Hưng Yên: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực phát triển bứt phá
Những năm gần đây, tỉnh Hưng Yên đã tập trung nguồn lực để xây dựng và nâng cấp các tuyến đường trọng điểm, kết nối với mạng lưới giao thông quốc gia.
Sự phát triển đồng bộ, hiện đại của hạ tầng giao thông đã mở ra không gian và động lực mới, đưa tỉnh Hưng Yên vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.
Hình thành trục giao thông chiến lược
Với vị trí địa lý chiến lược, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, việc nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông được tỉnh Hưng Yên xác định là một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, góp phần mở rộng không gian phát triển, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Trong những năm qua, tỉnh Hưng Yên đã dành nguồn lực lớn để xây dựng các tuyến đường trọng yếu kết nối với hệ thống giao thông quốc gia trên địa bàn. Các dự án giao thông đã được tỉnh triển khai như: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội qua địa phận Hưng Yên, dự án đường kết nối ĐT.387 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Km31+100), dự án xây dựng đường bên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến đường bộ ven biển, tuyến Thái Bình - Cồn Vành; đường trục Khu kinh tế, vành đai phía Nam Thái Bình; dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) đoạn qua Thái Bình; tuyến đường Tân Phúc - Võng Phan (giao ĐT.378)...

Mới đây, tỉnh Hưng Yên đã khởi công dự án tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối phường Phố Hiến. Đây là công trình giao thông trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển hạ tầng và kinh tế địa phương, kết nối hai trung tâm đô thị lớn nhất của Hưng Yên là phường Thái Bình và phường Phố Hiến.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng, có điểm đầu tại nút giao giữa đường vào khu công nghiệp TBS Sông Trà với quốc lộ 10 (thuộc phường Thái Bình) và điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Luộc (thuộc xã Ngự Thiên), đi qua các địa phương gồm phường Thái Bình, các xã Nam Tiến Hưng, Tiên Hưng, Hồng Minh, Hưng Hà, Tiên La và Ngự Thiên. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối vùng, tạo hành lang kinh tế mới, thúc đẩy liên kết các khu công nghiệp, khu đô thị giữa tỉnh Hưng Yên và khu vực đồng bằng sông Hồng.
Ngoài kết nối thông thương, giảm khoảng cách giữa hai đô thị lớn nhất của tỉnh Hưng Yên là Thái Bình và Phố Hiến, tuyến đường còn là trục giao thông chiến lược để tạo cực tăng trưởng mới cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có chiến lược đưa Khu kinh tế biển Thái Bình thành Khu kinh tế tự do đầu tiên ở miền Bắc.
Chia sẻ về dự án này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên cho biết, dự án không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông thiết yếu của tỉnh và khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo điều kiện hình thành các khu đô thị, nhà ở, trung tâm công nghiệp dọc tuyến đường, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư.

Về phía liên danh nhà thầu dự án tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối phường Phố Hiến, theo ông Trần Ngọc Duy - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang, đại diện liên danh nhà thầu, tại Hưng Yên, doanh nghiệp đã hoàn thành nhiều tuyến cầu, đường quan trọng như cầu Tịnh Xuyên, cầu Quảng Trường vượt sông Trà Lý, cầu La Tiến bắc qua sông Luộc, góp phần phá thế “ốc đảo” của tỉnh Thái Bình trước đây.
Đối với dự án tuyến đường trọng điểm tại Hưng Yên, liên danh nhà thầu cam kết sẽ huy động tối đa nguồn lực về nhân lực, thiết bị, tài chính, đồng thời ứng dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, tổ chức thi công an toàn, khoa học, đúng quy định, bảo đảm chất lượng kỹ thuật, an toàn lao động tuyệt đối, cũng như an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị và an ninh khu vực trong suốt quá trình thi công.
Ngoài dự án trọng điểm trên, trước đó vào tháng 8/2025, tỉnh Hưng Yên cũng đã khởi công dự án tuyến đường kết nối di sản văn hoá du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.300 tỷ đồng, đi qua 13 xã của tỉnh Hưng Yên.
Đây là dự án quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thiết yếu. Đồng thời, phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của nhân dân và khai thác được quỹ đất dọc hai bên tuyến, phát triển và hình thành các cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dịch vụ du lịch... thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh. Ngoài ra, dự án còn góp phần hình thành tuyến đường liên kết vùng kết nối các công trình di sản văn hóa, tâm linh dọc sông Hồng: Thăng Long - Phố Hiến - Tam Chúc - Bái Đính - Chùa Hương; kết nối giao thông vùng Hà Nội - Hưng Yên - Ninh Bình.
Đẩy mạnh đầu tư, mở rộng không gian phát triển
Không chỉ dành nguồn lực cho các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai, tỉnh Hưng Yên tiếp tục nghiên cứu đầu tư các tuyến đường kết nối giao thương giữa khu vực phía Bắc và phía Nam tỉnh, cũng như liên kết với các địa phương lân cận trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Cụ thể, mới đây, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã chủ trì cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường từ phường Phố Hiến đến xã Hưng Hà và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.468 (đoạn từ nút giao quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền).
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án tuyến đường từ phường Phố Hiến đến xã Hưng Hà có tổng chiều dài khoảng 12,45 km. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai trung tâm phường Phố Hiến và phường Thái Bình, hình thành cửa ngõ giao thương quan trọng giữa khu vực phía Bắc và phía Nam tỉnh.
Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.468 (đoạn từ nút giao quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền), đây là tuyến đã được xác định trong Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1735/QĐ-TTg ngày 29/12/2023. Tuyến có quy mô đường cấp II đồng bằng, từ 4 - 6 làn xe, đóng vai trò trục kết nối chính giữa cao tốc CT.08, quốc lộ 10 và khu vực cảng Diêm Điền, xã Thái Thụy.
Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh, việc triển khai hai dự án trên cùng với các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là yêu cầu khách quan trong bối cảnh sau hợp nhất tỉnh, đồng thời nhằm cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Cũng theo ông Thận, việc đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.468 (đoạn từ nút giao quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền) có ý nghĩa chiến lược, dài hạn trong phát triển kinh tế hướng biển, gắn với các ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Đồng thời tạo động lực thu hút đầu tư vào cảng Diêm Điền và khu vực phụ cận.
Giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh Hưng Yên đặt mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển nhanh và bền vững. Với hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ và hiện đại, tỉnh Hưng Yên đang có những bước tiến vững chắc trên hành trình hiện thực hóa khát vọng đó.