Dịch vụ tài chính

Người Việt lạc quan về triển vọng kinh tế, tự tin trong quản lý tài chính cá nhân

Lê Mỹ 20/11/2025 16:43

Niềm tin vào môi trường kinh tế vĩ mô đã chuyển hóa thành sự lạc quan về tài chính cá nhân của người tiêu dùng Việt Nam.

Hơn 70% người tham gia khảo sát kỳ vọng tình hình tài chính của họ sẽ cải thiện trong năm tới, Nghiên cứu về Tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2025 của UOB vừa công bố ghi nhận mức độ lạc quan của người tiêu dùng nhờ triển vọng kinh tế tích cực và sự tự tin vào tài chính cá nhân.

UOB NC
Các diễn giả chia sẻ kết quả Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN 2025

Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực về mức độ lạc quan của người tiêu dùng, theo Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS), ấn bản lần thứ 6. Việt Nam ghi nhận điểm số cao nhất trên Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN của UOB vừa được ra mắt, với 67 điểm – cao hơn nhiều so với mức trung bình khu vực là 54 và tăng ba điểm so với năm ngoái. Điều này phản ánh niềm tin bền vững của người tiêu dùng Việt Nam đối với cả nền kinh tế quốc gia và triển vọng tài chính cá nhân.

Người tiêu dùng Việt Nam thể hiện sự tự tin vượt trội so với các nước trong khu vực đối với sự ổn định chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước. Sự lạc quan này vẫn duy trì bất chấp những bất ổn toàn cầu, bao gồm các chính sách thuế quan của Mỹ được công bố vào ngày 2/4/2025. Giá hàng hóa bình ổn cùng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) duy trì ổn định đã góp phần củng cố triển vọng tích cực. Dự báo kinh tế mới nhất của UOB, công bố tháng trước, đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP cả năm của Việt Nam lên 7,7%, từ mức 7,5%, sau kết quả ấn tượng của quý III đạt 8,23%.

Cùng với tỷ lệ người tiêu dùng lạc quan về tình hình tài chính, nghiên cứu ghi nhận mối lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng đã giảm so với năm ngoái, với mức giảm ba điểm phần trăm xuống còn 50%, và giảm đáng kể 12 điểm phần trăm trong nhóm Gen Z. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam vẫn quan tâm đến sự ổn định thu nhập và các cam kết tài chính dài hạn, đặc biệt trong nhóm Gen Y.

Ông Paul Kim, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy tâm lý người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục bền bỉ, phản ánh sự lạc quan ngày càng tăng đối với cả môi trường vĩ mô và tài chính cá nhân. Bất chấp những thách thức toàn cầu, Việt Nam đã cho thấy sức mạnh nền tảng vững chắc và định hướng chính sách hiệu quả. Động lực này đang thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và sự quan tâm nhiều hơn đến việc hoạch định tài chính. UOB cam kết đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam trong sự chuyển dịch này thông qua các giải pháp tài chính được cải tiến hơn và mang đến những trải nghiệm độc đáo, đáp ứng khát vọng ngày càng cao của người tiêu dùng Việt.”

Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN của UOB được xây dựng dựa trên sáu chỉ số thành phần đo lường nhận định của người tiêu dùng về điều kiện kinh tế hiện tại và tương lai cũng như tình hình tài chính cá nhân. Ở khía cạnh vĩ mô, hơn 8 trong 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh tế chung của đất nước, với điểm chỉ số thành phần ở mảng này tăng 12 điểm phần trăm so với năm 2024. Tâm lý này được củng cố bởi kết quả kinh tế vĩ mô ấn tượng trong nửa đầu năm 2025, bao gồm mức tăng trưởng GDP đạt 7,52% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng trưởng nửa đầu năm cao nhất kể từ năm 2011.

Ông Paul Kim cũng cho biết tại Việt Nam, chỉ số đã thực hiện khảo sát tại Việt Nam với 1017 người tham gia từ tháng 3-5/2025. Độ tuổi 18-25 tuổi bao gồm nam nữ phân khúc phổ thông cao cấp và cận cao cấp, tập trung ở TP HCM và Hà Nội.

UOB ví điện tử
Theo kết quả ACSS, người Việt vẫn chuộng sử dụng tiền mặt (49%), 97% có sử dụng ít nhất 1 lần/ tuần cao hơn các hình thức khác. Tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi phương thức thanh toán điện tử cũng đang cao lên. Nguồn: UOB Việt Nam

Theo Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính cá nhân của UOB Việt Nam, dữ liệu của UOB cũng ghi nhận người Việt có xu hướng tìm kiếm nhiều ưu đãi có tính cá nhân hóa khi tiêu dùng, với 83% mong muốn nhận các thông tin ưu đãi mang tính cá nhân hóa. Sự phát triển về công nghệ và sử dụng các thiết bị điện tử thúc đẩy 72% người khảo sát cho biết muốn nhận các thông tin mang tính "đo ni đóng giày" qua ứng dụng di động; 57% qua email; 50% qua website của ngân hàng, 38% qua SMS, 33% qua thiết lập quản lý và chỉ 25% qua chi nhánh ngân hàng.

Theo UOB, đáng chú ý, người tiêu dùng Việt Nam có tỷ lệ thiết lập quỹ dự phòng khẩn cấp cao, trong đó tỷ lệ nữ giới xây dựng quỹ này cao hơn nam giới. 57% người tiêu dùng cho biết có quỹ để trang trải chi tiêu khẩn cấp đủ trong 3-6 tháng; 85% có quỹ khẩn cấp; 15% không có. 8/10 người nói rằng họ tiết kiệm nhiều hơn 10% so với chi tiêu.

UOB tai chinh
Người Việt quan tâm hơn đến tiết kiệm, xây dựng quỹ dự phòng khẩn cấp và ý thức tham gia bảo hiểm. Nguồn: UOB Việt Nam

Người Việt cũng quan tâm đến các sản phẩm tài chính cá nhân và tìm hiểu về các kiến thức đầu tư. Khảo sát ghi nhận có tới 50% dành ưu tiên bảo hiểm ô tô; 44% cho bảo hiểm y tế; 43% cho bảo hiểm tai nạn; 30% cho bảo hiểm liên kết; 30% cho bảo hiểm nhân thọ.

Đặc biệt, xu hướng đầu tư cá nhân của người Việt cũng được ghi nhận mức độ quan tâm các sản phẩm đầu tư an toàn như chứng chỉ quỹ và tỷ lệ dành tiền cho các sản phẩm đầu tư bền vững cũng tăng lên.

Liên quan đến việc cải thiện hơn dịch chuyển và thay đổi thói quen sử dụng thanh toán sử dụng tiền mặt của người Việt sang không sử dụng tiền mặt với tỷ lệ số ngày càng cao hơn, ông Paul Kim chia sẻ với báo chí, chủ yếu vẫn do tâm lý người dân cảm thấy "cầm tiền mặt" an toàn hơn. Do đó bên cạnh các điểm chấp nhận thanh toán số cần được phủ rộng hơn nữa, theo ông Paul Kim, các tổ chức cung ứng dịch vụ và trung gian thanh toán cần tiếp tục cải thiện hơn nữa để củng cố mối an tâm về an toàn, bảo mật trong giao dịch cũng như sự tiện lợi và trải nghiệm tối ưu cho người dùng khi thanh toán số.

Lê Mỹ