Tín dụng - Ngân hàng

Ngân hàng giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ

Lê Mỹ 24/11/2025 17:58

Nhiều ngân hàng đã chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất, chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ vừa qua.

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã triển khai chính sách giảm 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

agribank(1).jpg
Agribank tiếp tục triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 12, 13 và mưa lũ. (Nguồn: Agribank)

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 12, 13 và mưa lũ lịch sử đã và đang gây ra đối với các địa phương khu vực miền trung, Tây Nguyên, Agribank đã ngay lập tức ban hành văn bản chỉ đạo các chi nhánh triển khai các giải pháp hỗ trợ đối với khách hàng bị thiệt hại về người, tài sản, vật tư, cây trồng, vật nuôi, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực tiếp bị ảnh hưởng (bao gồm: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng).

Theo đó, đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD) tại thời điểm 19/11/2025 (không bao gồm các khoản vay đang áp dụng các chương trình ưu đãi lãi suất khác tại Agribank), căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank điều chỉnh giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay, không thu lãi chậm trả, đồng thời điều chỉnh lãi suất quá hạn bằng 100% lãi suất cho vay trong hạn trong thời gian 3 tháng, từ ngày 19/11/2025 đến 18/2/2026.

Đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 19/11 đến 31/12/2025 (không bao gồm các khoản vay được áp dụng các chương trình ưu đãi lãi suất khác tại Agribank), Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay so với lãi suất áp dụng tại thời điểm giải ngân, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.

Cùng với chính sách giảm lãi suất cho vay, Agribank còn triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khác như: cho vay mới, cho vay tháo gỡ khó khăn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, khoanh nợ theo quy định của pháp luật và của Agribank.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2025, Agribank cũng đã triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão số 10, bão số 11 và mưa lũ sau bão, giúp khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất-kinh doanh và ổn định đời sống sau thiên tai.

"Phát huy vai trò của Ngân hàng thương mại Nhà nước và truyền thống “Ngân hàng vì cộng đồng”, trong thời gian qua, Agribank đã tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đến các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão và mưa lũ để nắm bắt tình hình thiệt hại, chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn và trao kinh phí an sinh xã hội hỗ trợ chính quyền và nhân dân các địa phương", Agiribank cho biết.

VPBank cũng vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước. Theo nhà băng, đây là hoạt động thể hiện rõ cam kết đồng hành cùng cộng đồng, chia sẻ khó khăn với người dân và lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội mà VPBank kiên định theo đuổi trong nhiều năm qua.

Cụ thể, VPBank đã chủ động xây dựng gói hỗ trợ lãi suất nhằm giúp khách hàng giảm bớt áp lực tài chính, có thêm nguồn lực để khôi phục cuộc sống và sản xuất. Chương trình được thiết kế theo hướng linh hoạt, dễ tiếp cận và được triển khai ngay tại các đơn vị kinh doanh của VPBank ở những khu vực chịu ảnh hưởng.

NH
Các gói tín dụng hỗ trợ và chính sách giảm từ 0,5%-2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ được các Ngân hàng triển khai nhằm giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. (Ảnh minh họa)

Đối tượng áp dụng là khách hàng cá nhân có khoản vay thế chấp tại VPBank và thuộc danh sách bị ảnh hưởng bởi bão lũ, được điều chỉnh giảm biên độ lãi suất tương ứng với thời hạn khoản vay. Với khoản vay có thời gian còn lại trên 12 tháng, mức giảm là 1%/tháng - liên tiếp trong 6 tháng; đối với khoản vay ngắn hạn có thời gian còn lại đến 12 tháng, mức giảm là 0,5%/tháng - trong 3 tháng.

Chương trình được triển khai tại 15 tỉnh thành bị ảnh hưởng bão lụt thời gian qua gồm: Ninh Bình, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng. Các chi nhánh và phòng giao dịch VPBank sẽ chủ động liên hệ, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục và tiếp nhận hỗ trợ nhanh nhất. Tổng giá trị dư nợ được hỗ trợ dự kiến đạt 1.000 tỷ đồng, góp phần hiện thực hóa cam kết của ngân hàng trong việc sẻ chia cùng khách hàng trong những thời điểm khó khăn nhất.

Đại diện VPBank chia sẻ: “Với sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng” và tinh thần tương thân tương ái, VPBank luôn xem việc đồng hành cùng cộng đồng vượt qua thiên tai, bão lũ là trách nhiệm của mình. Chúng tôi hi vọng rằng gói hỗ trợ này sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính, giúp khách hàng sớm ổn định cuộc sống, phục hồi hoạt động sản xuất sau thiên tai”.

Ngân hàng Bắc Á cũng công bố tổng hạn mức chương trình 3.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025. Lãi suất cho vay tối đã giảm 1%/năm áp dụng hết ngày 30/6/2026.

Trước đó, vào ngày 4/11, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản số 9651/NHNN-TD, yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tại các Khu vực (1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12) thực hiện yêu cầu rà soát, hỗ trợ chi nhánh, phòng giao dịch tại tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bão số 10, 11, 12 và mưa lũ sau bão khẩn trương khắc phục thiệt hại, khôi phục lại hoạt động để phục vụ khách hàng và người dân trên địa bàn.

Cơ quan quản lý thị trường tiền tệ ngân hàng yêu cầu rà soát, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng các đợt bão, mưa lũ lớn, để kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng bị thiệt hại theo các quy định hiện hành; xây dựng và triển khai các chương trình, gói tín dụng với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường để khôi phục sản xuất, kinh doanh; giảm lãi suất cho vay từ 0,5%-2%/năm trong 03-06 tháng đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại bởi bão, lũ; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định.

Lê Mỹ