Doanh nghiệp - Thị trường

Doanh nghiệp - Thị trường

HEINEKEN Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và đồng hành cùng Việt Nam trong giai đoạn mới

Thu Hiền 18/12/2025 12:30

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, HEINEKEN Việt Nam khẳng định cam kết đồng hành lâu dài cùng Việt Nam và chia sẻ chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Hơn ba thập kỷ tại Việt Nam, HEINEKEN luôn đặt phát triển bền vững là trọng tâm xuyên suốt trong mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh. Chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp được triển khai toàn diện dựa trên ba trụ cột: Môi trường, Xã hội và Uống có Trách nhiệm, trong đó tham vọng Net Zero nhất quán với định hướng phát triển bền vững của Chính phủ, qua đó tạo ra những đóng góp thiết thực cho kinh tế và cộng đồng Việt Nam.

Với 5 nhà máy bia trên toàn quốc, HEINEKEN Việt Nam tạo ra 3.000 việc làm trực tiếp và hơn 170.000 việc làm trong chuỗi giá trị. Năm 2024, doanh nghiệp đóng góp tương đương 0,5% GDP quốc gia, và chiếm 1,7% tổng thu ngân sách quốc gia. Công ty cũng hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam thông qua việc chi gần 20 nghìn tỷ đồng cho mua sắm nội địa.

1thum.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo và đại diện HEINEKEN Việt Nam

HEINEKEN Việt Nam tiên phong hợp tác đa phương cùng sự đầu tư vào cải tiến công nghệ trong sản xuất, thúc đẩy chuyển đổi bền vững. Doanh nghiệp triển khai Dự án “Bảo tồn nguồn nước” hợp tác cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, WWF-Việt Nam hướng đến bồi hoàn nước và cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch cho người dân tại các lưu vực sông trên cả nước, đặc biệt ở những khu vực gặp thách thức về nguồn nước. Năm 2025, doanh nghiệp chính thức hiện thực hóa tham vọng bù hoàn nước tại lưu vực sông Tiền, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch.

Tại Diễn đàn, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam James Crampton khẳng định “Với hơn ba thập kỷ hoạt động, HEINEKEN Việt Nam cam kết tiếp tục đầu tư, đổi mới và đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, các bộ ngành và hiệp hội doanh nghiệp để biến những định hướng chính sách này thành các giải pháp thực tiễn, hỗ trợ tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030.”

anh2.jpg
HEINEKEN Việt Nam đạt tham vọng “không rác thải chôn lấp” tại toàn bộ các nhà máy từ năm 2021.

Ông cũng chia sẻ về các thực tiễn kinh tế tuần hoàn đang được áp dụng tại hệ thống nhà máy bia của doanh nghiệp, và đưa ra những đề xuất để phát triển kinh tế tuần hoàn trong ngành đồ uống có thể đóng góp mạnh mẽ hơn nữa vào tham vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Hiện các nhà máy bia của doanh nghiệp đang đầu tư vào công nghệ xử lý nước thải tiên tiến, xử lý nước đạt tiêu chuẩn loại A. Tuy nhiên, nếu không có các quy định và hướng dẫn rõ ràng để cho phép và khuyến khích việc tái sử dụng nước thải an toàn, cả doanh nghiệp và Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết lợi ích từ những khoản đầu tư này cũng như thúc đẩy tuần hoàn nguồn tài nguyên quý giá là nước. Với quy định và tiêu chuẩn rõ ràng, Việt Nam có thể cải thiện hơn nữa hiệu quả sử dụng nước trong công nghiệp, giảm áp lực lên nguồn nước và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng cùng các Lãnh đạo, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục phát triển song hành và đóng góp cho Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Ông cũng đưa ra thêm một số định hướng nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp đóng góp hiệu quả hơn cho mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam, qua đó củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn và nâng cao vai trò trong chuỗi giá trị toàn cầu. Trong đó, trọng tâm là việc xây dựng môi trường đầu tư và khung chính sách ổn định, minh bạch và có tính dự báo, hài hòa với thông lệ quốc tế, được xây dựng trên cơ sở tham vấn đầy đủ với các hiệp hội ngành nghề và cộng đồng doanh nghiệp, qua đó củng cố niềm tin của nhà đầu tư cho các quyết định đầu tư dài hạn.

anh3.jpg
Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam chia sẻ tại sự kiện

Với vai trò tiên phong trong phát triển bền vững, HEINEKEN Việt Nam không ngừng mở rộng hợp tác với các cơ quan quản lý, đối tác và toàn xã hội để triển khai nhiều sáng kiến thiết thực trên nền tảng minh bạch, liêm chính và hợp tác lâu dài, đặc biệt trong khía cạnh xã hội và uống có trách nhiệm.

Vừa qua, HEINEKEN Việt Nam được công nhận là “Ngôi sao CSI” năm 2025 bởi Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD – VCCI). Không chỉ đánh dấu 8 năm liên tiếp trong top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam, danh hiệu còn là minh chứng rõ ràng cho vai trò tiên phong và những đóng góp nhất quán của HEINEKEN Việt Nam đối với mục tiêu phát triển bền vững vì một Việt Nam tốt đẹp hơn.

Thu Hiền