Du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới: Giải pháp thanh toán nào giữ chân du khách quốc tế?
Trong bối cảnh du lịch toàn cầu dịch chuyển mạnh sang thanh toán số, các doanh nghiệp du lịch và lữ hành Việt Nam nên làm gì để tạo trải nghiệm thanh toán liền mạch và thuận tiện cho du khách?
Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục lập kỷ lục, nhưng trải nghiệm thanh toán tại các điểm dịch vụ vẫn còn phân mảnh, gây bất tiện cho du khách. Trong bối cảnh du lịch toàn cầu dịch chuyển mạnh sang thanh toán số, các doanh nghiệp du lịch và lữ hành Việt Nam nên làm gì để tạo trải nghiệm thanh toán liền mạch và thuận tiện cho du khách?
Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, tháng 10/2025, Việt Nam đón 1,73 triệu lượt khách quốc tế - mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Tổng cộng 10 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đạt gần 17,2 triệu lượt, tăng 21,5% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu tích cực nhưng cũng đặt ra thách thức cho ngành du lịch, đặc biệt ở yếu tố trải nghiệm dịch vụ và tiện ích thanh toán, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức chi tiêu và khả năng quay lại của du khách.
Thanh toán bằng thẻ còn hạn chế ở các nhóm kinh doanh du lịch truyền thống
Trong thực tế, nhiều khách phản ánh việc thanh toán bằng thẻ quốc tế chưa phổ biến ở các cửa hàng nhỏ, tour cá nhân, homestay hay các dịch vụ trải nghiệm. Nhiều điểm bán chỉ chấp nhận tiền mặt khiến du khách gặp bất tiện về đổi tiền, chênh lệch tỷ giá và phí rút tiền cao.
Thanh toán thẻ cũng hạn chế với các hộ kinh doanh, doanh nghiệp kinh doanh siêu nhỏ hoặc ở vùng núi, nông thôn. Nguyên nhân không chỉ do chi phí đầu tư hệ thống, thiết bị mà phần lớn là vướng mắc về nền tảng hạ tầng và nhân sự kỹ thuật. Thiếu kênh thanh toán online, khiến các doanh nghiệp này có thể bỏ lỡ khách hàng, rủi ro ở khâu đặt lịch trước hoặc phải dựa vào nguồn khách từ các nền tảng OTA, khiến chi phí đội lên đáng kể và dòng tiền thu lại bị kéo dài thời gian. Bên cạnh đó, sự thiếu đồng bộ giữa các phương thức thanh toán tại Việt Nam cũng khiến quá trình chi tiêu và đặt dịch vụ bị gián đoạn, làm giảm trải nghiệm và mức độ hài lòng của khách quốc tế.
Xu hướng này trái ngược với bức tranh du lịch toàn cầu, nơi thanh toán số đang trở thành tiêu chuẩn mới. Báo cáo “Travel Trends 2025” của Mastercard cho thấy các phương thức thanh toán số tiện lợi, có công nghệ bảo mật tiên tiến như mã hóa token và AI đang được du khách ưu tiên do tính nhanh chóng, minh bạch và an toàn khi giao dịch xuyên biên giới. Việc ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại được xem là giải pháp nâng cao trải nghiệm, đặc biệt với các thị trường xa có mức chi tiêu cao như châu Âu, Mỹ, Úc.
Tại Việt Nam, sự phát triển mạnh của các công nghệ tài chính (fintech) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành du lịch, đặc biệt nhóm SMEs - vốn chiếm số lượng lớn các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, lưu trú và trải nghiệm. Một trong những giải pháp đang được chú ý là cổng thanh toán của 9Pay, đơn vị trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.
