Du lịch

Du lịch

Ngành du lịch Đà Nẵng đẩy mạnh đầu tư xanh

Tuấn Vỹ 24/12/2025 09:44

Ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp nối và hoàn thiện Bộ Tiêu chí Du lịch xanh tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, đẩy mạnh đầu tư xanh, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp,...

Qua gần 5 năm triển khai định hướng du lịch xanh và du lịch bền vững, Đà Nẵng đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Đến nay, đã có 33 doanh nghiệp du lịch được công nhận đạt chứng nhận du lịch xanh, cho thấy tinh thần tiên phong và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng bền vững.

Nhiều mô hình, sáng kiến du lịch xanh gắn với cộng đồng và bảo tồn thiên nhiên đã được hình thành và lan tỏa, tiêu biểu như các mô hình du lịch cộng đồng tại Hòa Bắc, Cẩm Kim, Tân Thành; các chương trình du lịch giáo dục, bảo tồn đa dạng sinh học; các sáng kiến giảm rác thải nhựa, bảo vệ hệ sinh thái,… Đặc biệt, Đà Nẵng cũng ghi nhận vai trò ngày càng rõ nét của cộng đồng địa phương trong phát triển du lịch xanh.

4213ea357ce3aebdf7f2.jpg
Đà Nẵng xác định đa dạng hóa sản phẩm du lịch giá trị cao gắn với di sản, thiên nhiên và trải nghiệm bản địa; thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, xúc tiến và phát triển du lịch xanh.

Các mô hình du lịch dựa vào cộng đồng, gắn với giá trị văn hóa bản địa, di sản và sinh kế bền vững đã góp phần khẳng định cách tiếp cận “bảo tồn để phát triển – phát triển để bảo tồn”, trong đó người dân là trung tâm và là chủ thể của quá trình phát triển.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2025 của UBND TP. Đà Nẵng, lượng khách cơ sở lưu trú phục vụ trong năm trên địa bàn thành phố ước đạt hơn 17,3 triệu lượt, doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt gần 60 nghìn tỷ đồng.

Ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng cho hay phát triển du lịch bền vững không chỉ là mục tiêu, mà là tư duy xuyên suốt trong quản lý ngành du lịch Đà Nẵng. Trong đó, sự phát triển được đặt trên nền tảng cân bằng hài hòa giữa ba trụ cột kinh tế – xã hội – môi trường, chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, hướng đến chất lượng, hiệu quả và giá trị lâu dài.

“Bước vào giai đoạn mới, ngành du lịch Đà Nẵng xác định tiếp nối và hoàn thiện Bộ Tiêu chí Du lịch xanh theo hướng tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, đẩy mạnh đầu tư xanh, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng cơ sở. Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm du lịch giá trị cao gắn với di sản, thiên nhiên và trải nghiệm bản địa; thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, xúc tiến và phát triển du lịch xanh”, ông Sơn cho biết.

Thông tin từ vị này, trên nền tảng của Kế hoạch phát triển du lịch xanh giai đoạn 2021–2025, cùng với sự đồng hành của các chuyên gia quốc tế, đặc biệt là Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ, Đà Nẵng đã xây dựng và triển khai Bộ Tiêu chí Du lịch xanh với các nhóm tiêu chí cốt lõi cho 7 lĩnh vực về quản lý bền vững, môi trường, văn hóa – xã hội, lợi ích cộng đồng và hiệu quả kinh tế. Đây không chỉ là một bộ công cụ kỹ thuật, mà là sự cam kết của ngành du lịch trong việc phát triển không bằng mọi giá, mà hài hòa giữa tăng trưởng và bảo tồn.

Theo định hướng, việc phát triển du lịch xanh tại Đà Nẵng sẽ dựa trên sự kế thừa và phát triển các giá trị đã có bao gồm cả Bộ Tiêu chí Du lịch xanh. Trong đó, mạng lưới doanh nghiệp tiên phong, các mô hình cộng đồng, các sáng kiến hợp tác quốc tế… sẽ tiếp tục là “xương sống” để hình thành một hệ sinh thái du lịch xanh ngày càng hoàn thiện, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế và phù hợp với điều kiện thực tiễn của Đà Nẵng.

Đặc biệt, tương lai của du lịch xanh Đà Nẵng được xây dựng trên niềm tin và sự đồng hành giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp, giữa chính quyền với cộng đồng, giữa địa phương với các đối tác trong nước và quốc tế. Vì vậy, Đà Nẵng sẽ tìm cách hóa giải các khó khăn đến từ cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch xanh, nguồn lực đầu tư và công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực,... Đặc biệt, tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp chủ động trong việc thực hành du lịch xanh, mạnh dạn thay đổi mô hình kinh doanh, tích cực triển khai các hoạt động, sản phẩm theo tiêu chí xanh.

img_7564.jpg
Vai trò của cộng đồng địa phương trong phát triển du lịch xanh là rất lớn, góp phần khẳng định cách tiếp cận “bảo tồn để phát triển – phát triển để bảo tồn”,

Đại diện cho doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh, bà Hà Thị Diệu Viên – Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hội An River Resort đề cập đến vấn đề chuyển đổi xanh, thực hành xanh đều phải gắn với vấn đề kinh doanh hiệu quả của doanh nghiệp. Để bắt đầu, bà Viên cho rằng doanh nghiệp nên xuất phát từ các hoạt động thường ngày, từ những thứ mà doanh nghiệp thải ra.

“Đầu tiên có thể không phải là đầu tư, mà là tiết kiệm được chi phí trong các hoạt động như tiết kiệm năng lượng, tài nguyên,... Qua khảo sát và thực hiện tiết kiệm, Silk Sense đã tiết kiệm được 20% chi phí cho doanh nghiệp, từ đây tạo động lực cho doanh nghiệp triển khai thực hành xanh”, bà Viên chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bích – Đại diện dự án “Du lịc Thụy Sỹ vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam”, vai trò của cộng đồng địa phương trong phát triển du lịch xanh là vô cùng lớn. Qua quan sát, các mô hình du lịch dựa vào cộng đồng, gắn với giá trị văn hóa bản địa, di sản và sinh kế bền vững đã góp phần khẳng định cách tiếp cận “bảo tồn để phát triển – phát triển để bảo tồn”, trong đó người dân là trung tâm và là chủ thể của quá trình phát triển.

Ông Bích cũng cho rằng phát triển du lịch bền vững là một hành trình dài hạn, đòi hỏi sự đồng hành bền bỉ và trách nhiệm của tất cả các bên liên quan, từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng địa phương, các tổ chức quốc tế đến mỗi du khách. Từ đây sẽ tạo nền tảng để Đà Nẵng từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến du lịch xanh – bền vững – có trách nhiệm và có uy tín lâu dài trong khu vực và quốc tế.

Tuấn Vỹ