Kinh tế địa phương

Kinh tế địa phương

Kỳ vọng tạo cú hích tăng trưởng mới khi đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình

Hải Ngân 15/12/2025 2:59

Việc hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được kỳ vọng sẽ tạo ra không gian phát triển kinh tế mới, kết nối vùng kinh tế trọng điểm, thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

UBND tỉnh Ninh Bình vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.

Công suất dự kiến lên tới 10 triệu hành khách

Theo tờ trình, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được nghiên cứu tại 5 vị trí trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Trong đó vị trí đề xuất lựa chọn nằm trên địa bàn phường Liêm Tuyền và các xã: Bình Lục, Bình Mỹ. Đây là vị trí chiến lược, cách phường Phủ Lý khoảng 7km, cách phường Nam Định khoảng 21km và cách trung tâm tỉnh Ninh Bình (hiện nay) khoảng 30km, cách khu du lịch chùa Tam Chúc khoảng 19km và cách khu du lịch Bái Đính - Tràng An khoảng 30km.

32.jpg
Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình có công suất thiết kế dự kiến đạt 10 triệu hành khách/năm vào năm 2050 (Ảnh minh họa)

Dự án có diện tích quy hoạch khoảng 664 ha, được xây dựng theo quy mô cảng hàng không cấp 4E (ICAO) kiêm sân bay quân sự cấp I, gồm hai đường cất, hạ cánh dài 3.800m và 3.200m, khai thác các loại tàu bay Code E. Công suất thiết kế của sân bay dự kiến đạt 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và nâng lên 10 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 23.216 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, thực hiện theo mô hình đối tác công – tư (PPP) với tỷ lệ vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 45,25% và nhà đầu tư huy động khoảng 54,75%, thời gian hoàn vốn ước tính khoảng 27 năm.

Về lộ trình, tỉnh Ninh Bình kiến nghị bổ sung dự án vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc. Nếu được thông qua, dự án dự kiến khởi công từ năm 2027 và đưa vào khai thác năm 2029.

Hiện tại, UBND tỉnh Ninh Bình đang chờ ý kiến xem xét từ Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng để triển khai các bước tiếp theo.

Trước đó, cuối tháng 8/2025, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi các cơ quan trung ương đề nghị tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ trong công tác đánh giá vùng trời, phương thức bay - những yếu tố then chốt để hoàn thiện Đề án. UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng tiến hành khảo sát, bước đầu nghiên cứu vị trí, quy mô, công suất của sân bay.

Tạo cú huých mạnh cho không gian phát triển kinh tế mới

Sau khi hợp nhất với Hà Nam và Nam Định, Ninh Bình có diện tích tự nhiên khoảng 3.942km2, quy mô dân số hơn 4,4 triệu người. Tỉnh Ninh Bình được xác định là địa phương có vị trí địa lý quan trọng, chiến lược, là “cửa ngõ” phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, thuộc hành lang kinh tế Bắc – Nam, hành lang kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ và hành lang kinh tế Đông – Tây, điểm kết nối trung chuyển của 3 vùng kinh tế: Vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Miền Trung, vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Tỉnh Ninh Bình cũng là một trong những địa phương thu hút khách du lịch hàng đầu cả nước với nhiều khu du lịch nổi tiếng như: Tràng An – Bái Đính, Tam Cốc – Bích Động, KDL Tam Chúc… Ngoài ra, Ninh Bình cũng là trung tâm công nghiệp công nghệ cao, trung tâm văn hóa, giáo dục và tiềm năng kinh tế biển.

Năm 2030, địa phương này đặt mục tiêu phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, có công nghiệp hiện đại, dịch vụ du lịch chất lượng cao, đô thị xanh gắn với di sản.

40.png
Thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã tập trung ưu tiên thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược (Ảnh: Viết Dư)

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã tập trung ưu tiên thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng chiến lược như đường cao tốc, cảng hàng không, cảng biển nước sâu, ga đường sắt tốc độ cao, các tuyến đường kết nối liên vùng. Đồng thời, phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng, hình thành chuỗi đô thị hiện đại, liên kết các khu công nghiệp, khu du lịch, khu kinh tế.

Việc xây dựng Cảng hàng không Ninh Bình là một trong những hạ tầng giao thông trọng điểm, giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thúc đẩy liên kết vùng và liên vùng, khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch di sản, văn hóa và tâm linh. Đồng thời, dự án cũng mở ra cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho người dân và thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước vào các lĩnh vực dịch vụ, logistics, thương mại.

Theo ông Đặng Xuân Phong – Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, phát triển hạ tầng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, gắn với bảo tồn các di sản, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đối với nhóm phát triển hạ tầng, trong 5 năm tới, tỉnh Ninh Bình sẽ tập trung vào: Xây dựng sân bay quốc tế, cảng nước sâu, khu kinh tế ven biển, xây dựng các khu công nghiệp, xây dựng đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, hạ tầng kết nối các khu vực.

Hải Ngân