Sửa 15 luật lĩnh vực nông nghiệp và môi trường: Khơi nguồn lực phát triển
Trước những “điểm nghẽn” phát sinh từ thực tiễn quản lý Nhà nước, việc sửa đổi 15 luật lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được kỳ vọng sẽ giúp khơi nguồn lực phát triển...
Theo đó, nhằm cụ thể hóa chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; đẩy mạnh phân quyền, phân cấp; đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh và tháo gỡ những “điểm nghẽn” phát sinh từ thực tiễn quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng Dự thảo Luật sửa đổi 15 luật lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Cụ thể, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật bao gồm: Luật Bảo vệ môi trường; Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Luật Chăn nuôi; Luật Đa dạng sinh học; Luật Đê điều; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Khí tượng thủy văn; Luật Lâm nghiệp; Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Tài nguyên nước; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Luật Thú y; Luật Thủy lợi; Luật Thủy sản; Luật Trồng trọt.
Dự án Luật được xây dựng với bố cục gồm 17 Điều, tập trung vào ba nhóm nội dung chính: sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính và phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính; và xử lý kịp thời các bất cập, điểm nghẽn trong quy định pháp luật.
Nhìn nhận về Dự án Luật, đa số các ý kiến tán thành với sự cần thiết và phạm vi sửa đổi, bổ sung của Dự án Luật, đồng thời cho rằng, việc này đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển của ngành.

Theo GS, TS Nguyễn Thị Lan - Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường là rất cần thiết, nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp, đáp ứng yêu cầu tinh gọn bộ máy, tăng cường phân cấp, phân quyền, đồng thời cụ thể hóa các nghị quyết mới của Đảng và Bộ Chính trị về phát triển khoa học – công nghệ, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số.
Góp ý Điều 15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trồng trọt năm 2018, đại biểu cho rằng, Dự thảo đã thể hiện rõ định hướng hoàn thiện thể chế quản lý Nhà nước về giống cây trồng, phân bón, mã số vùng trồng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, minh bạch và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần được làm rõ và bổ sung để bảo đảm tính khả thi, đồng thời nâng cao năng lực quản lý và chất lượng kiểm soát trong lĩnh vực trồng trọt.
Vị này cho rằng, về quản lý giống cây trồng và phân bón, Dự thảo đã quy định cụ thể các hành vi vi phạm và điều kiện sản xuất, kinh doanh. Quy định này là cần thiết để siết chặt kỷ cương quản lý, nhưng cần bổ sung vai trò của các cơ sở đào tạo và nghiên cứu nông nghiệp trong công tác kiểm định, đánh giá độc lập chất lượng giống và phân bón.
“Ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Hà Lan, các trường đại học nông nghiệp được Nhà nước công nhận là phòng thí nghiệm tham chiếu quốc gia, có chức năng kiểm định độc lập, giám sát và phản biện kỹ thuật.
Cơ chế này giúp giảm tải cho cơ quan hành chính, tăng tính khách quan, đồng thời cập nhật nhanh các tiến bộ khoa học vào quản lý thực tiễn. Việc Việt Nam bổ sung quy định này sẽ tạo nền tảng pháp lý để huy động trí tuệ khoa học trong kiểm soát chất lượng đầu vào của ngành trồng trọt” - GS, TS Nguyễn Thị Lan nhấn mạnh.
Cùng với vấn đề đã nêu, tham gia góp ý Dự án Luật, một số ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục cân nhắc, lựa chọn nội dung sửa đổi, bổ sung tập trung vào những điểm nghẽn cần tháo gỡ nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh theo hướng phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, rà soát, bảo đảm sự thống nhất giữa Dự thảo Luật với những Luật có liên quan, như Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, Luật Chăn nuôi, Luật Đê điều, Luật Thủy sản…
Cho ý kiến về Dự án Luật này, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan lưu ý, dù phạm vi sửa đổi trải rộng ở 15 luật, song mục tiêu của dự án là giải quyết những vấn đề cấp bách, phát sinh từ thực tiễn quản lý Nhà nước.
Tuy nhiên, để Dự án Luật được khả thi, phù hợp với thực tiễn, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra, rà soát, thống nhất nội dung dự thảo, bảo đảm ngắn gọn, tập trung vào các quy định cần thiết để tháo gỡ điểm nghẽn nổi cộm trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường…
Được biết, theo chương trình phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Dự án Luật này sẽ được Thường vụ Quốc hội cho ý tại phiên họp chiều nay 14/10, trước khi trình Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây.