Kinh tế địa phương

Giải pháp nào cho logistics Đà Nẵng phát triển bứt phá?

Tuấn Vỹ 28/10/2025 07:49

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hạ tầng giao thông, chính sách về đầu tư... là những giải pháp “trợ lực” cho logistics Đà Nẵng phát triển bứt phá trong tương lai.

logisticDN (1)
Với 3 cảng biển, 2 sân bay quốc tế cùng với hệ thống đường quốc lộ thuận lợi, Đà Nẵng hội đủ tiềm năng để trở thành “hub” của logistics. (ảnh Tuấn Vỹ)

Đà Nẵng mang trên mình nhiều kỳ vọng trở thành một điểm đến phù hợp để các doanh nghiệp logistics quốc tế quan tâm trong chiến lược mở rộng thị trường tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Kỳ vọng vào dự án động lực

Về địa lý, Đà Nẵng nằm trên trục Bắc - Nam và Hành lang kinh tế Đông Tây, được xem như giao điểm kết nối với Lào, Thái Lan, Myanmar, Nam Á, Đông Bắc Á và là cửa ngõ ra Thái Bình Dương, thuận lợi đến châu Âu, châu Mỹ. Đặc biệt sau sáp nhập, Đà Nẵng có quy mô gần 12.000 km2, có hạ tầng logistics dần được đầu tư đồng bộ, hiện đại và đa phương thức thuận lợi trong việc thu hút nguồn hàng, doanh nghiệp đến đầu tư,...

Đối với hạ tầng, Đà Nẵng đang sở hữu hệ thống 3 cảng Tiên Sa - Liên Chiểu - Chu Lai; 2 sân bay quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai,... đã hình thành nhiều tuyến vận tải container quốc tế kết nối trực tiếp các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như xây dựng năng lực logistics hàng không để phục vụ hàng hóa giá trị cao. Đặc biệt, cảng Liên Chiểu đang được xây dựng, quy mô tiếp nhận tàu 10 vạn tấn, có chức năng tổng hợp hàng hóa, container,... đóng góp vào hệ thống cảng tại Đà Nẵng gia tăng đáp ứng nhu cầu logistics ngày càng lớn của miền Trung.

Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho hay, hiện địa phương đang có có 16 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao, 2 khu công nghệ thông tin tập trung và 56 cụm công nghiệp,... phân bố gắn liền với các trục giao thông chính để phát triển công nghiệp hỗ trợ và nguồn hàng hóa cung ứng cho logistics. Các điểm sản xuất này đều nằm gần các khu vực cảng biển, sân bay, tạo điều kiện để phát triển mô hình logistics gắn với sản xuất, phân phối và xuất khẩu.

“Đặc biệt, Khu thương mại tự do (FTZ) Đà Nẵng vừa thành lập với quy mô hơn 1.881 ha, gồm 7 khu chức năng sản xuất - logistics, thương mại - dịch vụ, công nghệ số - đổi mới sáng tạo, kết nối trực tiếp với cảng Liên Chiểu, sân bay quốc tế và Khu công nghệ cao, gắn liền với Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, là trung tâm giao thương, trung chuyển hàng hóa quốc tế của châu Á - Thái Bình Dương”, bà Trâm thông tin.

Giải pháp nào cho Đà Nẵng?

Nhìn về thuận lợi của địa phương, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng Khu thương mại tự do là “cơ hội vàng”, là thí điểm quan trọng, mở ra không gian kết nối quốc tế, thu hút FDI, hình thành các trung tâm logistics và dịch vụ giá trị gia tăng. Theo ông Hải, qua đây sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh mới từ chế độ thuế ưu đãi đặc biệt, thủ tục hành chính đơn giản hóa tối đa, chính sách đầu tư mở cửa cho doanh nghiệp nước ngoài,...

“Vì vậy, cần hình thành khu thương mại tự do chung giữa Đà Nẵng và Huế, kết nối các cảng Liên Chiểu và Chân Mây, gắn với khu thương mại tự do, có chức năng trung chuyển, phân phối hàng hóa trong khu vực và đi quốc tế. Đồng thời, cải cách thủ tục hải quan, áp dụng cơ chế “một cửa - một lần dừng”, phát triển kho ngoại quan và trung tâm logistics tại Quảng Trị và Đà Nẵng để đón hàng từ Lào và Thái Lan. Đặc biệt, gia tăng hợp tác công - tư (PPP) để huy động các tập đoàn trong và ngoài nước đầu tư trung tâm logistics, cảng cạn ICD, kho lạnh và hạ tầng số”, ông Hải đề xuất.

Trong khi đó, ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó Tổng Giám đốc Thilogi (THACO) dẫn chứng tại Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ I Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định rõ xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị sinh thái, thông minh, trung tâm thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế, trung tâm công nghiệp – và đặc biệt là trung tâm logistics hàng đầu khu vực. Nghị quyết cũng nêu rõ mục tiêu phát triển công nghiệp và logistics theo hướng hiện đại, bền vững, gắn kết với công nghiệp chế biến, chế tạo và cơ khí quốc gia.

Vì vậy, ông Trí kiến nghị địa phương hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh để kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư, trong đó trọng tâm là hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, giao thông. Cùng với đó, xây dựng cơ chế, chính sách về đầu tư, sản xuất kinh doanh hấp dẫn và phù hợp với thông lệ quốc tế, hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó phát triển Khu công nghiệp, Khu kinh tế ven biển gắn với hình thành và phát triển các trung tâm kinh tế biển mạnh. Đây là nền tảng để doanh nghiệp yên tâm đầu tư dài hạn, đồng thời giúp chi phí logistics được kiểm soát, tạo sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.

Tuấn Vỹ