Công thức để vượt qua giai đoạn kinh tế bất ổn
Một trong những sai lầm lớn của doanh nghiệp là khi cắt giảm chi phí thì cũng cắt giảm phần lớn hoạt động tiếp thị.
Trong thời kỳ kinh tế biến động và đầy rẫy sự không chắc chắn như hiện nay, câu hỏi quan trọng nhất đối với mọi doanh nghiệp không còn là phát triển nhanh đến đâu, mà là làm thế nào để sống sót và vượt qua. Và sự đảm bảo của nguồn tiền chính là yếu tố tiên quyết cho sự sống của tổ chức.

Trao đổi về yếu tố sống còn trong thời kỳ này, ông Nguyễn Huy Hoàng – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Getfly - khẳng định rằng điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải có được nguồn tiền. Nguồn tiền về sẽ trực tiếp nuôi sống được doanh nghiệp.
Để đảm bảo nguồn tiền liên tục luân chuyển, ông Hoàng cho rằng có hai phương án hành động mà người điều hành cần phải triển khai ngay lập tức. Phương án đầu tiên là nỗ lực gia tăng trong vấn đề về bán hàng, tức là phải bán hàng mạnh hơn.
Phương án thứ hai, áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ thị trường và dòng tiền không thể tăng trưởng, đó là tăng cường nguồn tiền bằng cách cắt giảm chi phí. Ông nhấn mạnh rằng ngay cả những chi phí nhỏ nhất có thể cắt giảm, doanh nghiệp cũng phải cắt giảm ngay lập tức và không nên chần chừ.
Mục tiêu cuối cùng của sự kỷ luật tài chính này là để đảm bảo được nguồn lực của công ty, sau đó là đảm bảo được những hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp để tổ chức có thể chờ đợi những cơ hội tốt hơn.
Mở rộng thêm về chiến lược quản lý chi phí, ông Võ Thanh Mỹ – Chủ tịch Chi hội Truyền thông số phía Nam, Tổng Giám đốc Navee - đồng tình rằng trong bối cảnh kinh tế biến động, doanh nghiệp cần tăng doanh thu và cắt bớt những chi phí. Tuy nhiên, ông bổ sung rằng hành động cắt giảm phải có sự tính toán chiến lược. Trước khi thực hiện, doanh nghiệp cần liệt kê ra những việc nào cần phải cắt và sau đó là phải loại bỏ hết những khoản đầu tư “cỏ dại”, là những khoản đầu tư chỉ mang lại lợi nhuận nhỏ. Bằng cách cắt bỏ những chi phí kém hiệu quả này, doanh nghiệp sẽ có đủ năng lượng tập trung vào những hoạt động tạo ra giá trị cao nhất.

Tuy việc cắt giảm chi phí là hành động sống còn, ông Mỹ lại nhấn mạnh một sai lầm lớn mà cả bản thân ông và nhiều doanh nghiệp hay mắc phải, đó là khi thấy kinh tế biến động, doanh nghiệp cắt giảm chi phí và cắt luôn cả phần lớn ngân sách tiếp thị. Đây là một quyết định gây nguy hiểm cho sự sống còn của doanh nghiệp, bởi lẽ bán hàng và tiếp thị là một cặp bài trùng, hai hoạt động phải song hành với nhau.
Ông Mỹ cho rằng không bao giờ được xem nhẹ hoạt động tiếp thị. Thay vào đó, trọng tâm phải là tìm mọi cách tiếp thị với chi phí thấp nhất. Việc duy trì tiếp thị không nhất thiết phải đồng nghĩa với việc chi nhiều tiền ra. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng chiến lược ví dụ như tiếp thị du kích để tiết kiệm chi phí.
Ông gợi ý các phương pháp tiếp thị sáng tạo với chi phí thấp, như dùng dịch vụ hoặc sản phẩm của mình để tài trợ hoặc trao đổi cho các bên. Doanh nghiệp cũng nên tận dụng cơ hội tham dự các sự kiện, hội thảo để phát những tờ rơi và giúp khách hàng dùng thử sản phẩm của mình. Mục đích là để đảm bảo rằng thương hiệu vẫn giữ được sự hiển thị trên thị trường.
Đặc biệt, ông Mỹ khẳng định, thương hiệu và giá trị thương hiệu vẫn là yếu tố hàng đầu đối với doanh nghiệp. Một bằng chứng dễ thấy là các hãng xe Trung Quốc mua lại các thương hiệu cũ của Anh như MG Motor để khiến sản phẩm trở nên dễ thấy, dễ hiểu, dễ tin tưởng hơn.

Bên cạnh đó, việc tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm nội dung cho việc gây dựng thương hiệu cũng được nhiều doanh nghiệp rất quan tâm. Ông Colin Blackwell - Chủ tịch Hyperion Fintech AG, Giám đốc Enablecode - cho rằng AI là công nghệ rất tốt và có thể tạo ra video hay hình ảnh rất thuyết phục. Tuy nhiên, chất lượng phải là nội dung đến từ con người, và phải có người đưa ra một ý tưởng tốt để AI có thể thực hiện. Theo ông Colin, hiện nay có quá nhiều nội dung AI nên đã mất đi sự mới lạ, và đôi khi việc cá nhân hơn, con người hơn lại mang lại phản ứng tiếp thị tốt hơn.
Sự kết hợp giữa quản lý tài chính kỷ luật, chiến lược tiếp thị sáng tạo và việc duy trì giá trị thương hiệu chính là công thức mà các chuyên gia đưa ra để giúp doanh nghiệp không chỉ duy trì sự sống sót mà còn sẵn sàng vượt qua giai đoạn biến động này.