Theo bước Toyota, Subaru cắt bớt xe điện chuyển sang xe hybrid
Trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu chững lại, các hãng xe Nhật chuyển hướng chiến lược sang xe hybrid, loại xe đang được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.
Hãng xe Subaru vừa công bố kế hoạch giảm đầu tư ngắn hạn vào xe điện (EV) và tăng mạnh chi tiêu cho các mẫu xe hybrid và xe xăng.

Theo kế hoạch điện khí hóa trị giá 1,5 nghìn tỷ yên (khoảng 9,74 tỷ USD) được điều chỉnh lại, Subaru sẽ giữ nguyên tổng ngân sách nhưng tái phân bổ nguồn vốn dưới dạng “đầu tư tăng trưởng”, linh hoạt theo nhu cầu thị trường và chính sách khuyến khích tiêu dùng.
Trong buổi công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm tài chính 2025, ông Atsushi Osaki, chủ tịch Subaru, nhấn mạnh rằng việc tạm dừng các dự án đầu tư quy mô lớn vào xe điện là một quyết định hợp lý vì nhu cầu xe điện đang chững lại, còn nhu cầu đối với xe hybrid và xe xăng ngày càng tăng.
Hiện Subaru đã giải ngân khoảng 300 tỷ yên. 1,2 nghìn tỷ yên còn lại sẽ được xem xét cho phù hợp với tình hình mới. Mặc dù vậy, kế hoạch ra mắt bốn mẫu SUV chạy điện hoàn toàn (BEV) đồng phát triển cùng Toyota vẫn sẽ được triển khai đúng tiến độ trước cuối năm 2026. Song song đó, Subaru cân nhắc lùi thời điểm ra mắt bốn mẫu EV do tự hãng phát triển, vốn dự kiến trình làng vào năm 2028.
Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Subaru. Thế nhưng nơi đây lại đang có nhiều biến đổi khó lường, đặc biệt là thuế mà chính quyền hiện tại áp cho xe nhập khẩu.
Hồi tháng 4, chính quyền Tổng thống Trump đã áp đặt mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu. Mặc dù tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 15% đối với xe và phụ tùng ô tô Nhật Bản theo một sắc lệnh hành pháp mới ban hành, mức thuế 15% này vẫn cao gấp nhiều lần so với mức 2,5% áp dụng trước đây, buộc các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải đối mặt với chi phí xuất khẩu cao hơn đáng kể sang Mỹ.
Trong khi đó, gần một nửa doanh số của Subaru tại Mỹ là xe nhập khẩu từ Nhật Bản. Vậy nên Subaru (và nhiều hãng xe Nhật Bản khác) đang gặp rất nhiều thách thức.
Điều này được thể hiện một phần qua báo cáo tài chính của Subaru. Trong nửa đầu năm tài chính kết thúc vào 30/9/2025, doanh thu của Subaru đạt 2,38 nghìn tỷ yên, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên lợi nhuận hoạt động giảm hơn 50% do chi phí tăng và sản lượng sụt giảm. Hãng dự báo lợi nhuận ròng cả năm sẽ giảm 53%, đồng thời triển khai chương trình cắt giảm chi phí 200 tỷ yên đến năm 2030 để đối phó thách thức dài hạn.
Nếu Subaru chỉ mới đang ở giai đoạn điều chỉnh chiến lược sang xe hybrid, thì Toyota, hãng xe lớn nhất Nhật Bản, đã khẳng định vị thế trong thị trường xe hybrid suốt 20 năm qua và không ngừng củng cố điều này.
Để đối phó với mức thuế nhập khẩu ô tô 25% mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng, Toyota đã tăng cường sản xuất xe hybrid trong nước và tái cấu trúc hoạt động sản xuất dòng Lexus tại Mỹ.
Theo kế hoạch mới, Toyota sẽ ngừng sản xuất mẫu sedan Lexus ES tại Kentucky, chuyển dây chuyền sản xuất mẫu thế hệ tiếp theo về Nhật Bản. Nhà máy ở Indiana sẽ là cơ sở sản xuất Lexus duy nhất tại Mỹ. Trong khi đó, nhà máy tại Kentucky sẽ chuyển sang sản xuất tăng cường xe hybrid để bắt kịp nhu cầu tăng cao.
Động thái theo bước Toyota, tăng cường đầu tư vào xe hybrid của Subaru cho thấy các hãng xe Nhật đang lựa chọn một con đường thực dụng hơn, đó là tập trung vào những gì thị trường đang có nhu cầu (xe hybrid), chứ không phải một dòng xe mà nhu cầu đã chững lại (xe điện). Chiến lược này lại càng hợp lý hơn trong bối cảnh họ đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức về chi phí do rào cản thuế nhập khẩu từ Mỹ và sự thay đổi của các chính sách thương mại.