Kinh tế địa phương

Kinh tế địa phương

Lai Châu: Đầu tư hạ tầng tạo đột phá phát triển

Nguyệt Hà - Nam Lê 04/12/2025 13:00

Hạ tầng giao thông trọng điểm đang tạo nên diện mạo phát triển mới cho Lai Châu, trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế, mở rộng kết nối và nâng cao đời sống người dân.

Ông Tạ Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lai Châu chia sẻ, đầu tư hạ tầng giao thông là đầu tư cho tương lai, tạo nền tảng vững chắc để Lai Châu phát triển nhanh và bền vững.

lai-chau-jpeg-1226-1650371064-2444-9314-1762157667.webp

Tăng tốc đầu tư - kết nối vùng

Theo ông Tạ Đức Hùng, chiến lược phát triển hạ tầng trọng điểm của tỉnh Lai Châu trong giai đoạn tới nhằm thu hút các nhà đầu tư đã được Đảng bộ tỉnh xác định tại "các khâu đột phá" trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XV đó là "Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm kết nối thuận lợi giữa Lai Châu với các trục và các vùng kinh tế trong khu vực; giao thông nội vùng và các tuyến đường xã biên giới".

Hiện nay, tỉnh đang dồn lực vào thực hiện một số dự án trọng điểm để tạo ra bước đột phá về kết nối giao thông, đô thị và công nghiệp như: Đưa vào khai thác tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Lai Châu, nâng cao khả năng kết nối, giảm chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, khai thác hiệu quả vốn ODA, và mở đường cho các dự án hạ tầng tiếp theo.

Khởi công và vận hành hầm Hoàng Liên trong giai đoạn 2025-2027. Đây sẽ là công trình đòn bẩy, thúc đẩy phát triển du lịch Sa Pa – Lai Châu, hình thành tuyến “vòng cung Tây Bắc” kết nối với Sơn La, Điện Biên, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, mở lối thông thương trực tiếp từ Lai Châu với hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp một số đoạn tuyến Quốc lộ chính yếu nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt về hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường đảm bảo quốc phòng, an ninh như: Quốc lộ 4H; Quốc lộ 4D và Quốc lộ 12 kết nối ra cửa khẩu Ma Lù Thàng; chủ động, tích cực đàm phán đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng cầu đa công năng tại khu vực cửa khẩu Ma Lù Thàng. Nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường tỉnh: 132 (Phong Thổ - Sì Lở Lầu), 128 (Lê Lợi - Sìn Hồ), 130 (Sin Suối Hồ - Phong Thổ),135 (Tân Phong - Nậm Tăm), tuyến đường từ cầu Pắc Ma đi cửa khẩu U Ma Tu Khoòng.

Quan tâm phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, ưu tiên đầu tư các tuyến đường xã, liên xã theo cấp xã mới được sáp nhập; các tuyến đường tại các khu, điểm tái định cư các thủy điện, các tuyến đường đến thôn, bản, đường giao thông phục vụ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp.

Đồng thời chủ động, tích cực đề xuất với Chính phủ, làm việc các bộ ngành liên quan để sớm đầu tư tuyến đường cao tốc CT13 Bảo Hà - Lai Châu, phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trước năm 2030. Phối hợp các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng sớm khởi công xây dựng Hầm đường bộ qua đèo Khau Co để tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trên tuyến đường nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Lai Châu để làm cơ sở kêu gọi, thu hút đầu tư.

Đây đều là những công trình then chốt trong việc mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy giao thương và nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng A Tính kiểm tra tiến độ tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thành phố Lai Châu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng A Tính kiểm tra tiến độ tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thành phố Lai Châu

Hiệu quả lan tỏa - định hướng dài hạn

Với đặc thù là tỉnh miền núi biên giới, địa hình chia cắt mạnh, độ dốc lớn và nền địa chất phức tạp khiến việc đầu tư giao thông luôn gặp thách thức, chi phí xây dựng cao và thời gian thi công kéo dài. Tuy vậy, đây cũng là lý do khiến tỉnh quyết tâm đầu tư mạnh mẽ hơn cho lĩnh vực giao thông trong giai đoạn 2021-2030.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 7.267 km đường bộ, tăng thêm 150 km so với năm 2020. 100% xã, phường, đã có đường ô tô đến trung tâm; 99,68% thôn, bản có đường xe cơ giới đi lại thuận lợi. Đây là nỗ lực lớn của tỉnh trong việc cải thiện khả năng tiếp cận của người dân vùng sâu, vùng xa, giúp thuận lợi trong sản xuất, giao thương và tiếp cận các dịch vụ thiết yếu.

Các tuyến đường huyết mạch được nâng cấp và mở rộng giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại, dịch vụ và logistics. Đặc biệt, việc hoàn thiện các tuyến giao thông liên vùng thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa, giao thương biên giới và mở rộng vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. Nhiều vùng sản xuất tập trung được hình thành dọc theo các trục giao thông mới, tạo ra giá trị kinh tế cao và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Lai Châu, đầu tư giao thông chính là đòn bẩy của mọi đòn bẩy. Khi kết nối được mở rộng, không gian phát triển sẽ được nới dài và cơ hội thu hút đầu tư sẽ nhiều hơn.
Lai Châu hôm nay với hệ thống hạ tầng giao thông mới mở ra cơ hội để hình thành các khu dân cư, mở rộng không gian đô thị và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào dịch vụ, thương mại và du lịch.

Sự thay đổi dễ nhận thấy nhất là lưu lượng phương tiện tăng, hoạt động vận chuyển hàng hóa sôi động hơn, tạo nên dòng chảy kinh tế mới. Những điểm đến như đỉnh Putaleng, khu vực Bum Tở, Sìn Hồ hay các thác, suối và quần thể rừng tự nhiên trở nên dễ tiếp cận hơn. Khách du lịch tăng, các dịch vụ đi kèm như lưu trú, vận tải và ẩm thực phát triển theo, mang lại nguồn thu ổn định cho người dân địa phương.

Với những dự án đang triển khai và các định hướng chiến lược dài hạn, Lai Châu đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ, vươn lên trở thành một vùng động lực phát triển mới của Tây Bắc.

Nguyệt Hà - Nam Lê