Kinh tế địa phương
Quảng Ninh " thắp sáng " du lịch đêm
Quảng bá quốc tế mạnh mẽ và phát triển sản phẩm đêm - tạo nên thương hiệu “Quảng Ninh - điểm đến không ngủ” để cạnh tranh với các điểm đến khác.
Du lịch đêm ở Hạ Long không còn là vài hoạt động nhỏ lẻ, mà đang dần trở thành một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh phát triển du lịch của Quảng Ninh. Với thế mạnh về cảnh quan, hạ tầng và lượng khách, Quảng Ninh đang đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, coi đây là hướng đi chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch. Hiện, trên địa bàn tỉnh nhiều sản phẩm ban đêm đã được đưa vào khai thác như “Phố đêm du thuyền”, tuyến phố đi bộ, chợ đêm, biểu diễn nghệ thuật đường phố...
Bên cạnh đó, Quảng Ninh đang tích cực triển khai 5 mô hình định hướng của Trung ương nhiều chương trình nổi bật về biểu diễn văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn đẳng cấp, như: Đại nhạc hội “Halo! Halo Fest!”, Skyware Hạ Long 2025, VuiFest Sun Carnival, Superfest 2025 - Mùa hè rực sáng, Show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc”, Du thuyền trên Vịnh Hạ Long hay màn pháo hoa đặc sắc tại quảng trường Sun Carnival... Đặc biệt là 2 concert diễn ra tháng 10 và 11 vừa qua đã tạo nên sự phấn khích lớn cho du khách khi đến Quảng Ninh.

Tuy nhiên, quy mô hoạt động vẫn còn nhỏ, chưa đồng đều, nhiều chuyên gia nhận xét rằng kinh tế đêm ở Quảng Ninh vẫn mới, chỉ dừng lại ở các hoạt động chợ đêm, phố đi bộ, thường đóng cửa trước 23h và thiếu các tổ hợp vui chơi giải trí đêm quy mô lớn, đặc sắc, mang tính quốc tế để "giữ chân" khách du lịch lâu hơn.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Lại Văn Toàn - Chuyên gia nghiên cứu du lịch cộng đồng và phát triển bền vững cho biết, Với vai trò là chuyên gia nghiên cứu xây dựng mô hình DLCĐ và phát triển bền vững, tôi tin rằng, để khắc phục tính rời rạc và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, cần tập trung vào cơ chế điều phối Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, cần tập trung đào tạo kỹ năng quản lý, vận hành dịch vụ cao cấp về đêm cho người dân địa phương để nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhân lực bên ngoài.
Đồng thời, nên hoàn thiện Khung Pháp lý và Hạ tầng Đồng bộ như xây dựng quy chế quản lý chặt chẽ và kịp thời cho các hoạt động về đêm, giải quyết dứt điểm các vấn đề như tiếng ồn, an ninh trật tự, và an toàn thực phẩm để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; Nâng cấp đồng bộ hệ thống chiếu sáng, bãi đỗ xe, không gian đi bộ và đặc biệt là kéo dài thời gian hoạt động của các dịch vụ cốt lõi (thương mại, ẩm thực) để đảm bảo tính hấp dẫn xuyên đêm. ông Toàn cho biết thêm.
Cũng theo ông Đoàn Anh Vũ, Giám đốc Marketing Tập đoàn BIM Group - đơn vị đang phát triển loạt sản phẩm phố đi bộ, trình diễn nhạc nước, đại nhạc hội nêu ý kiến: Quảng Ninh rất cần có sản phẩm điểm nhấn để khách du lịch trong nước và quốc tế khi nhắc đến Quảng Ninh là đến với hoạt động đó. Tôi đề xuất, cần đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm vào mùa thấp điểm, sau cao điểm mùa hè, vì đây là mùa của khách du lịch quốc tế.
Về vấn đề này, đại diện Paradise Vietnam nhận định, tài nguyên du lịch của vịnh di sản vẫn còn nhiều tiềm năng khai thác. Tuy nhiên, hoạt động vui chơi ban đêm hiện mới chỉ phát triển ở mức cơ bản, còn rời rạc và chưa tạo được thương hiệu đủ mạnh để giữ chân du khách lâu hơn.”
Vài năm gần đây, Hạ Long đã có nhiều bước chuyển mình. Khu Halong Marina với “Street Fest” sôi động, phố đêm VuiFest tại Bãi Cháy hay chợ đêm Sonasea ở Vân Đồn mang đến không gian ẩm thực đường phố, âm nhạc và mua sắm phong phú. Tại Cẩm Phả, show thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” ra mắt tháng 6/2025 đã trở thành điểm nhấn mới mẻ cho loại hình giải trí ban đêm. Đặc biệt, phố đêm du thuyền tại cảng Tuần Châu hoạt động từ 17h đến 23h đang thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi tối, góp phần mở rộng bức tranh kinh tế đêm của thành phố.

Thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện quy hoạch đồng bộ, phân khu, đầu tư mạnh hơn vào hạ tầng và vận hành quản lý ban đêm: Giao thông đêm, ánh sáng nghệ thuật, vận chuyển đêm, an ninh trật tự, vệ sinh, khu vực trải nghiệm ban đêm. Đồng thời, nâng tầm sản phẩm du lịch đêm, tập trung phát triển một số sản phẩm đêm “mũi nhọn” có thương hiệu.
Theo định hướng từ Tổng cục Du lịch, các địa phương trọng điểm du lịch như Quảng Ninh cần tập trung vào 5 nhóm sản phẩm ban đêm: ẩm thực, mua sắm, văn hóa nghệ thuật, vui chơi giải trí và tham quan du lịch. Điều đó cũng phù hợp với nhu cầu đang thay đổi của du khách quốc tế không chỉ muốn “check-in” vịnh Hạ Long vào ban ngày, mà còn tìm kiếm trải nghiệm trọn vẹn cả ngày lẫn đêm.
Cơ quan quản lý nhà nước cũng cần tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh tế ban đêm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Đồng thời, thường xuyên rà soát, cập nhật và kịp thời tham mưu đề xuất, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và các quy định liên quan đến lao động, tiếng ồn, bảo vệ môi trường, kinh doanh rượu, thuốc lá, dịch vụ giải trí, an ninh trật tự… để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế ban đêm trên địa bàn.
11 tháng của năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Quảng Ninh ước tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tại khu vực Hạ Long, hoạt động kinh tế đêm đóng góp khoảng 70% doanh thu du lịch và mỗi du khách có thể tăng chi tiêu thêm khoảng 300-400 USD nhờ dịch vụ ban đêm nổi bật.