Mô hình thanh toán định tuyến thông minh dẫn dắt xu thế trên toàn cầu
Theo một khảo sát từ EDGAR, DUNN & COMPANY, dựa trên việc phỏng vấn hơn 50 chuyên gia thanh toán cấp cao trên toàn cầu, được thực hiện từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2025, việc điều phối thanh toán được hỗ trợ bởi AI giúp các thương nhân tăng tỷ lệ chấp thuận, giảm chi phí và đơn giản hóa sự phức tạp. Các đơn vị fintech ứng dụng AI trong điều phối thanh toán định tuyến thông minh (payment orchestration), sử dụng dữ liệu để định hướng các giao dịch đến ngân hàng thu hộ có tỷ lệ phê duyệt cao nhất hoặc chi phí thấp nhất.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Kiến trúc sư Giải pháp của 9Pay, các công ty fintech hiện nay xây hệ thống theo hướng microservices, cloud-native – nghĩa là có thể mở rộng tức thì theo lượng giao dịch: “Khi người dùng tăng hàng chục lần, hệ thống vẫn chạy mượt, không nghẽn, không có độ trễ hay gián đoạn dịch vụ. Cộng thêm việc xử lý dữ liệu real-time bằng AI, Fintech ngày nay có thể phục vụ hàng ngàn giao dịch mỗi giây. Trong vận hành, AI giúp tự động xử lý, điều phối luồng giao dịch, dự đoán rủi ro, từ đó giảm đáng kể chi phí mà vẫn đảm bảo tốc độ và an toàn. AI còn được sử dụng trong đối soát tự động giúp giảm thời gian vận hành, xác minh thông tin, từ đó đẩy nhanh tốc độ thanh toán và chuyển tiền. Ngoài ra, 9Pay đã kết nối với hệ thống eKYC của VneID để xác minh thông tin người chuyển và nhận tiền 1 cách nhanh chóng và chính xác. Đảm bảo bảo mật , minh bạch và tuân thủ”.
Cổng thanh toán 9Pay cho phép doanh nghiệp mở tài khoản miễn phí và kích hoạt chỉ trong 1–3 ngày làm việc. Hệ thống tích hợp đầy đủ các phương thức thanh toán phổ biến như thẻ tín dụng quốc tế, thẻ nội địa, quét mã QR ngân hàng, ví điện tử và trả góp... Nhờ vậy, khách quốc tế có thể dễ dàng đặt cọc hoặc thanh toán dịch vụ du lịch chỉ bằng vài thao tác nhanh gọn.
Đại diện 9Pay cho biết hệ thống được phát triển theo mô hình Payment Orchestration, cho phép định tuyến giao dịch thông minh (Smart Routing). Nhờ đó, mỗi giao dịch sẽ được tự động chuyển tới kênh có tỷ lệ duyệt cao nhất và chi phí tối ưu. Trong trường hợp một kênh gặp sự cố, hệ thống lập tức chuyển hướng nhằm đảm bảo giao dịch không bị gián đoạn. Tất cả phương thức thanh toán được gom vào một nền tảng quản trị giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, báo cáo và tối ưu vận hành.

Một trong những giải pháp nổi bật của 9Pay là Payment Link, được đánh giá phù hợp với doanh nghiệp tour, đơn vị cho thuê xe, homestay, khách sạn nhỏ, nhà tổ chức trải nghiệm… Giải pháp này cho phép doanh nghiệp tạo một đường dẫn thanh toán kèm số tiền cần thu, sau đó gửi trực tiếp cho khách qua mạng xã hội, email hoặc SMS. Khách hàng chỉ cần mở link, chọn phương thức thanh toán và hoàn tất giao dịch ngay lập tức.
Nhờ sự tiện lợi và tốc độ xử lý nhanh, Payment Link giúp tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi đặt dịch vụ, giảm tình trạng chờ đợi, đồng thời theo thống kê từ các đơn vị sử dụng, có thể giảm tới 90% tỷ lệ hoàn - hủy đối với các đơn đặt chỗ hoặc đặt tour giá trị lớn. Đây được xem là giải pháp đặc biệt hiệu quả cho các doanh nghiệp không có website riêng hoặc không đủ nguồn lực xây dựng hệ thống thanh toán phức tạp.
Nhiều doanh nghiệp du lịch đã ghi nhận hiệu quả từ hình thức thanh toán linh hoạt này. Anh Lê Trọng Công, đại diện Onetrip with Local, đơn vị tổ chức tour đi bộ cho khách quốc tế tại Hà Nội cho biết Payment Link giúp họ giải quyết nhanh nhu cầu thanh toán của các khách hàng quốc tế. “Chúng tôi chỉ cần tạo một đường link thanh toán và gửi cho khách. Link hỗ trợ cả thẻ nội địa và thẻ quốc tế trong cùng một thao tác, quy trình rất đơn giản. Tiền về vào ngày hôm sau và không mất phí rút, không phải đặt cọc, rất phù hợp với mô hình của chúng tôi. Tôi tin rằng các doanh nghiệp nhỏ trong ngành du lịch và lưu trú cũng sẽ rất cần giải pháp này,” anh Công chia sẻ.
Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng du lịch bền vững và nâng chất lượng dịch vụ, giải pháp thanh toán số được xem là mảnh ghép quan trọng không thể thiếu. Với định vị “Kết nối đa kênh - Quản trị hợp kênh”, 9Pay hướng đến việc mang lại trải nghiệm thanh toán hiện đại, liền mạch cho cả du khách và doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.