Khởi nghiệp

Bắc Ninh: Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

Phạm Bích Phương 23/10/2025 23:11

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Bắc Ninh tổ chức Chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp”.

Được tổ chức tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt - Hàn và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp (Bắc Ninh) với sự tham gia đông đảo sinh viên, thanh niên khởi nghiệp, giảng viên và chuyên gia thương mại điện tử, thể hiện sức hút mạnh mẽ của kinh tế số với giới trẻ.

bacninh.jpg

Chương trình là một phần trong chiến lược của Bộ Công Thương nhằm triển khai các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy tinh thần đổi mới trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ. Việc trang bị kiến thức và kỹ năng TMĐT chuyên sâu giúp thanh niên xây dựng sinh kế bền vững, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế số chuyên nghiệp, minh bạch và hội nhập.

Được thiết kế thực tiễn, tập trung vào nâng cao năng lực số, ứng dụng công nghệ mới và làm chủ các công cụ TMĐT hiện đại, nội dung chương trình bao gồm kiến thức nền tảng về TMĐT, xu hướng phát triển tại Việt Nam, kỹ năng sản xuất video ngắn chuyển đổi cao, cách xây dựng kênh bán hàng trên TikTok Shop và triển khai tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing). Các chuyên gia cũng định hướng xây dựng kế hoạch, lộ trình và cung cấp các hỗ trợ thiết thực để thanh niên tự tin khởi nghiệp trên môi trường số.

Sự kiện là một trong những hoạt động cụ thể hóa của Bộ Công Thương trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, góp phần thúc đẩy tinh thần đổi mới trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển mạnh mẽ.

bacninh1.jpg

Tham dự sự kiện các bạn trẻ sẽ được các chuyên gia đã trực tiếp hướng dẫn cách lập kế hoạch, định hướng nội dung và xây dựng lộ trình khởi nghiệp. Đặc biệt, tập trung vào nâng cao năng lực số, ứng dụng công nghệ mới và làm chủ các công cụ thương mại điện tử, nội dung chương trình bao gồm kiến thức nền tảng về thương mại điện tử, xu hướng phát triển tại Việt Nam, kỹ năng sản xuất video ngắn chuyển đổi cao, cách xây dựng kênh bán hàng trên TikTok Shop và triển khai tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing).

Việc trang bị cho thanh niên kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử không chỉ giúp họ tạo lập sinh kế bền vững mà còn đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng một nền kinh tế số chuyên nghiệp, minh bạch và hội nhập, khẳng định vai trò tiên phong của lực lượng trẻ trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Đến nay, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều chính sách để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thông qua Quyết định số 116/QĐ-BCT và 337/QĐ-BCT, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Dự thảo Luật Thương mại điện (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025, sẽ giải quyết các vấn đề như hàng giả, thuế xuyên biên giới và bảo vệ dữ liệu cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho start-up.

Việc tuân thủ Nghị định số 85/2021/NĐ-CP về minh bạch giao dịch, bảo vệ người tiêu dùng và phòng chống gian lận thương mại trực tuyến là yếu tố then chốt để các startup thương mại điện tử xây dựng uy tín và niềm tin với thị trường.

Phạm Bích Phương