Du lịch

Du lịch

Gỡ “điểm nghẽn” cho du lịch Nghệ An

Tuấn Vỹ 26/12/2025 01:07

Dù gặt hái được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên ngành du lịch Nghệ An vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ để phát triển tương xứng với tiềm năng.

Năm 2025, Nghệ An đón hơn 9,9 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt trên 30.000 tỷ đồng.

Dư địa lớn cần khai thác

Theo đánh giá, Nghệ An là địa phương sở hữu hệ sinh thái tài nguyên du lịch hiếm có, hội tụ đủ biển, văn hóa lịch sử, sinh thái miền Tây. Cụ thể địa phương này sở hữu các điểm đến nổi tiếng như bãi biển Cửa Lò, Bãi Lữ; Vườn quốc gia Pù Mát - Khu dự trữ sinh quyển thế giới; Khu di tích Kim Liên - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với các Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh,...

dulichnghean (1)
Nghệ An đang tìm thêm các giải pháp phát triển du lịch nhanh và bền vững, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm du lịch, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ.

Từ các tiềm năng vốn có, ngành du lịch Nghệ An thời gian qua đã tận dụng để phát triển sản phẩm phù hợp để thu hút khách du lịch đến địa phương. Tuy nhiên, qua ghi nhận tiềm năng lớn này vẫn chưa được khai thác tương xứng dẫn đến nguồn dư địa chưa được tận dụng triệt để.

Về các thách thức, hiện nay dòng khách du lịch đến Nghệ An vẫn chưa bền vững, các dự án động lực triển khai còn chậm. Cùng với đó, các quy định chồng chéo liên quan đến quy hoạch đất đai, thủ tục hành chính, nhất là trong phát triển du lịch cộng đồng ở khu vực nông thôn, miền núi,... đã tạo thành “điểm nghẽn” khiến cho công tác phát triển du lịch gặp nhiều khó khăn.

Tại Hội thảo “Nghệ An - Phát triển tiềm năng và thu hút đầu tư du lịch” vừa tổ chức, ông Thái Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết địa phương sở hữu đầy đủ các loại địa hình để phát triển ngành du lịch như biển, đảo, đồng bằng, trung du và miền núi, cùng hệ sinh thái đa dạng, bản sắc văn hóa phong phú của các dân tộc. Thông tin từ vị này, đến nay đã có nhiều sản phẩm du lịch đã và đang hình thành, khai thác có hiệu quả.

“Đây là những lợi thế để phát triển du lịch, đặc biệt là các loại hình du lịch đặc thù, bền vững và có chiều sâu”, ông Thành cho hay.

Cũng theo ông Thành, thời gian qua ngành du lịch Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, phát huy hiệu quả các giá trị di sản, danh lam, thắng cảnh của địa phương. Cùng với đó, hạ tầng du lịch như sân bay, cơ sở lưu trú, nhà hàng, trung tâm thương mại phát triển mạnh, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

Trong thời gian tới, Nghệ An đang tìm thêm các giải pháp phát triển du lịch nhanh và bền vững, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm du lịch, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ. Đặc biệt là hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Cần thêm sản phẩm chủ lực

Theo bà Tạ Thị Tú Uyên - Phó Giám đốc Ban Phát triển Kinh doanh Vietravel đến nay Nghệ An vẫn chưa thu hút được hệ thống tour tuyến đa dạng như kỳ vọng của thị trường. Trong đó, hạ tầng hàng không đến nay chưa được khai thác tương xứng khi chưa có đường bay quốc tế ổn định, tần suất các đường bay nội địa còn thấp, khung giờ bay chưa thực sự thuận lợi cho du lịch,...

dulichnghean (2)
Nghệ An dù sở hữu tiềm năng lớn nhưng vẫn chưa chuyển hóa được đầy đủ lợi thế thành các sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao.

Cùng với đó, bà Uyên cho rằng sự liên kết chặt chẽ giữa hàng không và doanh nghiệp lữ hành hiện vẫn yếu dẫn đến việc xây dựng các gói tour trọn gói, có tính cạnh tranh gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, du lịch Nghệ An vẫn thiếu những điểm nhấn đủ mạnh để tạo sự khác biệt khi chưa có nhiều sản phẩm đặc thù so với các điểm đến biển khác trong khu vực.

“Nhiều sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử tuy giàu giá trị nhưng chưa được đầu tư theo hướng kể câu chuyện hấp dẫn, thiếu chiều sâu trải nghiệm. Hệ thống dịch vụ cao cấp, đặc biệt là cơ sở lưu trú đạt chuẩn 4-5 sao còn hạn chế, trong khi liên kết vùng trong xây dựng tour tuyến vẫn chưa rõ nét”, bà Uyên chia sẻ.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhìn nhận Nghệ An dù sở hữu tiềm năng lớn nhưng vẫn chưa chuyển hóa được đầy đủ lợi thế thành các sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao. Vì vậy, ông Khánh đề nghị địa phương phải đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển, đầu tư hạ tầng, hoàn thiện sản phẩm và nâng cao năng lực quản trị điểm đến nếu muốn từng bước khẳng định vị thế là điểm đến du lịch quốc gia trong tương lai.

“Nếu đặt trên một “thang đo” tương đối, Nghệ An hiện vẫn ở mức khiêm tốn so với tiềm năng sẵn có. Tỉnh cần hoàn thiện tư duy, mô hình và giải pháp phát triển sản phẩm du lịch trong không gian liên kết vùng Bắc Trung Bộ, gắn với thương hiệu du lịch quốc gia Việt Nam”, ông Khánh nói.

Được biết, Nghệ An đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ, là điểm đến hấp dẫn của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á với các sản phẩm du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa. Trong đó, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, đóng góp vào GRDP của tỉnh từ 9 - 10%.

Đến năm 2035, Nghệ An sẽ trở thành một điểm đến của du lịch Châu Á và thế giới, một điểm sáng, đi đầu về phát triển kinh tế di sản và du lịch của Việt Nam, phát triển mạnh các dịch vụ giá trị gia tăng cao để nâng tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế. Trong đó, đóng góp của ngành du lịch vào GRDP của địa phương từ 10 - 12%.

Tuấn Vỹ