi từ Nghị định 232/2025, PNJ đang tăng tốc doanh thu trong những tháng còn lại của năm nay, với kế hoạch mở thêm khoảng 20-25 cửa hàng mới kinh doanh vàng trang sức. Bên cạnh ngành nghề kinh doanh cốt lõi, PNJ công bố hợp tác với một startup để phân phối các sản phẩm thời trang từ châu Âu. PNJ kỳ vọng với việc tái cơ cấu này, Công ty sẽ tạo được cộng hưởng tích cực, góp phần cải thiện tình hình kinh doanh của mình.
1.114,7 tỷ đồng là lợi nhuận ròng trong 6 tháng đầu năm 2025 của PNJ, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái.