hihihihihihihihhiii

Đào Xuân Thắng và đàn em tại cơ quan công an

Ngày 4/12, Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an cho biết, vừa triệt phá đường dây cho vay nặng lãi, hoạt động “tín dụng đen” quy mô lớn do Đào Xuân Thắng (31 tuổi, ở huyện Nhà Bè, TPHCM) cầm đầu. Thắng có 2 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Trước đó, C02 phát hiện nhóm người ở huyện Nhà Bè, TPHCM có dấu hiệu hoạt động xã hội đen. Vào cuộc điều tra, Công an xác định Thắng và vợ là Phạm Thị Thúy Hằng (32 tuổi) thuê chung cư cho đàn em Hải Phòng vào ở, chuyên lôi kéo người vay nặng lãi.

Thắng trực tiếp chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động của băng nhóm, quyết định các khoản vay, hình thức cho vay, lãi suất… Thắng thường cho khách vay với lãi suất từ 300% đến 1.738%/năm.

Để lôi kéo những người đang có nhu cầu vay tiền, Thắng chỉ đạo đàn em đăng quảng cáo trên các website, mạng xã hội, kết nối với các đối tượng môi giới làm trong ngành ngân hàng, tài chính, lập các nhóm Zalo để trao đổi công việc cho vay, đòi nợ, siết nợ…

>>Vay tiền qua App (Bài 4): "Lật tẩy" kẻ đứng sau các App “đen”

C02 đã đồng loạt khám xét khẩn cấp 4 địa điểm tại TPHCM và Hải Phòng, thu giữ 3 xe ô tô, 13 chiếc điện thoại di động các loại, 3 thẻ ngân hàng, 4 ổ cứng máy tính, cùng nhiều sổ sách, hợp đồng cho vay, hợp đồng cầm cố, ủy quyền, thế chấp tài sản (nhà cửa, ô tô) có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của các đối tượng.

Làm việc với công an, các đối tượng khai đã cho hàng trăm khách hàng vay với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, một người đàn ông ở TPHCM vay 16,2 tỷ đồng, lãi suất từ 282% - 1.738%/năm, nhóm của Thắng thu lợi bất chính trên 5 tỷ đồng; một người phụ nữ khác vay 24 tỷ đồng, lãi suất từ 144% - 491%/năm, tổng số tiền gốc và lãi phải trả là gần 40 tỷ đồng,…

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 7 đối tượng Đào Xuân Thắng, Phạm Thị Thúy Hằng, Nguyễn Văn Luyện, Trần Văn Chung, Đào Văn Thuận, Hoàng Đăng Dũng và Trần Hồng Giang về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.