Doanh nghiệp

Mixue hoàn thiện mô hình “đồ uống mọi khung giờ”

Quân Bảo 15/10/2025 01:56

Chuỗi kem và trà sữa lớn nhất thế giới vừa bổ sung thêm… bia vào danh mục đồ uống của mình.

Tập đoàn Mixue, đế chế kem tươi và trà sữa “khổng lồ”, vừa công bố một bước đi chiến lược quan trọng nhằm mở rộng danh mục sản phẩm, đánh dấu thương vụ mua lại quy mô lớn đầu tiên kể từ khi niêm yết cổ phiếu vào tháng 3 năm nay. Mixue Group đã chi khoảng 297 triệu Nhân dân tệ, tương đương khoảng 41,7 triệu USD, để mua lại đơn vị vận hành chuỗi quán bia tươi mang đi Fulu Fresh Beer.

mixue-china-_-the-business-times.jpg
Mixue vừa bổ sung thêm… bia vào danh mục đồ uống của mình

Khoản tiền gần 300 triệu Nhân dân tệ (khoảng 1.000 tỷ đồng) này của Mixue là để mua 51% cổ phần của Fulujia Enterprise Management, biến Mixue trở thành cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 53%. Fulujia hiện sở hữu khoảng 1.200 cửa hàng nhượng quyền chỉ bán mang đi trên khắp Trung Quốc.

Bước đi này được xem là có tính chiến lược dài lâu rất cao vì thị trường trà sữa cho thấy đang ngày càng bão hòa. Bằng việc bổ sung bia tươi, Mixue đang hướng đến nhóm người tiêu dùng trưởng thành hơn và dần hoàn thiện mô hình "đồ uống mọi khung giờ" bao gồm cà phê buổi sáng, trà sữa buổi trưa và bia tươi cho buổi tối.

Fulujia nổi bật với mô hình bia tươi mang đi với mức giá bình dân từ 6 - 10 Nhân dân tệ (khoảng 20 - 35 nghìn đồng, tương đương 0,85 - 1,4 USD) cho mỗi cốc 500ml. Chuỗi này còn sáng tạo các sản phẩm kết hợp bia cùng trái cây, trà hoặc sữa, được ví là "trà sữa phiên bản bia".

Việc mở rộng sang bia tươi cho phép Mixue tận dụng lợi thế chuỗi cung ứng lạnh, kho bãi, hệ thống hậu cần và giao vận sẵn có, vốn là bí quyết thành công giúp hãng kiểm soát chi phí hiệu quả. Với hơn 53.000 cửa hàng trên toàn cầu tính đến cuối tháng 6/2025, Mixue đang khẳng định vị thế là một thương hiệu "đồ uống toàn diện".

Việt Nam đang là một trong những thị trường trọng điểm của Mixue. Mới gia nhập từ năm 2018, Mixue đã càn quét thị trường đồ uống Việt Nam. Tính đến tháng 4 năm nay, hệ thống chuỗi cửa hàng Mixue đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước với tổng cộng 1.000 cửa hàng. Với con số này, Mixue đã chính thức trở thành chuỗi đồ uống có quy mô lớn nhất Việt Nam, vượt qua cả các thương hiệu đình đám trong nước như Highland Coffee, The Coffee House, Phúc Long hay Trung Nguyên Legend.

Sự bành trướng này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi chiến lược “giá siêu rẻ”. Tại Việt Nam, kem ốc quế Mixue chỉ có giá 10.000 đồng/chiếc, trong khi trà sữa hoặc trà hoa quả có giá chỉ từ 25.000 - 30.000 đồng/ly. Mức giá này được đánh giá là thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung của giá đồ uống hiện nay tại Việt Nam. Hình ảnh biểu tượng màu đỏ tươi cùng logo người tuyết quen thuộc của Mixue đang dần phủ sóng thị trường Việt, đặc biệt xuất hiện dày đặc ở Hà Nội.

Thành công của Mixue dựa trên mô hình nhượng quyền thông minh, khi phần lớn doanh thu của hãng không đến từ phí nhượng quyền mà từ việc bán nguyên liệu thực phẩm và vật liệu đóng gói cho các đối tác nhượng quyền. Trong 4 năm liên tiếp từ 2019 đến quý I/2022, khoảng 96,2 – 97% doanh thu của Mixue đến từ việc bán nguyên liệu, bao bì và thiết bị cho các cửa hàng nhượng quyền.

Chuỗi bia tươi Fulujia cũng theo đuổi chiến lược “giá rẻ” tương đồng với Mixue, giúp tiếp cận dễ dàng nhóm khách hàng trẻ, sinh viên và dân văn phòng. Truyền thông châu Á nhận định, hai bên có thể chia sẻ hệ thống hậu cần, nhà cung cấp nguyên liệu, thậm chí sử dụng chung mặt bằng tại một số khu vực để tối ưu chi phí vận hành, từ đó duy trì đà tăng trưởng hai con số.

Mặc dù vậy, bia tươi vẫn là một ngành rất khác biệt so với trà sữa, từ tập khách hàng mục tiêu đến các nguyên tắc vận hành. Ghép chung 2 sản phẩm có vẻ sẽ là một bài toán khó nhưng thú vị của Mixue thời gian tới.

Quân Bảo