Hải Phòng: Kiến tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Sau 3 tháng triển khai mô hình chính quyền 2 cấp tại Hải Phòng, thủ tục hành chính được chuẩn hóa, rút ngắn thời gian, góp phần phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Qua 3 tháng triển khai chính quyền địa phương 2 cấp (từ 1/7 - 30/9), UBND TP Hải Phòng đã ban hành hơn 300 văn bản chỉ đạo, điều hành, bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp vận hành ổn định, thông suốt.
3 điểm sáng sau 3 tháng vận hành
Theo UBND TP Hải Phòng, sau 3 tháng triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, các cơ quan, đơn vị được sắp xếp tinh gọn, chức danh lãnh đạo, quản lý cơ bản được kiện toàn; chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng chịu tác động được giải quyết kịp thời, gắn với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ.
Cũng theo UBND TP Hải Phòng, từ ngày 1/7 - 30/9, các sở, ban, ngành đã tiếp nhận hơn 100.700 hồ sơ, bao gồm hơn 71.000 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt tỷ lệ 70,5% và hơn 29.670 hồ sơ nộp trực tiếp. Trong đó, đã giải quyết hơn 93.000 hồ sơ, gồm hơn 90.180 hồ sơ trả trước hạn, hơn 2.800 hồ sơ trả quá hạn, số hồ sơ đang giải quyết hơn 17.800 hồ sơ.
Về hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, từ ngày 1/7 - 30/9, các xã, phường, đặc khu tiếp nhận hơn 438.120 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết 425.720 hồ sơ, số hồ sơ đang giải quyết 6.575 hồ sơ.
Theo UBND TP Hải Phòng, kết quả nổi bật phải kể đến hoạt động quản lý nhà nước từ thành phố đến xã, phường, đặc khu cơ bản đi vào nền nếp. Các cơ quan, đơn vị được sắp xếp tinh gọn, các chức danh lãnh đạo, quản lý cơ bản được kiện toàn đầy đủ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hệ thống văn bản về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền được ban hành kịp thời, tạo hành lang pháp lý rõ ràng; thẩm quyền của các cấp được xác định cụ thể, giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, nâng cao tính chủ động của chính quyền cơ sở.
Đặc biệt, thủ tục hành chính được chuẩn hóa, thời gian được rút ngắn, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn cao. Dịch vụ công trực tuyến, hệ thống phòng họp trực tuyến, cổng thông tin điện tử, chứng thư số được triển khai đồng bộ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội.
Ông Nguyễn Trung Tuyên – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Hỗ trợ phát triển Công nghiệp Hải Phòng cho biết: “Việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp đã giúp các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện hơn. Chúng tôi cảm nhận rõ sự chuyển biến tích cực trong cách làm việc của chính quyền địa phương, đặc biệt là tinh thần đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp. Nhờ đó, quá trình đầu tư, sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp diễn ra thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí”.
Còn bà Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Bàng, TP Hải Phòng chia sẻ: “Tính từ ngày 1/7 - 30/9/2025, tổng số hồ sơ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Bàng hướng dẫn và tiếp nhận là 13.284 hồ sơ. Trong đó, tổng số hồ sơ đã giải quyết là 13.137 hồ sơ, đạt 98,89%. Tổng số hồ sơ đang giải quyết: 147 hồ sơ, đạt 1,10%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 13.268 hồ sơ, đạt 99,87%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp là 16 hồ sơ, đạt 0,12%. Đặc biệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP Hải Phòng trong việc cắt giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân, Trung tâm đã chủ động rà soát quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó, nhiều thủ tục được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Trung tâm đã yêu cầu cán bộ, công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ các lĩnh vực phối hợp với cán bộ, công chức các phòng chuyên môn rà soát, thực hiện niêm yết công khai đầy đủ Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã tại bảng niêm yết thủ tục hành chính của Trung tâm và Cổng thông tin điện tử của phường Hồng Bàng để người dân có thể nắm bắt, tra cứu thông tin thực hiện.
Đánh giá về hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong thời gian vừa qua, ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, qua 3 tháng triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, hoạt động của chính quyền mới ngày càng nhịp nhàng, đồng bộ, thông suốt. Điều này thể hiện ở 3 điểm sáng nổi bật, đó là: Bộ máy tổ chức, nhân sự cơ bản ổn định; thực hiện tốt chính sách cho cán bộ nghỉ trước tuổi; chính quyền 2 cấp rất tích cực, chủ động, tâm huyết, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao.
Những kết quả đó có sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao của UBND thành phố, các sở, ngành và sự nỗ lực, quyết tâm cao của các xã, phường, đặc khu. Nhờ vậy, Hải Phòng thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KTXH, kết quả quý III có nhiều điểm sáng, tạo đà để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025.
Kiến tạo phát triển địa phương
Thực tế, thời gian qua, TP Hải Phòng luôn là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách hành chính toàn diện và hiệu quả, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...
Điều này được khẳng định khi 9 tháng năm 2025, kinh tế TP Hải Phòng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, GRDP tăng 11,59%, đặc biệt trong quý III, tăng 12,38% so với cùng kỳ năm 2024. Giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 9/2025 đạt 68% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn 20 điểm % so với cùng kỳ năm 2024 (48%). Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 98,8% dự toán Trung ương giao, bằng 130,6% so với cùng kỳ năm 2024. Thu hút đầu tư tại TP Hải Phòng luôn nằm trong tốp đầu cả nước.

Ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, chính quyền cấp xã phải nhận diện sâu sắc hơn về vai trò, vị trí, thẩm quyền, năng lực, không chỉ là “cấp hành chính sự vụ” giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, mà phải là cấp “kiến tạo phát triển địa phương”, kiến tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Cùng với việc tăng cường phân cấp thẩm quyền đang triển khai rất quyết liệt như hiện nay thì vấn đề hết sức quan trọng là phải đánh giá đúng năng lực thực thi của chính quyền cấp xã, cũng như phân bổ nguồn lực tương xứng về con người, trang thiết bị, cơ chế tài chính... để cấp xã phát huy tính chủ động.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GRDP giai đoạn 2026 - 2030 đạt 13% trở lên, phấn đấu đạt 14%, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cho rằng, TP Hải Phòng phải nhanh chóng hoàn thiện, khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế phát sinh trong thời gian vừa qua.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị UBND thành phố, các sở, ban, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nắm bắt thường xuyên, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương theo phương châm: “Thành phố phục vụ xã, phường và xã, phường phục vụ nhân dân”. Khẩn trương ban hành và triển khai việc cải tạo, sửa chữa, mở rộng, xây dựng trụ sở làm việc, bố trí phương tiện, thiết bị làm việc để bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, người lao động, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Đối với cấp xã, căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ địa phương, bảo đảm bám sát định hướng, đồng bộ, thống nhất với các chỉ tiêu, sát thực tiễn, lộ trình, tiến độ cụ thể. Cùng với đó, khẩn trương phối hợp các sở, ngành thành phố để rà soát quy hoạch, triển khai các dự án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, ông Lê Ngọc Châu - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao Văn phòng UBND Thành phố chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành tiếp tục rà soát, nắm bắt tình hình thực tiễn việc triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là những khó khăn, hạn chế để kịp tham mưu lãnh đạo UBND Thành phố chỉ đạo, điều hành sát thực tiễn và có giải pháp khắc phục, xử lý kịp thời. Đối với những nội dung có thể thực hiện được ngay, sau cuộc họp, các sở, ngành, địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện trong thời gian sớm nhất.